8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน

ในชีวิตประจำวันพวกเราจะต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆ มากมายและหลายๆ ครั้งเราก็ได้รับรู้ข้อมูลและวิธีการใช้มาจากคนรุ่นเก่าๆ ซึ่งมันอาจจะใช้ไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน อย่างเช่นเราไม่ควรชาร์จมือถือทิ้งไว้ตลอดทั้งคืนคำตอบคือไม่ใช่ หรือภาพถ่ายจากกล้องที่มีจำนวนพิกเซลมากกว่าจะได้ภาพที่สวยกว่าคำตอบคือไม่ใช่อีกเช่นกัน เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจ และนี่คือ 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลย

#1 จำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้นทำให้ภาพสวยขึ้น

จำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ส่งผลต่อคุณภาพหรือความสวยงามของภาพถ่าย แต่มีผลกับขนาดของภาพถ่ายเท่านั้น แต่มีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้รูปภาพมีคุณภาพแย่ลงหรือดีขึ้น เช่น ขนาดของเลนส์ ขนาดของเซ็นเซอร์ และทักษะของช่างภาพ

#2 ไม่ควรชาร์จมือถือตลอดทั้งคืนเพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อม

มือถืสมัยใหม่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและมันจะหยุดชาร์จเมื่อชาร์จเต็มแล้ว แต่ถึงแม้จะชาร์จเต็มแล้วมันก็ยังใช้พลังงานเล็กน้อย ดังนั้นเหตุผลเดียวที่คุณควรยกเลิกการชาร์จมือถือเมื่อแบตเต็มแล้วคือการประหยัดเงินเพียงเล็กน้อย

#3 การรับสัญญาณที่ดีหมายถึงคุณภาพเสียงที่ดี

แม้ว่ามือถือจะแสดงสัญญาณเต็มก็ไม่ได้หมายความว่าการเชื่อมต่อจะสมบูรณ์แบบ เพราะมันบอกแค่ว่านี่คือความแรงของสัญญาณที่คุณได้รับจากหอวิทยุที่ใกล้ที่สุด ซึ่งไม่ได้แสดงถึงคุณภาพการเชื่อมต่อหรือความเร็วของอินเทอร์เน็ต หากมีโทรศัพท์อื่นๆ จำนวนมากที่ใช้หอคอยเดียวกันคุณอาจมีปัญหากับการเชื่อมต่อก็เป็นได้

#4 คอมพิวเตอร์ Mac ไม่สามารถติดไวรัสได้

ไม่มีระบบปฏิบัติการใดที่สามารถป้องกันไวรัสได้อย่างสมบูรณ์ แต่มีบางทฤษฎีว่าทำไมคอมพิวเตอร์ Mac ถึงมีไวรัสน้อยกว่า ประการแรกไวรัสถูกสร้างขึ้นสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดซึ่งเป็น Windows ไม่ใช่ Mac OS ประการที่สอง Mac OS มีจุดอ่อนน้อยกว่า แต่นี่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีไวรัส

#5 ปุ่มรีเฟรชทำให้ระบบทำงานเร็วขึ้น

ปุ่มรีเฟรชที่เรากดบนเดสก์ท็อปหรือในเบราว์เซอร์ของคอมพิวเตอร์เพียงรีเฟรชไอคอนทั้งหมดตามการเปลี่ยนแปลงล่าสุด ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ แต่คุณยังคงเห็นชื่อเดิม เมื่อคุณกดรีเฟรชชื่อโฟลเดอร์จะเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่แค่นั้นเองไม่ได้ทำให้ระบบทำงานเร็วขึ้นแต่อย่างใด

#6 คุณควรถอด USB ด้วยคำสั่ง safe remove เสมอ

หากคุณไม่ได้กำลังถ่ายโอนไฟล์ผ่านไดรฟ์ USB และคุณต้องการถอดแฟลชไดรฟ์ USB ของคุณออก คุณไม่จำเป็นต้องใช้คำสั่ง safe remove เพราะคำสั่งนี้เพียงทำหน้าที่ตรวจสอบว่ามีการบันทึกการเปลี่ยนแปลงและไม่มีการถ่ายโอนข้อมูลใดๆ ในขณะนี้ไปยังไดรฟ์ USB แค่นั้น

#7 คุณไม่ควรชาร์จมือถือของคุณจนกว่าแบตเตอรี่จะหมด

สิ่งนี้ใช้ไม่ได้กับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ทันสมัย ในความเป็นจริงแบตสมัยใหม่สามารถชาร์จเมื่อไหร่ก็ได้

#8 สแกนเนอร์ที่สนามบินจะทำให้การ์ดหน่วยความจำเสียหาย

สแกนเนอร์เอ็กซเรย์ในสนามบินสามารถทำลายฟิล์มของกล้องที่ไม่ใช่ดิจิตอลได้ แต่มันไม่สร้างความเสียหายหรือลบข้อมูลออกจากการ์ดหน่วยความจำได้

เครดิต brightside.me