10 ฉากในภาพยนตร์ดัง ที่พวกเราเข้าใจว่าใช้ CGI แต่ที่จริงแล้วไม่ได้ใช้

ภาพยนต์แนวแอคชั่น แนวผจญภัย หรือแนวแฟนตาซี ส่วนใหญ่แล้วล้วนต้องใช้เทคโนโลยี CGI (Computer-generated imagery) ในการเข้ามาช่วยถ่ายทำฉากต่างๆ ให้ง่ายขึ้นสมจริงขึ้น และนี่คือ 10 ฉากในภาพยนตร์ดัง ที่พวกเราเข้าใจว่าใช้ CGI แต่ที่จริงแล้วไม่ได้ใช้ จะมีฉากไหนบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 การปืนตึก Burj Khalifa ของ ทอม ครูซ

ในเรื่อง Mission: Impossible – Ghost Protocol ฉากปีนตึก Burj Khalifa ของ ทอม ครูซ เป็นการปืนตึกด้วยตนเองโดยไม่ได้ใช้ CGI (Burj Khalifa เป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก)

#2 ฉากรถคว่ำในเรื่อง Casino Royale

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างสถิติมากมาย หลังจากที่ ดาเนียล เคร็ก รับบท เจมส์ บอนด์ ในทศวรรษที่ 2000 ทั้งฉากระเบิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หรือฉากรถคว่ำ 7 ตลบ ซึ่งทั้งหมดไม่ได้ใช้เทคนิค CGI

#3 ใน Spider-Man ฉากที่โทบี้ แมกไกวร์ รับถาดที่ลอยตกพื้น

ฉากนี้ แมรี่ เจน ลื่นล้มจากการเหยียบน้ำส้มและถาดที่เธอถืออยู่ในมือก็ลอยขึ้นไปข้างบนทันที ทำให้พระเองอย่าง โทบี้ แมกไกวร์ ต้องรับอาหารในจานทั้งหมดให้ได้โดยไม่มีการใช้ CGI ช่วย และในที่สุดพวกเขาทำมันได้สำเร็จในเทคที่ 156

#4 ในภาพยนตร์ Inception ฉากคาเฟ่แตกกระเจิง ในกรุงปารีส

ผู้กำกับความสามารถสูงอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน คือผู้กำกับที่ใช้ CGI น้อยมาก แม้แต่ฉากในคาเฟ่ที่กรุงปารีส ทีมงานได้ใช้ปืนอัดอากาศยิงสิ่งของให้ลอยขึ้นไปอย่างต่อเนื่องแทน แล้วใช้กล้องพิเศษที่ถ่ายแบบ 1,500 เฟรมต่อวินาทีเข้าช่วย จำสำเร็จอย่างที่พวกเราได้เห็น

#5 ใน Jurassic Park ไดโนเสาร์ที่ไม่ได้ใช้ CGI เข้าช่วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้แม้จะผ่านมานานแต่ก็ใช้สเปเชียลเอฟเฟคได้ยอดเยี่ยม เพราะไดโนเสาร์ที่เราเห็นนั้นเป็นหุ่นยนต์ที่สร้างมาให้เหมือนมีชีวิตจริงๆ บางตัวก็เป็นชุดให้คนสวมใส่ โดยไม่ผ่านการใช้ CGI เลย

#6 ใน The Dark Knight ฉากรถแบทแมนและรถ 18 ล้อคว่ำ

สำหรับภาพยนต์เรื่องนี้แล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแยกออกว่าฉากไหนใช้ CGI หรือฉากไหนเป็นของจริง แต่สำหรับฉากรถแบทแมนพุ่งชนรถเก็บขยะ กับฉากรถบรรทุก 18 ล้อพลิกคว่ำนั้นไม่ได้ใช้ CGI ช่วยเลย แต่ใช้วิธีสร้างเมืองจำลองขึ้นมา

#7 อ๊อคใน The Loard of the Rings

ในเรื่อง The Lord of the Rings เต็มไปด้วยการใช้ CGI แต่ก็ยังยกเว้นเหล่าอ๊อคและสัตว์ประหลาด ที่เขาใช้เพียงการเมคอัพเท่านั้น

#8 โทนี่ สตาร์ก กับเตาปฏิกรณ์อาร์ค

แม้ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ทั้งหลายจะเต็มไปด้วยการใช้ CGI แต่สำหรับฉากดึงเตาปฏิกรณ์อาร์คออกจากหน้าอกของโทนี่นั้นไม่ได้ใช้ CGI แต่เป็นการใช้หน้าอกเทียมเข้ามาช่วยในฉากนี้

#9 ใน The Empire Strikes Back ที่ใช้มันฝรั่งกับรองเท้าแทนดาวเคราะห์น้อย

ดาวเคราะห์น้อยที่เราเห็นในเรื่อง Star Wars: The Empire Strikes Back เมื่อปี 1980 นั้น แท้จริงแล้วมันเป็นเพียงรองเท้าและมันฝรั่งเท่านั้น โดย จอร์จ ลูคัส ผู้กำกับสั่งให้ทีมงานขว้างรองเท้าและมันฝรั่งเท่าไปเรื่อยๆ แล้วสั่งเทคซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าเขาจะพอใจ

#10 สำหรับหนัง Interstellar โนแลนลงทุนปลูกไร่ข้าวโพด 500 เอเคอร์

ไร่ข้าวโพดขนาด 500 เอเคอร์ที่พวกเราเห็นนั้นถูกผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน สั่งให้ปลูกสำหรับการถ่ายทำ เมื่อถ่ายภาพยนต์เรื่องนี้เสร็จเขาก็ขายข้าวโพสเพื่อเอาทุนคืน โดยเขาได้แนวคิดมาจาก แซ็ค สไนเดอร์ นั่นเอง

เครดิต brightside.me