7 สายพันธุ์สุนัขจิ้งจอก ที่คุณอาจไม่เคยรู้จักพวกมันมาก่อน

สุนัขจิ้งจอกบนโลกมีหลากหลายสายพันธุ์ มันเป็นสัตว์กินเนื้อ ล่าเหยื่อ ดุร้าย แต่พวกมันเองก็มีมุมที่น่ารักและสวยงามอยู่เช่นกัน สำหรับวันนี้เราจะพาไปรู้จัก 7 สายพันธุ์สุนัขจิ้งจอก ที่คุณอาจไม่เคยรู้จักพวกมันมาก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 Fennec Fox : หมาจิ้งจอกเฟนเนก

หมาจิ้งจอกเฟนเนก (Fennec fox) หรือ หมาจิ้งจอกทะเลทราย (Desert fox) กระจายพันธุ์อยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา

มันคือสุนัขเป็นหมาจิ้งจอกขนาดเล็กที่สุดในโลก เพราะเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 1.75 กิโลกรัม (ใกล้เคียงกับชิวาวาเลยนะ) เฟนเนก มีขนสีน้ำตาลเหลืองตลอดทั้งตัว ดวงตาสีดำ มีจุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนคือ ใบหูที่ยาวมากๆ! บางตัวอาจยาวได้ถึง 15 เซนติเมตรเลยทีเดียว

#2 Red Fox : หมาจิ้งจอกแดง

มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับหมาทั่วไปแต่มีขนาดเล็กกว่า ขนตามลำตัว มีสีเทาแดงหรือสีน้ำตาลแดง บางตัวอาจมีสีน้ำตาลส้ม สีขนบริเวณปลายหูและขามีสีดำ สีขนอาจมีเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ กล่าวคือ สีขนจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลแดงในช่วงที่มีอากาศมีความชื้นสูง พบทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ, ทวีปยุโรป, ตะวันออกกลาง, ปากีสถาน ภาคเหนือของอินเดีย, เนปาล, ภูฏาน, ภาคเหนือของพม่า, จีน, ภาคเหนือของลาวและเวียดนาม

#3 Marble Fox : หมาจิ้งจอกมาร์เบิ้ล

หมาจิ้งจอกมาร์เบิ้ล นั้นจัดอยู่ในสปีชีส์เดียวกับ Red Fox (หมาจิ้งจอกแดง) นอกจากนี้สี-ลวดลายที่เพื่อนๆ เห็นนั้นไม่ได้เกิดมาจากธรรมชาติของพวกมัน แต่เกิดมาจากการที่มนุษย์นั้นทำขึ้น ซึ่งมนุษย์นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับเครื่องแต่งกาย ขนเฟอร์! นั่นเอง

#4 Gray Fox : หมาจิ้งจอกสีเทา

Gray Fox (หมาจิ้งจอกสีเทา) อาศัยอยู่ทางใต้ของอเมริกา-ทางตอนเหนือของแคนนาดา (เวเนซุเอลาและโคลัมเบีย) สิ่งที่โดดเด่นก็คือ สีขนที่มีสีผสมกันที่สวยงาม หางยางฟู นอกจากนี้หมาจิ้งจอกสีเทายังสามารถปืนต้นไม้ได้เก่งอีกด้วย

#5 Silver Fox : จิ้งจอกสีเงิน

Silver Fox (จิ้งจอกสีเงิน) มีสิ่งที่โดดเด่นแบบเห้นได้ชัด คือ ขนฟูๆของมันที่สีจะออกไปทางสีเงิน-เทา บางตัวขนจะมีสีฟ้าเทาที่หาง เมื่อก่อนจิ้งจอกสีเงินถือว่าเป็นสัตว์ที่มีมูลค่ามากตัวหนึ่งอีกด้วย นอกจากนี้มันก็ยังถูกนำไปทำเครื่องนุ่งห่ม เครื่องแต่งกาย เช่นในสมัยขุนนางในรัสเซีย, ยุโรปตะวันตก และจีน

#6 Arctic Fox : หมาจิ้งจอกอาร์กติก

หมาจิ้งจอกอาร์กติก (Arctic fox), หมาจิ้งจอกขั้วโลก (Snowy fox) หรือหมาจิ้งจอกหิมะ (Polar fox) เป็นหมาจิ้งจอกขนาดเล็ก พวกมันอาศัยอยู่ทั่วไปในเขตชายผั่งมหาสมุทรอาร์กติกตลอดจนเขตทุนดราที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง มีขนสีขาวเพื่อให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ช่วยให้ล่าเหยื่อได้ง่าย และสามารถทนอยู่ในสภาพอุณหภูมิที่ต่ำถึง -50 องศาเซลเซียสได้

#7 Cross Fox

เป็นสุนักจิ้งจอกที่แตกแขนง แยกออกมาจากสายพันธุ์ Red Fox (หมาจิ้งจอกแดง) ส่วนใหญ่พบเห็นได้ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา