“แคสโซแวรีใต้” นกยักษ์ดึกดําบรรพ์ ที่ได้ชื่อว่า “นกอันตรายที่สุดในโลก”

นกแคสโซแวรีใต้ (Southern Cassowary) นกที่เหมือนหลุดมาจากยุคไดโนเสาร์ เห็นหน้าตาแบบนี้แต่มันได้รับสมญานาม “นกที่อันตรายที่สุดในโลก”

มันถูกจัดอยู่ในกลุ่มนกขนาดใหญ่ที่บินไม่ได้ เช่นเดียวกับนกกระจอกเทศและนกอีมู สามารถพบได้ในป่าฝนทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย และทางใต้ของเกาะปาปัวนิวกีนี ทวีปออสเตรเลีย

แคสโซแวรีใต้ มีความสูงได้ถึง 180 เซนติเมตร และหนักประมาณ 80 กิโลกรัม เป็นนกที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลก เป็นรองแค่นกกระจอกเทศ และถือว่ามีขนาดพอๆ กับนกอีมู ซึ่งถามว่าตัวใหญ่แค่ไหน มันก็มีส่วนสูงและน้ำหนักพอๆ กับผู้ใหญ่คนหนึ่งเลย

นกชนิดนี้มีขาสั้นแต่แข็งแรงมาก และมีอาวุธเด่นเป็นกรงเล็บที่แหลมคมทั้ง 3 นิ้ว โดยเฉพาะนิ้วกลางที่ยาวที่สุด

พวกมันกินอาหารได้หลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็นลูกไม้ ผลไม้ แต่อาจกินพืช แมลง และสัตว์เล็กๆ ด้วย

แคสโซแวรีใต้เป็นนกขี้อาย ค่อนข้างระมัดระวังตัว ปกติจะอยู่ตามลำพัง ส่วนในชวงฤดูผสมพันธุ์จะอยู่กันเป็นคู่ ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้เล็กน้อย ออกไข่ชุดละ 5-6 ฟอง ไข่มีสีเขียวเข้ม โดยตัวผู้จะเป็นตัวกกและเลี้ยงดูลูก นกแคสโซแวรีใต้มีอายุขัยประมาณ 50 ปี หรือมากกว่านั้น

ทำไมมันถึงอันตราย?

เหตุผลที่ทำให้นกแคสโซแวรีใต้ได้ชื่อว่า “นกอันตรายที่สุดในโลก” เพราะมันเป็นนกไม่กี่ชนิดที่มีประวัติ “ฆ่าคน” และที่มันโหดกว่านกกระจอกเทศคือ พวกมันโมโหร้าย และจู่โจมมนุษย์ทั้งๆ ที่ไม่ได้ถูกยั่วยุ และในคนที่พยายามเอาพวกมันมาเป็นสัตว์เลี้ยง ก็มีรายงานว่าถูกพวกมัน “ฆ่า” มาแล้ว

เมื่อปี 2019

เจ้าของฟาร์มนกแคสโซแวรีใต้ ที่ฟลอริดา วัย 75 ปี ก็เสียชีวิตจาก “ท่ากระโดดถีบ” ของนกแคสโซแวรีใต้ โดยตัวก่อเหตุเป็นตัวเมีย สูง 1.8 เมตร หนัก 70 กิโลกรัม สิ่งที่ทำให้มันอันตรายสุดๆ คือ กรงเล็บทั้ง 6 นิ้ว จากขาทั้ง 2 ข้าง ทุกนิ้วนั้นคมเหมือนมีด ความยาวประมาณ 10 ซม. แถมยังมีท่าไม้ตาย “วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดแล้วใช้นิ้วชี้กระโดดถีบ”

ทดสอบ “ท่ากระโดดถีบ”

เคยมียูทูปเบอร์รายหนึ่งทดสอบท่ากระโดดถีบของนกแคสโซแวรีใต้ โดยการใช้แผ่นเหล็ก ผลการทดสอบพบว่า แผ่นเหล็กเป็นรอยแต่ไม่ทะลุ และเล็บของมันยังอยู่ดีไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทำไมโดนนกถีบและกระทืบ ถึงกับตายได้?

นกแคสโซแวรีใต้ แข็งแรงมาก อีกทั้งยังมีเล็บแหลมคม ถ้าเทียบกับนกกระจอกเทศแล้ว เราจะเห็นเลยว่าเท้าแคสโซแวรีใต้นั้นอย่างกับไดโนเสาร์ เพราะมันมี 3 นิ้ว และทุกนิ้วมีเล็บแหลมคม ทำให้เวลาโดนมันถีบหรือกระทืบ มันไม่ได้มีแค่แรงกระแทก แต่ยังมีแรงข่วนและเจาะจากเล็บอีกด้วย

ซึ่งมีงานวิจัยบอกว่า เวลานกพวกนี้จะทำร้ายคน มันจะถีบให้ล้ม แล้วกระทืบซ้ำ ซึ่งตอนโดนกระทืบนี่แหละที่ทำให้ถึงตาย

ดังนั้นเวลาเจอนกชนิดนี้ไล่เป็นไปได้ให้ขึ้นที่สูง เพราะมันจะทำอะไรไม่ได้ (มันบินไม่ได้) แต่ถ้าก้มต่ำหรือลงที่ต่ำเมื่อไร ก็เข้าทางมันเลย อันตรายมากๆ

ทั้งนี้ นกแคสโซแวรีใต้ก็ไม่ได้โหดกับมนุษย์เท่านั้น เพราะสัตว์อื่นๆ ไม่ว่าจะหมา แมว ม้า และวัว ก็เคยมีประวัติว่าถูกเจ้านกชนิดนี้ทำร้าย และเรียกว่ามันไปเล่นงานสัตว์อื่น ทั้งๆ ที่ไม่ได้มายั่วยุมันก่อนด้วยซ้ำ

เรียกได้ว่า “แคสโซแวรีใต้” เป็นนกอารมณ์ร้ายที่น่ากลัวมากๆ และไม่แปลกที่มันจะได้ชื่อว่า “นกอันตรายที่สุดในโลก”