HAARP โปรเจกต์ยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ที่นานาชาติไม่เห็นด้วย

โลกของเราพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ตามขีดความสามารถของมนุษย์ และเนื่องจากมนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่ฉลาดและมักจะคิดทำอะไรใหม่ๆ ให้โลกอยู่เสมอ แต่สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้มีแต่ด้านดีเสมอไป บางครั้งมนุษย์ก็สร้างสิ่งเลวร้ายขึ้นมาเช่นกัน สำหรับวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ HAARP โปรเจกต์ที่หลายชาติรุมประณามสหรัฐฯ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

HAARP หรือ (High Frequency Active Auroral Research Program)

คือหนึ่งในโครงการทดลองของสหรัฐอเมริกา ที่อาจจะเรียกได้ว่านานาประเทศไม่เห็นด้วยมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะโครงการนี้เริ่มต้นจากการสร้างประโยชน์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นการสร้างหายนะครั้งใหญ่ให้กับมวลมนุษยชาติอย่างคาดไม่ถึง

โปรเจกต์ HAARP คือการส่งสัญญาณของคลื่นความถี่สูง จากภาคพื้นดินขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศไอโอโนสเฟียร์ที่อยู่เหนือพื้นโลกขึ้นไปประมาณ 80-100 กิโลเมตร

หลักการทำงานของมันไม่มีความซับซ้อนมากนัก กล่าวคือเมื่อยิงคลื่นความถี่สูงนี้ขึ้นไปในอากาศ มันจะไปรบกวนการทำงานของไอโอโนสเฟียร์จนเกิดเป็นช่องโหว่ที่ช่วยให้มนุษย์ควบคุมฤดูกาลรวมถึงภัยพิบัติต่างๆ ได้

เพราะชั้นบรรยากาศไอโอโนสเฟียร์ ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันรังสีต่างๆ จากนอกโลก ซึ่งเมื่อรังสีเหล่านั้นผ่านเข้ามายังโลกของเรา มันจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลอย่างเฉียบพลัน เช่นก่อให้เกิดฝนตก, ลมพายุ หรือกระทั่งแผนดินไหว เป็นต้น

ยิ่งไปกว่านั้นยังเลือกจุดที่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นที่บริเวณใดของโลกก็ได้ตามต้องการ เพราะเมื่อปล่อยคลื่นความถี่สูงขึ้นไปแล้วมันจะสะท้อนกลับมายังตำแหน่งที่กำหนด

ความเห็นจากเวทีโลก

ทางสหรัฐเองก็ได้ใช้ข้อดีตรงนี้ในเวทีอภิปรายโลก ถึงประโยชน์ที่เราจะได้รับจาก HAARP โดยเฉพาะทางการเกษตร หรือในเมืองที่แห้งแล้งไม่ค่อยมีฝนตก มนุษย์ก็สามารถปรับเปลี่ยนฤดูกาลได้ดั่งใจ

ฟังดูดีใช่ไหม? แต่ทั่วโลกกลับไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่านี้ เพราะทุกครั้งที่คลื่นสะท้อนกลับมายังพื้นโลก คลื่นนี้จะส่งผลกระทบต่อระบบธรณีวิทยา หรืออาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหว และปัจจัยอื่นๆ ตามมา

โดยผู้นำจากประเทศเวเนซุเอลา ยังเคยกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นต้นเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ในประเทศเฮติเสียด้วย และดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะทุกครั้งที่มีการปล่อยคลื่นความถี่สูงจาก HAARP มักเกิดภัยพิบัติตามมาอยู่เสมอ

หลายๆ คนเชื่อเช่นนั้นก็เพราะทุกครั้งที่ HAARP ทำงานจะเกิดแสงออโรราขึ้นบนท้องฟ้าอันเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า เกิดการเผาไหม้ขึ้นในชั้นบรรยากาศที่ไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติแต่เกิดขึ้นโดยฝีมือมนุษย์

แม้สหรัฐจะพยายามต่อสู้กับคำโจมตีของชาติอื่นๆ อย่างหนัก และยังยืนกรานว่า HAARP มีประโยชน์มากกว่าสร้างความเสียหาย แต่สุดท้ายโครงการนี้ก็ถูกยกเลิกในปี 2014 หลังเริ่มต้นโครงการมาตั้งแต่ปี 1993