พาชมฟอสซิลไดโนเสาร์อายุกว่า 100 ล้านปี ที่มีสภาพ “สมบูรณ์ที่สุด” เท่าที่เคยค้นพบ

ฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นนี้ถูกตั้งชื่อว่า Four Legged Tank มันถูกขุดพบโดยบังเอิญในเหมือง Millenium Mine ในรัฐแอลเบอร์ตา ทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2011 โดยผู้คนพบคือคนงานเหมืองที่ชื่อว่า Shawn Funk

หลังจากที่พบและนำขึ้นมาทำความสะอาดพบว่าฟอสซิลดังกล่าวมีสภาพที่สมบูรณ์มากๆ มีทั้งจมูก สะโพกและเกราะหุ้มผิวของมันที่ดูได้อย่างชัดเจนมาก

ถือได้ว่าเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดในโลก เท่าที่เคยค้นพบมาเลยทีเดียว

หลังจากที่ขุดพบมันก็ถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ Royal Tyrrell Museum

เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 7,000 ชั่วโมง ตรวจสอบ และจัดทำตัวอย่างเพื่อการวิจัย และหลังจากตรวจสอบโดยละเอียด ก็พบว่ามันเป็นฟอสซิลสายพันธุ์หนึ่งของไดโนเสาร์ ที่มีชีวิตอยู่ในดินแดนแคนาดา ระหว่างกลางยุคครีเทเชียส ราว 110-112 ล้านปีก่อน

สภาพความสมบูรณ์ที่อยู่ในระดับสุดยอด

มุมมองจากทางด้านบน

พวกมันเป็นไดโนเสาร์ที่มีความยาวเฉลี่ยประมาณ 5 เมตร หนักราว 1.3 ตัน มีก้านปลายแหลมความยาว 20 นิ้ว ยื่นออกมาจากไหล่สองข้าง ซึ่งคงเป็นเกราะป้องกันศัตรูของมัน และมันเป็นไดโนสาร์กินพืช

แม้ว่าไดโนเสาร์ตัวนี้จะถูกฝังดินอยู่เป็นเวลานานหลายร้อยล้านปีมาแล้ว แต่เกราะของมันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก ทำให้ผิวหนังใต้เกราะเสื่อมสลายช้าลง กะโหลกศีรษะของมันก็ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์เช่นกัน นับว่ามันสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ค้นพบมาก็ว่าได้

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมามันถูกศึกษาอย่างละเอียดและนับเป็นสมบัติล้ำค่าของโลก ปัจจุบันฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นนี้ ถูกจัดแสดงไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ Royal Tyrrell Museum รัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดาครับ ใครมีโอกาสได้ไปที่นี่นก็ลองแวะเข้าไปชมกันได้

เครดิต businessinsider.com