เปิดภารกิจ “เปลี่ยนแบต” ปลอกคอหมีควายที่จำศีล แต่มีเซอร์ไพรส์ “มันไม่ได้หลับ”

ปี 2016

“เวส ลาร์สัน” นักวิจัยสัตว์ป่าจากมหาวิทยาลัยบริกแฮม ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการติดตั้ง GPS ไว้ที่ปลอกคอหมีควายตัวหนึ่ง เมื่อผ่านไป 3 ปี แบตเตอรี่ GPS ที่ปลอกคอของมันก็ใกล้หมดเต็มที เขาจึงได้รับภารกิจให้ตามหาหมีตัวนั้นอีกครั้งเพื่อ “เปลี่ยนแบตเตอรี่” จะได้ติดตามชีวิตของมันต่อไป

ปี 2019

ภารกิจเริ่มต้นในฤดูหนาว ณ อุทยานแห่งชาติไบรซ์แคนยอน รัฐยูทาห์ โดย “เวส ลาร์สัน” พร้อมทีมนักวิจัยอีก 3 คน ในวันนั้นทีมงานต้องเดินทางไปบนหุบเขาสูง ดินแดงที่ปกคลุมด้วยพุ่มไม้ และหิมะที่โปรยปราย สัญญาณ GPS พาเราขึ้นไปบนไหล่เขาสูงชัน อุณหภูมิลดลงเป็นเลขหลักเดียว จนกระทั่งสัญญาณมาหยุดอยู่หน้าปากถ้ำแห่งหนึ่ง ที่พวกเขามั่นใจว่านี่แหละคือถ้ำของหมีตัวดังกล่าว และช่วงเวลานี้มันคงกำลัง “จำศีล” อยู่

ภารกิจของจริงได้เริ่มต้นขึ้น

ถ้ำมีความลึกมาก อีกทั้งยังมีเส้นทางที่หักงอไปทางซ้าย ทำให้บดบังการมองเห็น (เขาจึงไม่รู้ว่ามีอะไรรออยู่) เวสไม่ลังเล เขาถือไม้เท้ายาว 6 ฟุต โดยที่ส่วนปลายเป็นเข็มฉีดยายากล่อมประสาท เขาเข้าถ้ำเป็นคนแรกและทีมงานคนอื่นก็ตามหลังเข้ามาด้วยเช่นกัน

การมุดเข้าไปจะต้องเงียบที่สุด เพราะเสียงอาจจะทำให้หมีควายตื่นจากการจำศีลได้ และพวกมันไม่ได้น่ารักเหมือนรูปกายภายนอก มันคือสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่ฆ่าคนได้ด้วยการตบเพียงครั้งเดียว และเมื่อมุดไปจนสุดทางทุกคนก็เห็นประกายแสง 2 ดวง ใช่แล้ว…มันไม่ได้หลับ และมันกำลังคลานเข้ามาหา!

ถึงเวลาต้องถอย

เวสและทีมงานตัดสินใจถอยออกจากถ้ำอย่างช้าๆ และล่อให้หมีออกมาข้างนอกของถ้ำเพื่อฉีดยาสลบ แต่กว่ายาจะออกฤทธิ์พวกเขาก็ต้องวิ่งหนีหมีควายตัวนี้จนเหนื่อย สุดท้ายทีมวิจัยก็สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ GPS ที่อยู่บนปลอกคอได้สำเร็จ

เครดิต nationalgeographic.com