นักวิทย์สำรวจใต้ทะเลลึกพบ “ปลาสายพันธุ์ใหม่” ที่จะละลายเมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำ

โลกของเรามีความลับซ่อนอยู่มากมาย จึงทำให้เรามีเรื่องแปลกๆ ใหม่ๆ มาให้ประหลาดใจอยู่เสมอ และนี่ก็คืออีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่เพิ่งจะมีการค้นพบได้ไม่นาน เมื่อนักวิทยาศาสตร์ออกสำรวจท้องทะเลลึกแล้วได้พบกับปลาสายพันธุ์ใหม่ที่จะ “ละลาย” เมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

ปลาสายพันธุ์ใหม่ที่ว่านี้ถูกพบโดยบังเอิญในปี 2018 ขณะที่ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Newcastle University กำลังสำรวจร่องลึกเปรู-ชิลี หรือร่องลึกอาทากามา หนึ่งในจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณชายฝั่งของประเทศเปรู

ในการสำรวจร่องดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ต้องใช้วิธีการหย่อนกล้องรุ่นพิเศษลงไปในมหาสมุทรที่มีความลึกประมาณ 7,500 เมตร ซึ่งด้วยความลึกขนาดนี้จึงทำให้มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง รวมถึงมีแรงดันที่สูงเกินกว่าที่มนุษย์จะสามารถทนรับไหว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าสภาพแวดล้อมจะโหดร้ายเพียงใด แต่ภายในร่องลึกแห่งนี้ก็ยังมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่อย่างมากมาย รวมถึงปลา 3 สายพันธุ์ใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่าปลา Atacama Snailfish สีชมพู สีม่วงและสีน้ำเงิน

Thomas Linley นักวิจัยกล่าวว่า “มันเป็นปลาประเภท Snailfish (หนึ่งในปลาวงศ์ Liparidae) ที่ทำให้มันสามารถปรับตัวอาศัยอยู่ในความลึกมากๆ ได้ขนาดนี้ และที่เหนือกว่าปลาอื่นๆ คือพวกมันยังอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารด้วย เลยทำให้มันไม่มีผู้ล่ารวมถึงคู่แข่งในการหาอาหาร”

“ส่วนอาหารของพวกมันก็คือเหยื่อที่ไม่มีกระดูกสันหลังจำนวนมากที่ตกลงมาที่นี่นั่นเอง”

ถือเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์จริงๆ ในส่วนของร่างกายที่ทำให้มันสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “ส่วนที่แข็งที่สุดในร่างกายของพวกมันก็คือฟันและกระดูกชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่อยู่ภายในหูชั้นใน ส่วนร่างกายที่เหลือของมันทั้งหมดจะเป็นส่วนที่อ่อนนุ่ม ซึ่งส่วนที่อ่อนนุ่มนี้เองจึงทำให้มันสามารถรับแรงดันที่มีขนาดสูงในทะเลลึกขนาดนี้ได้”

แต่ว่าด้วยสภาพร่างกายที่ถูกออกแบบมาให้อยู่ในทะเลลึกเช่นนี้ นักวิทยาศาสตร์ก็บอกว่ามันคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ถ้าจะนำพวกมันออกจากพื้นที่ที่พวกมันอยู่

นักวิทยาศาสตร์กล่าวต่อว่า “ถ้าปราศจากแรงดันอันมหาศาลและอุณหภูมิที่พวกมันอยู่ได้ มันอาจจะอ่อนแอ รวมถึงอาจละลายในเวลาอันรวดเร็วถ้าหากขึ้นสู่พื้นผิวน้ำ”

แต่ถึงอย่างนั้นนักวิทยาศาสตร์ก็พยายามจะจับปลาสายพันธุ์ใหม่นี้เพื่อทำการศึกษาต่อ โดยใช้กับดักที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ ทว่าก็เป็นที่น่าเสียดายที่มันไม่สามารถรอดชีวิตขึ้นสู่ผิวน้ำได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วร่างกายของพวกมันก็ยังอยู่ในสภาพที่ดีพอที่จะสามารถนำไปศึกษาต่อได้

เครดิต livescience