Norimitsu Odachi ดาบซามูไรในตำนาน ที่กล่าวกันว่า…มันถูกสร้างมาสำหรับ “ยักษ์”

“ดาบคาตานะ” (Katana) หรือ “ดาบซามูไร” คือดาบที่มีลักษณะคมด้านเดียว แข็งแรง ทนทาน เป็นดาบสำหรับซามูไรในยุคศักดินาของญี่ปุ่น และเรื่องราวที่เรานำมาเสนอในวันนี้คือเรื่องราวของดาบซามูไรเล่มหนึ่ง ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานสุดแสนจะลึกลับ ว่ากันว่าดาบเล่มนี้ “ไม่ได้” ถูกสร้างขึ้นสำหรับมนุษย์ แล้วมันถูกผลิตขึ้นมาเพื่ออะไร?

ดาบ Norimitsu Odachi

คือชื่อของดาบซามูไรที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อราวศตวรรษที่ 15 ณ เมือง Okayama ประเทศญี่ปุ่น จากหลักฐานที่หลงเหลืออยู่ยังไม่ปรากฏแน่ชัดว่าใครคือผู้สร้าง แต่ที่น่าแปลกก็คือ ดาบเล่มนี้มีความยาวถึง 3.77 เมตร และมีน้ำหนักมากถึง 14.5 กิโลกรัม

ใครคือผู้ใช้?

ด้วยขนาดของดาบที่ใหญ่และยาวเช่นนี้ ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยที่ว่า ดาบเล่มนี้สร้างขึ้นมาเพื่อใคร!! และเพื่อจุดประสงค์ใดกันแน่!? บ้างก็เชื่อว่า ดาบ Norimitsu Odachi สร้างขึ้นมาเพื่ออมนุษย์ที่มีร่างกายใหญ่โต หรือ “ยักษ์” เพราะจากอดีตจนถึงปัจจุบันมีการค้นพบวัตถุโบราณต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่มนุษย์ทั่วไปจะใช้งานได้มากมาย

หรือแม้กระทั่งการค้นพบซากอารยธรรมขนาดมหึมา ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นฝีมือการสร้างของมนุษย์ในยุคโบราณที่ปราศจากเครื่องทุ่นแรงใดๆ ในการสร้าง

ซึ่งจากหลักฐานที่เคยค้นพบมาแล้วนั้นโลกของเราอาจจะเคยมียักษ์อาศัยอยู่มาก่อนหน้านี้แล้วก็ได้ และแน่นอนว่าดาบ Norimitsu Odachi เล่มนี้ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สร้างขึ้นมาเพื่อ “ยักษ์” นั่นเอง

บางคนไม่เชื่อเช่นนั้น…

มีผู้คนอีกมากที่ไม่ได้เชื่อว่าดาบเล่มนี้เป็นของยักษ์ บ้างก็ว่าความจริงแล้ว ดาบ Norimitsu Odachi เป็นดาบที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการประกอบพิธีกรรมโบราณ หาได้สร้างขึ้นมาเพื่อยักษ์ไม่

แต่ข้อสันนิษฐานนี้ก็มีผู้ออกมาโต้แย้งว่า ในอดีตประเทศญี่ปุ่นเกิดภาวะขาดแคลนเหล็กและโลหะมิใช่หรือ แล้วเหตุใดจึงสามารถสร้างดาบที่ยาวเฟื้อยเช่นนี้ได้ ซึ่งดูแล้วน่าจะเกินความจำเป็นและเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

อีกทั้งกรรมวิธีการผลิตดาบนั้นก็ดูล้ำสมัยเกินกว่าที่ผู้คนในยุคนั้นจะสามารถผลิตได้ เนื่องจากการผลิตดาบเช่นนี้ต้องใช้ความร้อนที่เพียงพอ และต้องเป็นความร้อนที่มีอุณหภูมิเท่ากันตลอดความยาวของดาบ และด้วยความที่ดาบนั้นมีขนาดที่ยาวมาก ในขั้นตอนของการชุบแข็งเพื่อทำให้โลหะแกร่งขึ้นกว่าเดิมนั้น ก็ทำได้ยากเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัดว่า ดาบ Norimitsu Odachi สร้างขึ้นมาเพื่อการใดเป็นแน่! แต่ข้อสันนิษฐานที่ว่า ดาบเล่มนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็น “ดาบแห่งพิธี” นั้นก็ดูจะได้รับการยอมรับมากกว่าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อ “ยักษ์” แล้วคุณล่ะ คิดว่าอย่างไร!?