5 พื้นที่บน Google Maps กับการปกปิดบางอย่างด้วยการเซ็นเซอร์

ปัจจุบันนี้การสำรวจโลกกว้างไม่จำเป็นต้องใช้สองขาพาตัวเองออกเดินทางเสมอไป แต่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์แล้วเปิดกูเกิลแมพ โปรแกรมนี้ก็จะพาเราไปสำรวจโลกได้ผ่านหน้าจอและภาพถ่ายดาวเทียม ที่สอดส่องได้ทั่วถึงทุกมุมโลก แต่ก็ดันมีบางพื้นที่ที่ถูกซ่อนเร้นไปจากการสำรวจของเราอย่างจงใจทั้งที่ทำเบลอเซ็นเซอร์ไว้ ไปจนถึงลบหายออกไป หรือเอาสีอื่นมาปาดทับปิดไว้ดื้อๆ เสียอย่างนั้น พื้นที่เร้นลับเหล่านี้มันซ่อนความลับอะไรไว้ลองไปดูกัน

#1 โรงกลั่นน้ำมัน Szazhalombatta ในฮังการี

โรงกลั่นน้ำมัน Szazhalombatta ในฮังการี เป็นผู้ร้องขอให้กูเกิลลบอาคารและพื้นที่ของโรงกลั่นน้ำมันออกจาภาพถ่ายดาวเทียม และแทนที่ด้วยสีเขียวทั้งหมด แต่ไม่มีใครทราบว่าเหตุผลของการร้องขอนี้คืออะไร

#2 ฐานทัพอากาศ Volkel ประเทศเนเธอแลนด์

อดีตนายกรัฐมนตรีรัดด์ ลุบเบอร์ ของแดนกังหัน เคยกล่าวไว้ว่ามีระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ 22 ลูก ถูกเก็บไว้ที่ฐานทัพอากาศ Volkel มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 60 หรือช่วงวิกฤตขีปนาวุธคิวบา โดยหนึ่งในนั้นยังมีระเบิดเทอร์โมนิวเคลียร์ B61 ซึ่งอานุภาพร้ายแรงยิ่งกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่ถูกใช้บอมบ์ญี่ปุ่นด้วย

จากข้อมูลลับของสหรัฐฯ ที่รั่วไหลออกมาและถูกตีแผ่ใน wikileak มีการระบุว่า มีระเบิดนิวเคลียร์ถูกเก็บไว้ที่เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม เยอรมนี และตุรกีบางทีนี่อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังว่าเหตุใด ฐานทัพอากาศ Volkel จึงกลายเป็นสถานที่ลี้ลับไปใน Google Maps

#3 เขื่อนเคียววี่ รัฐเซาธ์แคโรไลน่า สหรัฐฯ

เขื่อนเคียววี่ ในรัฐเซาธ์แคโรไลน่า สหรัฐฯ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ Google Maps ทำเบลอเอาไว้ มันเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ ยาว 42 กิโลเมตร กว้าง 4.8 เมตร ลึกราว 12 เมตร และเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าจากกระแสน้ำ แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น เขื่อนเคียววี่ยังถูกใช้เพื่อการหล่อเย็นสถานีนิวเคลียร์โอโคนีด้วย มันจึงไม่พ้นที่จะถูกตั้งข้อสงสัยว่า ที่ถูกเบลอออกไปคงเพราะสหรัฐฯ ไม่อยากให้ใครได้รับรู้ถึงการใช้สอยประโยชน์ในประการหลังของมันนี่เอง

#4 Junction Ranch ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

กลางทะเลทรายพบภาพเส้นทางเหมือนรันเวย์สำหรับอากาศยาน เมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ จะพบวัตถุประหลาดหน้าตาคล้ายโดรน จึงเชื่อว่าที่แห่งนี้คือสนามบินสำหรับทดสอบอากาศยานสำหรับกองทัพสหรัฐ แต่ที่น่าสงสัย เมื่อซูมจนใกล้ตัวอาคาร จะพบรอยขีดปกปิดเอาไว้ในแผนที่มันมีอะไรซ่อนที่อาคารแห่งนั้น

#5 ฐานทัพอากาศ Thule Air Base ในประเทศกรีนแลนด์

มีบันทึกว่า ช่วงสงครามเย็นกำลังประทุ สหรัฐนำเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-52 ขนระเบิดนิวเคลียร์ไปทำภารกิจ ทว่าในปี 1968 เครื่องบินลำดังกล่าวเกิดประสบอุบัติเหตุระหว่างทะยานขึ้นฟ้าที่ฐานทัพอากาศแห่งนี้ ส่งผลให้สารกัมมันตรังสีแพร่กระจายไปทั่วบริเวณนั้น และทุกวันนี้ Google Maps ก็ยังคงเบลอสภาพภูมิประเทศบริเวณดังกล่าว

เครดิต insider.com