12 ปรากฏการณ์แปลกๆ ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลก

บนโลกใบนี้ยังมีเรื่องราวและปรากฏการณ์ธรรมชาติต่างๆ อีกมากมายที่รอเราไปสัมผัสนี่คือ 12 ปรากฏการณ์แปลกประหลาดของธรรมชาติที่ได้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ซึ่งมีทั้งความสวยงาม และน่าหวาดกลัว และเรามีโอกาสได้พบเห็นน้อยมาก จะมีปรากฏการณ์อะไรบ้างนั้นมาชมกันเลย

#1 ปรากฏการณ์ กองทัพคลื่น แห่งแม่น้ำอเมซอน (Pororoca)

กองทัพคลื่น แห่งแม่น้ำอเมซอน คือ ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่จะเกิดประมาณสองปีครั้ง จากการที่น้ำจากมหาสมุทรแอตแลนติก (Atlantic Ocean) ไหลย้อนขึ้นมาในแม่น้ำอเมซอน ประเทศบราซิล และก่อให้เกิดคลื่นน้ำที่วิ่งต่อๆ กันมายาวที่สุดในโลก บริเวณปากแม่น้ำ

คลื่นนี้เต็มไปด้วยอนุภาพในการทำลายล้าง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้ามัน แต่ก็ยังมีมนุษย์ที่ไม่กลัวเกรง รวมตัวกันโต้คลื่นที่เต็มไปด้วยอันตรายอย่างท้าทาย

#2 ปรากฏการณ์ ทะเลโฟม (Whipping Cream Ocean)

ทะเลโฟม เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นตามบริเวณชายฝั่งทะเลทางเหนือของเมืองซิดนี่ย์ (Sydney) โดยนักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายถึงสาเหตุนี้ไว้ว่าเกิดจาก ความบังเอิญหลายอย่างที่ลงตัว ของสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น เกิดจากปฎิกริยาทางเคมี การเน่าเปื่อยของซากพืช ซากสัตว์ในทะเล และน้ำเสียที่มนุษย์ได้สร้างขึ้น

#3 ปรากฏการณ์ รุ้งเพลิง (fire rainbow)

รุ้งเพลิง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงามอีกอย่างหนึ่งที่หาดูได้ยากและต้องโชคดีจริงๆ จึงจะได้เห็น รุ้งเพลิงจะเกิดกับเมฆเซอรัส ซึ่งเป็นเมฆที่ก่อตัวในระดับสูงมีลักษณะเป็นริ้ว รุ้งชนิดนี้ต่างจากรุ้งทั่วไปคือ จะมีลักษณะคล้ายเปลวเพลิงบนท้องฟ้า และขนานกับพื้นดิน

#4 ปรากฏการณ์ สายฟ้าแห่งภูเขาไฟ (Volcanic Lightning)

สายฟ้าแห่งภูเขาไฟ เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ อันมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเกิด ภูเขาไฟระเบิด จะเกิดพายุสายฟ้าขึ้นในเถ้าภูเขาไฟที่กำลังพวยพุ่งขึ้นเหนือภูเขาไฟ โดยปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถค้นพบสาเหตุของการเกิดได้

#5 ปรากฏการณ์ เมฆสวยที่สุดในโลก (Mammatus Clouds)

เมฆ แมมมะทูส หรือ เมฆตะปุ่มตะปํ่า (Bumpy clouds) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่จะทำให้เมฆเกิดเป็นปุ่มเล็กปุ่มน้อย คล้ายถุงห้อยลงมาจากท้องฟ้า โดยแต่ละปุ่มมีขนาดใหญ่ 1 – 3 กิโลเมตร ยืนยาวลงมาประมาณ 0.5 กิโลเมตร เรียงรายยาวหลายร้อยกิโลเมตร ปรากฏการณ์นี้อาจเกิดขึ้น 15 นาที ถึง 1ชั่วโมง

#6 ปรากฏการณ์ ทุ่งน้ำแข็ง นักบวชขาว (Penitentes)

ทุ่งน้ำแข็ง นักบวชขาว เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดจากรูปแบบการก่อตัวของหิมะ โดยมีรูปแบบเป็นแท่งสามเหลี่ยม เรียวยาวสูง พบได้ในบริเวณที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากๆ

ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่แสงอาทิตย์กระจายตัวไปทั่วทั้งพื้นหิมะ และรอยบุ่มนี้ก็จะมีแอ่งน้ำเล็กขังอยู่ และอ่างน้ำนี้เมื่อถูกแสงอาทิตย์ก็จะทำตัวคล้ายเลนส์ รวมแสงส่องลงไปลึกขึ้นๆ เรื่อยๆ จนเกิดเป็นทุ่งน้ำแข็ง ส่วนชื่อนักบวชขาว มาจากรูปทรงของ น้ำแข็ง นี้คล้ายกับหมวกของพวกนักบวชทรงแหลมสูงนั่นเอง

#7 ปรากฏการณ์ ไอส์เซอร์เคิ้ล (Ice Circle)

ไอส์เซอร์เคิ้ล เป็น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่พบเห็นได้ยาก เกิดจากการที่ผิวน้ำเริ่มก่อตัวเป็นน้ำแข็งจากบริเวณกึ่งกลาง แล้วค่อยๆ ก่อตัวตามขอบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต้องประกอบกับแหล่งน้ำจะต้องไหลเอื่อยๆ เพื่อให้น้ำแข็งสามารถก่อตัวบริเวณขอบ ขณะหมุนขยายตัวออกมาเรื่อยๆ จนไปชนกับขอบน้ำแข็งแผ่นอื่นๆ

ไอส์เซอร์เคิ้ล บางแผ่นมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 150 เมตร อาจจะพบอยู่เดี่ยวๆ หรือเป็นกลุ่มก็ได้

#8 ปรากฏการณ์ เมฆจานบิน (Lenticular cloud)

เมฆจานบิน เป็นภาษาลาติน มีความหมายว่า รูปทรง เลนส์ (Lens – Shaped) เมฆรูปทรงเลนส์ (Lenticular cloud) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่แสนประหลาด และสวยงาม แลดูคล้ายจานบิน

สาเหตุเกิดจากเมื่ออากาศชื้นอิ่มตัวพัดผ่านยอดเขาสูง จะทำให้เกิดการไหลของกระแสอากาศชื้น แบบลูกคลื่นขนาดใหญ่ หลายระลอกขึ้น เมื่ออากาศชื้นถูกพัดไหลขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆตามระลอกคลื่น อุณหภูมิจะค่อยๆลดลง จนถึงจุดที่ทำให้ อากาศชื้นเริ่มกลั่นตัว ทำให้ปรากฏการณ์ เมฆจานบิน เกิดขึ้น

#9 ปรากฏการณ์ ดอกไม้น้ำแข็ง (Ice Flowers)

ดอกไม้น้ำแข็ง เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่สร้างความตกตะลึงให้แก่ผู้พบเห็นในความสวยงามและน่าอัศจรรย์ มันเกิดขึ้นบนทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็ง เกร็ดน้ำแข็งก่อตัวขึ้นมาเป็นช่อดอกไม้สีขาวเต็มพื้นน้ำแข็ง

สาเหตุเกิดจากเกลือที่อยู่บนผิวของเกร็ดน้ำแข็งได้เกิดการตกผลึกเป็นเสมือนแกนให้เกร็ดน้ำแข็งขึ้นสลับไปมาจนซ้อนทับกันดูคล้ายกลีบดอกไม้

#10 ปรากฏการณ์ เสาเพลิงหมุน (Fire whirl)

เสาเพลิงหมุน หรือมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการอื่นอีกเช่น ไฟปีศาจ (Fire devil) หรือ โทร์นาโดไฟ (Fire tornado) ถือเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่ยากจะเกิดขึ้นและพบเห็นได้ เนื่องจากจะต้องอยู่ในสภาวะเฉพาะ (คือจะต้องมีอุณหภูมิอากาศที่เหมาะสม และกระแสลมที่เหมาะสมเท่านั้น) และเมื่อทุกอย่างเหมาะสมก็จะเกิด เสาเพลิงหมุนวนในแนวดิ่งขึ้นเป็นอีกหนึ่งภัยธรรมชาติที่ดูสวยงาม แต่น่ากลัวที่สุด

#11 ปรากฏการณ์ ทะเลดาว (Sea of Stars)

ทะเลดาว เป็นปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสงสีฟ้า น้ำในทะเลจะระยิบระยับสวยงามเหมือนกระจกที่สะท้อนดาวประกายจากท้องฟ้า ซึ่งปรากฏการณ์นี้สามารถพบได้ที่ทะเลใดก็ได้ แต่ที่เห็นชัดบ่อยสุดคือที่เกาะ vaadhoo หนึ่งในหมู่เกาะในมัลดีฟส์

สาเหตุเกิดมาจากการที่แพลงก์ตอนพืชและสัตว์ขนาดเล็กที่เรียกกันว่า ไดโนแฟลกเจลเลต สะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์เอาไว้ในตอนกลางวัน และปล่อยแสงสีน้ำเงินออกมาในตอนกลางคืน และเมื่อมีการสั่นสะเทือนของน้ำก็จะเกิดแสงสีฟ้าขึ้น โดยการเรืองแสงของแพลงตอนดังกล่าวจะอยู่ได้นานเพียงแค่ 2 ถึง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งมีความสวยงามและน่ามหัศจรรย์มาก

#12 ปรากฏการณ์ ออโรรา (Aurora)

ออโรรา เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีแสงเรืองบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน โดยมักจะขึ้นในบริเวณแถบขั้วโลก โดยบางครั้งจะเรียกว่า แสงเหนือ หรือ แสงใต้ ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด

ปรากฏการออโรราเป็นตัวอย่างปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ที่น่าทึงที่สุดที่เกิดขึ้นในอวกาศที่ใกล้พื้นโลก มันอาจปรากฏจากสิ่งจางๆ เป็นวงนิ่ง แล้วระเบิดออกมาเป็นสีต่าง ๆ พุ่งกระจายภายในเวลาไม่กี่วินาที บางครั้งจะปรากฏเหมือนมันจะแตะกับพื้น หรือในเวลาอื่นอาจเห็นมันพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้า

แต่ความจริงแล้ว แสงออโรรานั้นเกิดขึ้นที่ความสูงจากพื้นโลก ประมาณ 100 ถึง 200 กิโลเมตร บริเวณที่อยู่บริเวณบรรยากาศชั้นบนที่อยู่ใกล้กับอวกาศ

เครดิต brightside.me