10 เหตุการณ์แปลกๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ถูก “พัดขึ้นฝั่ง” ในปี 2022

ทุกๆ ปี ซากสัตว์ทะเลที่แปลกประหลาดเกยตื้นบนชายหาดต่างๆ ทั่วโลก เผยให้เห็นเบาะแสเกี่ยวกับชีวิตของสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับและเข้าใจยากที่สุด และปี 2022 ก็ไม่แตกต่างกัน ตั้งแต่วาฬขาว ปลาหมึกยักษ์ ไปจนถึงนกเพนกวินตัวจิ๋ว และฝูงแมงกะพรุน

#1 วาฬหลังค่อมสีขาว

ชายท้องถิ่นคนหนึ่งในออสเตรเลียบังเอิญเจอซากวาฬหลังค่อมยาว 10 เมตร ขณะพายเรือคายัคผ่านชายหาดที่ซ่อนอยู่ในรัฐวิกตอเรีย น่าแปลกที่ร่างกายของวาฬหลังค่อมตัวนี้มี “สีขาวบริสุทธิ์” และดูเหมือนรูปปั้นหินอ่อนมากกว่าวาฬที่ตายแล้ว

#2 ปลาหมึกยักษ์ที่ถูกฝังไปครึ่งตัว

ปลาหมึกยักษ์ (Architeuthis dux) หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่หายากและน่าทึ่งที่สุดในทะเลลึกทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งประหลาดใจ หลังจากที่มันเกยตื้นแบบถูกฝังไปครึ่งตัวบนชายหาด Farewell Spit ในนิวซีแลนด์

ปกติแล้วปลาหมึกยักษ์จะเกยตื้นได้ยากมาก แต่ที่ชายหาด Farewell Spit แห่งนี้ดูเหมือนจะเป็นจุดยอดนิยมสำหรับยักษ์ใหญ่ เพราะในช่วง 30 ปีที่ผ่านมามีปลาหมึกยักษ์อย่างน้อย 6 ตัวเกยตื้นที่นี่

#3 กระเพาะของวาฬ

Helen Marlow ชาวเมืองคอร์นวอลล์ พบถุงกระสอบขนาดใหญ่คล้ายอวัยวะของเอเลี่ยนเกยตื้นบนชายหาดในสหราชอาณาจักร

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สิ่งที่เห็นนี้น่าจะเป็นกระเพาะของวาฬ อย่างเช่น วาฬฟิน (Balaenoptera physalus), วาฬมิงค์ (Balaenoptera acutorostrata), วาฬหลังค่อม (Megaptera novaeangliae), วาฬหัวทุย (Physeter macrocephalus) หรือ วาฬหัวคันศร (Balaena mysticetus)

#4 นกเพนกวินสีน้ำเงินหลายร้อยตัว

นกเพนกวินสีน้ำเงินกว่า 500 ตัวเกยตื้นอย่างลึกลับบนชายหาดทั่วนิวซีแลนด์ พวกมันเกยตื้นเป็นกลุ่มใหญ่ ภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรฆ่านกเพนกวิน แต่ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่านกที่พบส่วนใหญ่มีน้ำหนักน้อยกว่าปกติมาก

คำอธิบายที่เป็นไปได้มากที่สุด สำหรับการตายของนกที่น่ารักเหล่านี้ก็คือ อุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้บังคับให้เหยื่อของพวกมันลงไปในน้ำที่ลึกและเย็นกว่า ซึ่งนกเพนกวินไม่สามารถเข้าถึงได้ เป็นผลให้นกเพนกวินสูญเสียไขมันในร่างกายไปเกือบทั้งหมดและเสียชีวิตจากความอดอยากหรือภาวะอุณหภูมิร่างกายลดลง

#5 ลูกฉลามที่ถูกทำแท้ง

ลูกฉลามซึ่งน่าจะเป็นปลาฉลามหางยาว (Alopias vulpinus) ถูกพบที่ชายหาด Southbourne ในเมือง Bournemouth ทางตอนใต้ของอังกฤษ มันมีความยาวประมาณ 3 ฟุต (0.9 เมตร) ซึ่งเล็กกว่าความยาวลำตัวโดยเฉลี่ยของฉลามหางยาวแรกเกิดเล็กน้อย

ขนาดที่เล็กของฉลามและความผิดปกติอื่นๆ เช่น การไม่มีฟันหน้า บ่งบอกได้ว่าฉลามผู้เป็นแม่น่าจะแท้งลูก ซึ่งตามธรรมชาติฉลามสามารถแท้งลูกได้หากเกิดความเครียดสูง

อีกทั้งฉลามหางยาวนั้นหาได้ยากมากเนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ในเขตน้ำลึก เมื่อโตเต็มวัยพวกมันจะยาวถึง 20 ฟุต (6 เมตร)

#6 วาฬจงอยลึกลับ

ศพของวาฬจงอยลึกลับความยาวราวๆ 4.9 เมตร เกยตื้นบนชายหาดแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ มันมีบาดแผลผิดปกติบนใบหน้าและมีรอยถลอกทั่วตัว ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บเหล่านี้ วาฬตายได้อย่างไร แต่สาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ก็คือมันชนเข้ากับเรือ

#7 แมงกะพรุนลูกปืนใหญ่

แมงกะพรุนลูกปืนใหญ่ทรงกลมจำนวนหลายพันตัวเกยตื้นขึ้นฝั่งตามแนวชายฝั่งนอร์ธแคโรไลนา พวกมันถูกพบเห็นโดยเจ้าหน้าที่อุทยานชายฝั่งทะเลแห่งชาติ ตามแนวขอบด้านเหนือของเกาะ Ocracoke

แมงกะพรุนเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกับลูกปืนใหญ่จริงทั้งในด้านรูปร่างและขนาด โดยมีน้ำหนักโดยเฉลี่ยประมาณ 1 ปอนด์ (450 กรัม) และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 นิ้ว (24 เซนติเมตร) ส่วนสาเหตุของการเกยตื้นยังไม่ทราบแน่ชัด

#8 “คราเคน” ด้วยดวงตากลมโต

ซากปลาหมึกยักษ์ที่มีตาขนาดเท่าจานอาหารเย็นเกยตื้นบนชายหาดในแอฟริกาใต้ “คราเคน” ถูกพบบนชายฝั่งของหาดสการ์โบโรห์ ใกล้เคปทาวน์ มันมีความยาวประมาณ 4.3 ม.

ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจว่าปลาหมึกตายได้อย่างไร แต่คาดว่าอาจติดอยู่ที่บริเวณน้ำตื้นเพื่อหาอาหาร พอน้ำลงมันก็ไม่สามารถกลับลงทะเลได้

#9 ฉลามกรีนแลนด์อายุ 100 ปี

ฉลามพันธุ์หายากเกยตื้นที่ชายหาดในสหราชอาณาจักร มันอาจมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี

ฉลามกรีนแลนด์ (Somniosus microcephalus) ถูกพบเห็นครั้งแรกบนผืนทรายในท่าเรือนิวลิน คอร์นวอลล์ แต่มันถูกพัดกลับออกไปในทะเล ฉลามตัวนี้ซึ่งมีความยาว 13 ฟุต (4 เมตร) และหนัก 628 ปอนด์ (285 กิโลกรัม) มันถูกค้นพบอีกครั้งนอกชายฝั่งในอีกสองสามวันต่อมา และมันก็ถูกลากกลับเข้าฝั่ง

ฉลามกรีนแลนด์มีถิ่นกำเนิดในมหาสมุทรอาร์กติก และมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ และเชื่อกันว่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก โดยสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างน้อย 272 ปี ส่วนตัวที่พบคาดว่าจะมีอายุราว 100 ปี

#10 ปลามีกระดูกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ปลาแสงอาทิตย์ขนาดยักษ์ถูกค้นพบใกล้เกาะโปรตุเกสได้สร้างสถิติโลกใหม่สำหรับปลากระดูกแข็งที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ปลาแสงอาทิตย์ยักษ์ (Mola alexandrini) ตัวนี้ไม่ได้เกยตื้นจริงๆ แต่มันถูกพบว่าตายแล้วบนพื้นผิวมหาสมุทรนอกชายฝั่งเกาะ Faial ในอะซอเรส ซึ่งเป็นกลุ่มเกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ปลาที่มีขนาดมหึมานี้สูงประมาณ 3.6 ม. และยาวประมาณ 3.5 ม. และมีน้ำหนักมากถึง 6,049 ปอนด์ (2,744 กก.) หรือประมาณ 3 ตัน (2.7 เมตริกตัน)

สถิติโลกสำหรับปลากระดูกแข็งก่อนหน้านี้ก็คือปลาซันฟิชยักษ์อีกตัวที่จับได้ในญี่ปุ่นเมื่อปี 1996 ซึ่งหนักประมาณ 2,300 กิโลกรัม

เครดิต livescience.com