พบ “ผึ้งมัมมี่” อายุ 3,000 ปี ใกล้กับชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของโปรตุเกส

เมื่อหลายพันปีก่อนกลุ่มผึ้งกลุ่มหนึ่ง ติดอยู่ในรังไหมของพวกมัน และกลายเป็นซาก “มัมมี่” อย่างน่าทึ่ง

นักวิจัยในโปรตุเกสรายงานการค้นพบแมลงโบราณ และรังผึ้งฟอสซิล ซึ่งเป็นรังแรกที่มีผึ้งสภาพสมบูรณ์อยู่ข้างใน

นักวิจัยกล่าวว่า “แหล่งฟอสซิลแห่งใหม่นี้เป็นโอกาสในการทำความเข้าใจพฤติกรรมการทำรังของผึ้งโบราณ และวิวัฒนาการของพวกมันให้ดีขึ้น”

ผึ้งเหล่านี้ถูกพบในหินที่ก่อตัวเมื่อประมาณ 3,000 ปีที่แล้ว ใกล้กับชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของโปรตุเกส นักวิจัยพบฟอสซิลของวัตถุ “รูปกระเปาะ” ที่พวกเขาระบุว่าเป็นร่องรอยของรังไหมโบราณ

แต่เนื่องจากรังลักษณะนี้สามารถถูกสร้างได้โดยผึ้งหรือตัวต่อหลายชนิด นักวิจัยจึงสันนิษฐานว่าพวกเขาไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสัตว์ตัวไหนกันแน่ที่สร้างวัตถุเหล่านี้ จนกระทั่งพวกเขาพบรังไหมที่ปิดสนิทและสมบูรณ์จึงนำมาตรวจสอบอย่างละเอียด

ด้วยการสแกนตัวอย่างเหล่านี้ นักวิจัยสามารถมองเห็นซากของผึ้งโบราณที่ซ่อนอยู่ภายในรังไหมได้อย่างชัดเจน และมันดูไม่มีรูปร่างผิดปกติเลย ทั้งๆ ที่อยู่ใต้ดินเป็นเวลาหลายพันปี

ผึ้งเหล่านี้วางไข่ในรังใต้ดิน ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป พวกมันจะสร้างรังไหมไปพร้อมๆ กับการพัฒนาของตัวอ่อนและเติบโตเป็นผึ้งตัวเต็มวัยและโผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดิน แต่ผึ้งกลุ่มนี้ตายก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น

นักวิจัยคาดการณ์ว่าผึ้งทุกตัวตายในคราวเดียว อาจเกิดจากการแช่แข็งกะทันหันหรือน้ำท่วม สภาวะเหล่านี้อาจสร้างสภาพแวดล้อมขนาดเล็กที่พิเศษโดยปราศจากออกซิเจน ซึ่งอาจป้องกันแบคทีเรียที่มักจะช่วยสลายร่างกายของแมลงหลังจากที่พวกมันตาย

เครดิต livescience.com