20 ภาพการสอบเอนทรานซ์ในจีน ที่จะบอกว่านี่แหละคือช่วงเวลากดดันที่สุด

การสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือที่ชาวไทยอาจเรียกกันว่าการสอบเอนทรานซ์ รึไม่ก็การสอบแอดมิดชั่น ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่เครียดและเต็มไปด้วยความกดดันเสมอ แต่ที่จีนความกดดันของการเอนทรานซ์ที่นี่ก็หนักหน่วงเช่นกัน และเข้มข้นกว่ามากหลายเท่า เนื่องจากจำนวนนักเรียนมีมากกว่าสถานศึกษาที่จะรองรับมาก โดยสถิติเผยว่าปีที่แล้วมีนักเรียนกว่า 9.4 ล้านคนที่ต้องเข้าสอบชิงชัยเพื่อหามหาวิทยาลัยเรียน

นักเรียนจำนวนมากต่างแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ทุกคนอ่านหนังสือหนัก ติวโหด พร้อมกับต้องแบกรับความคาดหวังของพ่อแม่เอาไว้ ซึ่งนั่นทำให้การสอบเอนทรานซ์ที่จีน (National College Entrance Exam) ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ตึงเครียดที่สุดของชีวิตเลยก็ว่าได้ และนี่คือประมวลภาพบางส่วน

#1 ภาพนักเรียนกำลังสอบวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ศูนย์สอบ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัย Dongguan จากนั้นก็สอบวิชาคณิตศาสตร์และภาษาจีน นักเรียนจำนวนมหาศาลต่างมุ่งมั่นและสู้เพื่ออนาคตของตน

#2 ภาพนักเรียนที่ต้องการสอบเอกศิลปะ พากันสเก็ตช์ภาพตามโจทย์ข้อสอบที่ Shandong

#3 แม่คนหนึ่งเฝ้ารอลูกอยู่ริมสนามสอบที่ Hebei และเจ้าหน้าที่คุมสอบต้องสั่งให้ผู้ปกครองห้ามทำประเพณีกระโดดโลดเต้นเพื่อให้กำลังใจลูกหลาน หรือแห่ดนตรี เนื่องจากจะเกิดเสียงดังรบกวน

#4 ภาพนักเรียนขึ้นรถบัสไปสนามสอบ ในขณะที่ฝุงชนมหาศาลนี้คือพ่อแม่ที่มาอวยพรให้ลูกโชคดี (คนเยอะมากๆ)

#5 นักเรียนหนุ่ม Zheng Dong กำลังมุ่งมั่นทบทวนตำราอยู่ในห้องพักโรงแรมใน Shanghai (เซี่ยงไฮ้) ใกล้ศูนย์สอบ และตอนนี้ในกรุงปักกิ่งก็มีรถแท็กซี่พร้อมบริการส่งสู่ศูนย์สอบกว่า 1,700 คัน

#6 เหล่าผู้คุมสอบยืนดูจอที่ถ่ายทอดสดสนามสอบ เพื่อป้องกันการโกงสอบ และพวกเขาจับตากันอย่างละเอียดยิบ

#7 นักเรียนคนนี้เพิ่งพักเบรกจากการอ่านตำรา และบางโรงเรียนติวเข้มกันถึง 15 ชั่วโมงต่อวัน

#8 ภาพนักเรียนกำลังทบทวนตำรา แม้จะเข้าสู่ช่วงค่ำพวกเค้าก็ไม่ยอมลดละกลับบ้าน

#9 พ่อแม่ที่ Huaibei เฝ้ารอลุกออกมาจากสนามสอบด้วยใจที่ตื่นเต้น

#10 ด้วยความเครียดที่หฤโหดเกินไป นักเรียนและครูบางส่วนจึงร่วมกันทำกิจกรรมผ่อนคลายแบบฮาๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยลดความกดดันได้พอควร

#11 กรรมการคุมสอบขอตรวจร่างกายนักเรียน เพื่อป้องกันการโกงข้อสอบ

#12 นี่คือภาพบางส่วนของวิธีการโกงข้อสอบ โดยปากกาที่ยึดได้มีกล้องสอดอยู่ภายใน

#13 ส่วนเหรียญนี่ก็มีกล้องขนาดเล็กติดอยู่ ซึ่งขบวนการโกงข้อสอบกำลังพยายามพัฒนาวิธีลอกให้ไฮเทคขึ้นเรื่อยๆ

#14 มือถือจำนวนมากคือหนึ่งในเครื่องมือหลักที่ถูกใช้ในการโกงข้อสอบ และกระทรวงศึกษาธิการเผยว่าหากนักเรียนคนใดถูกจับได้ ก็จะถูกตัดสิทธิ์สอบนาน 1-3 ปี

#15 พ่อแม่พากันให้กำลังใจลูกหลานใน Hengshui ด้วยธงแดง ข้อความในธงเขียนว่า เด็ก Hengshui สู้ๆ เพราะพวกเราคือโรงเรียนอันดับ 2 ของประเทศ

#16 ตำรวจพยายามเรียงแถวนักเรียนให้เดินเข้ามาสนามสอบอย่างเป็นระเบียบ

#17 นี่คือภาพบรรยากาศหลังสอบเสร็จวันแรก ที่นับว่าหนักหน่วงไม่ใช่น้อย

#18 ครูรายนี้ถูกส่งมาให้ติวนักเรียนเป็นพิเศษ ซึ่งเดี๋ยวนี้โรงเรียนจะจัดติวแบบนี้จนเป็นเรื่องธรรมดา เพื่อให้นักเรียนของตนสามารถสอบผ่านเข้ามหาวิทยาลัย และสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน

#19 แม้จะอยู่ในโรงพยาบาลและกำลังป่วย แต่นักเรียนเหล่านี้ก็ยังไม่หยุดอ่านตำราวิชาเคมี (ถ่ายที่โรงพยาบาลใน Suining)

#20 นี่เป็นเพียงบรรยากาศอันเข้มข้นของสนามสอบที่จีน ที่ไทยเองก็คงจะกดดันไม่น้อยเช่นกัน แต่ยังไงเมื่อการสอบมาถึงก็คงต้องทำให้ดีที่สุดเท่านั้น และถ้าทุ่มเทพอผลลัพธ์ที่ดีก็ย่อมจะตามมา