13 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ใหญ่ที่สุด ที่จะทำให้คุณร้องว้าว

บนโลกใบนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายน่าสนใจมากมาย อย่างเช่นคุณรู้หรือไม่ว่าปลาอะไรที่มีขนาดใหญ่ที่สุด หรือคุณรู้ไหมว่าสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดบนโลกอยู่ที่ประเทศใด หรือคุณเคยรู้ไหมว่าต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกตั้งอยู่ที่ไหน เรื่องราวหล่านี้ล้วนน่าสนใจและนี่คือ 13 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ใหญ่ที่สุด ที่จะทำให้คุณร้องว้าว ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ดาวที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในระบบสุริยะ

มันคือดาวพฤหัสบดี (Jupiter) เป็นดาวที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 และมีขนาดใหญ่มากที่สุดในระบบสุริยะ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า 142,984 กิโลเมตร หรือใหญ่กว่าโลก 11.209 เท่า แถมบนพื้นผิวดาวยังมีอุณหภูมิ -145 องศาเซลเซียส

ภาพเปรียบเทียบระหว่างโลกกับดาวพฤหัสบดี โลกของเราเล็กจิ๋วเลย

#2 สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

วาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวมากถึง 25 – 26 เมตร และหนักมากถึง 100 – 120 ตัน แต่ตัวที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดเท่าที่เคยพบมีขนาดยาวกว่า 33 เมตรและหนักมากถึง 190 ตัน

ภาพเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นขนาดกันชัดๆ

#3 เกาะที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนโลก

เกาะกรีนแลนด์ (Greenland) เป็นดินแดนทางเหนือสุดของโลก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก มีพื้นที่ประมาณ 2,175,900 ตารางกิโลเมตร มีฐานะเป็นดินแดนปกครองตนเองของประเทศเดนมาร์ก

ใหญ่หรือไม่ใหญ่ ให้ลองเปรียบเทียบกับประเทศอเมริกาดูสิ

#4 ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

ต้นซีคัวญ่า (Sequioa) เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก อยู่ในอุทยานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐาน 12 เมตร หนักกว่า 6,000 ตัน และมีอายุยาวนานถึง 3,200 ปี

บ้านดูเล็กจิ๋วไปเลย

#5 ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทะเลสาบแคสเปียน (Caspian Sea) เป็นทะเลปิดที่เป็นทั้งทะเลและทะเลสาบ อยู่ระหว่างทวีปเอเชียกับทวีปยุโรป มีเนื้อที่ผิวน้ำประมาณ 371,000 ตารางกิโลเมตร และจุดลึกที่สุดลึกประมาณ 980 เมตร

น้ำในทะเลแคสเปียนไม่ได้เป็นน้ำจืด แต่มีปริมาณเกลือประมาณ 1.2% ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณเกลือในน้ำทะเลทั่วไป

#6 สัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนพื้นดิน

หมีขั้วโลกหรือหมีขาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเป็นหมีชนิดหนึ่งที่เป็นทั้งสัตว์นักล่าและสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนพื้นดิน พบได้ในทวีปอเมริกาเหนือ หมีขั้วโลกมีขนาดสูงกว่า 3 เมตร น้ำหนักมากถึง 350–680 กิโลกรัม อายุขัยโดยเฉลี่ย 30 ปี

#7 ประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก

เป็นความรู้พื้นฐานที่ใครก็ต้องตอบได้นั่นคือประเทศจีนนั่นเอง ในโลกมีประชากรทั้งหมด 7,300 ล้านคน และหนึ่งในนั้นมีประชากรจีนทั้งหมดกว่า 1,386,403,687 ล้านคน ถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมากที่สุดในโลก

#8 นกที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

นกกระจอกเทศ (Ostrich) เป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ขนาดโตเต็มที่สูงประมาณ 2 – 2.5 เมตร หนักประมาณ 160 กิโลกรัม และมีอายุยืนได้ถึง 65 – 75 ปี

#9 ภูเขาไฟ (ที่ยังปะทุ) ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

ภูเขาไฟ Llullaillaco เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังงานและสามารถปะทุได้อยู่ในปัจจุบัน ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขา Andes ใกล้กับชายแดนอาร์เจนตินกับชิลี และจัดว่าเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก

#10 ปลาที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

ปลาฉลามวาฬ (Whale Shark) เป็นปลาฉลามเคลื่อนที่ช้า กินแพลงตอนท์เป็นอาหาร และเป็นปลาขนาดใหญ่ที่สุดมีลำตัวยาวถึง 12.65 ม. หนัก 21.5 ตัน

ปลาฉลามวาฬพบได้ในทะเลเปิดเขตร้อนและอบอุ่น มีช่วงอายุประมาณ 70 ปี พวกมันอาศัยอยู่บนโลกมานานกว่า 60 ล้านปีแล้ว (สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะวาฬไม่นับเป็นปลานั่นเอง)

คนดูตัวเล็กจิ๋วไปเลย

#11 ห้องสมุดที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

นั่นคือหอสมุดรัฐสภา (US Library of Congress) เป็นสถาบันด้านวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาและเป็นหอสมุดแห่งชาติ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1800 ทั้งยังเป็นหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพราะมีชั้นหนังสือและจำนวนหนังสือที่มากที่สุด

#12 ประเทศที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในทวีปแอฟริกา

ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากทวีปเอเชีย โดยประเทศที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในทวีปแอฟริกาคือประเทศซูดานตั้งอยู่ในทางแอฟริกาตอนเหนือ มีพื้นที่ทั้งหมด 2,505,810 ตารางกิโลเมตร และเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา

#13 สนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

หลายคนคงคิดว่าอยู่ในประเทศบราซิล ไม่ก็แคนาดา แต่แท้จริงแล้วสนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกอยู่ที่เกาหลีเหนือชื่อว่า Rungnado May Day Stadium ตั้งอยู่ที่เปียงยาง เกาหลีเหนือ เปิดใช้เมื่อ พฤษภาคม ปี 1989

Rungnado May Day Stadium มีความจุถึง 150,000 ที่นั่ง