7 ผลกระทบทางจิตวิทยา ที่ทำให้คนแสดงพฤติกรรมบางอย่างโดยไม่รู้ตัว

การทำงานของสมองของคนเรานั้นแปลกประหลาดมาก เพราะบางครั้งมันก็เกินคาดเดาและทำให้เราประหลาดใจได้เสมอ อย่างเช่นการตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆ หรือผลกระทบทางจิตวิทยาที่คุณอาจไม่เคยสังเกตตัวเองมาก่อน และนี่คือ 7 ผลกระทบทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นกับสภาพจิตใจและการกระทำของเรา ที่ทำให้เราลงมือทำอะไรบางอย่างที่เกินความคาดหมายในบางครั้ง โดยที่เราไม่รู้ตัวหรือไม่สามารถควบคุมตัวเองได้อย่างเต็มร้อย ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 เชื่อไหมว่าบางครั้งคนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก ก็สามารถเป็นแรงกระตุ้นทำให้เราลงมือทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากเดิมได้ โดยเฉพาะการแสดงออกในที่สาธารณะ ที่บางครั้งเราก็ทำไปเพราะแคร์สายตาคนอื่นอย่างไม่รู้ตัว

#2 คนเรามีพฤติกรรมและอารมณ์ความรู้สึกต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ อย่างเช่นอาหารที่เราได้ลองชิมในซูเปอร์มาร์เก็ตที่อร่อยและแปลกใหม่มาก เมื่อซื้อกลับมาถึงบ้านเราก็อาจรู้สึกว่ามันไม่อร่อยเลยก็เป็นได้

#3 มนุษย์สามารถจดจำสิ่งที่ยังทำไม่สำเร็จได้ดีกว่าสิ่งที่ลงมือทำไปแล้ว ยกตัวอย่างเช่นบริกรจะสามารถจำออเดอร์ของเราได้ แต่จะลืมไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเสิร์ฟให้กับเราเสร็จเรียบร้อย เราจึงควรทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จเพื่อไม่ให้รู้สึกติดค้าง

#4 คนเรามักซื้อของแพงๆ ที่เราไม่ต้องการเพื่อจุดประสงค์อะไรบางอย่าง โดยเฉพาะเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตนเอง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบ่อยในหมู่คนหนุ่มสาว

#5 หลายคนมักคิดว่าคนส่วนใหญ่ล้วนชื่นชอบคนที่เพอร์เฟ็กต์ไร้ที่ติ แต่จริงๆ เรามักชอบคนที่ทำผิดพลาดบ้างในบางครั้ง เพราะเป็นคนที่ดูเข้าถึงง่ายและจับต้องได้มากกว่านั่นเอง

#6 หลายคนแคร์สายตาคนอื่นมากเกินไปเพราะคิดว่าคนรอบตัวนั้นคอยจับจ้องพวกเขาอยู่ตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้วคนเรานั้นสนใจความผิดพลาดหรือเรื่องของตัวเองมากกว่า จนมักจะเผลอมองข้ามความผิดพลาดหรือข้อด้อยของคนอื่นไป

#7 เชื่อหรือไม่ว่าคนเรามักไม่ช่วยเหลือคนอื่นเมื่อเห็นว่าคนๆ นั้นมีผู้คนอยู่รอบตัวมากมาย ยกตัวอย่างเช่นคนที่เกิดอุบัติเหตุในที่ที่มีคนพลุกพล่าน มักจะได้รับความช่วยเหลือจากคนเพียงไม่กี่คน เพราะทุกคนต่างก็คิดว่าน่าจะมีคนอื่นเข้าไปช่วยแล้ว ขณะที่คนที่เกิดอุบัติเหตุในที่ที่มีคนน้อยมักจะได้รับความช่วยเหลือจากทุกๆ คนที่อยู่ในบริเวณนั้น

เครดิต brightside.me