10 ภาพที่ถูกแชร์สนั่นบนโลกออนไลน์ กับความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้

การเผยแพร่ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดช่องทางหนึ่ง แต่ด้วยความรวดเร็วและเข้าถึงง่ายทำให้ข้อมูลผิดๆ ก็ถูกส่งต่ออย่างแพร่หลายเช่นกัน รวมทั้งภาพที่แสนโด่งดังที่คนมากมายเชื่อว่าเป็นภาพเหตุการณ์จริง แต่ที่จริงแล้วภาพทุกภาพนั้นเป็นเพียงเรื่องลวงโลก และนี่คือ 10 ภาพที่ถูกแชร์สนั่นบนโลกออนไลน์ กับความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 ก้อนเมฆน่าอัศจรรย์รูปพีรามิดเหนือภูเขาไฟฟูจิ

ก้อนเมฆที่ปกคลุมภูเขาไฟนั้นเป็นของจริงที่เกิดขึ้นเพียงชั้นเดียว ปรากฏการณ์นี้เรียกว่าเมฆ Lenticular ซึ่งเป็นหนึ่งในปรากฏการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดที่เกิดจากสภาพอากาศ แต่แน่นอนว่ามันไม่มีทางเกิดขึ้นซ้อนกันเป็นชั้นๆ เรียงตัวอย่างสวยงามเช่นนี้ ใครบางคนได้จัดการใช้โฟโต้ช็อปตัดต่อมันขึ้นมาต่างหากล่ะ

#2 เกาะแห่งสวรรค์

รูปนี้เป็นที่แพร่หลายในอินเทอร์เน็ตในปี 2013 โดยถูกบรรยายว่าเป็นสระ Fairy Pools บนเกาะสกาย ในสก็อตแลนด์ แต่ความจริงก็คือภาพนี้เป็นภาพแม่น้ำในประเทศนิวซีแลนด์ และต้นไม้ในสถานที่จริงก็ไม่ได้เป็นสีตามที่ปรากฏในภาพ ภาพนี้เพียงผ่านการตกแต่งปรับสีมาแล้วเท่านั้น คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของคนที่ขายของที่ระลึกบนเกาะสกายที่ทำขึ้นมาเพื่อเรียกนักท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชมเกาะมากขึ้นนั่นเอง

#3 กล้องวงจรปิดหน้าบ้านนักเขียนจอมย้อนแย้ง

ผู้คนเชื่อว่าภาพนี้เป็นกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่นอกบ้านของ George Orwell นักเขียนชื่อดังที่เขียนเรื่อง 1984 ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการต่อต้านการถูกควบคุมและจับตามองโดยรัฐบาล แต่ความจริงแล้วศิลปินที่มีชื่อว่า Steve Ullathorne แค่สร้างเรื่องขึ้นมาโดยการโฟโต้ช็อปภาพนี้ขึ้น

#4 ภาพถ่ายสุริยุปราคาจากสถานีอวกาศ

ภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ถูกทำขึ้นมาโดยสมาชิกเว็บไซต์ DevianArt เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ว่าผู้คนมากมายต่างพากันแชร์และบอกว่าภาพนี้เป็นสุริยุปราคาที่ถูกถ่ายขึ้นมาในสถานีอวกาศนานาชาติเหนือพื้นโลก แน่นอนว่าเป็นเพียงเรื่องโกหกอีกเช่นกัน

#5 บิลบอร์ดในลอสแอนเจลิส

ว่ากันว่าเมืองลอสแอนเจลิสไม่เห็นด้วยกับกฎหมายไม่ยอมรับผู้อพยพของรัฐแอริโซน่า ภาพบิลบอร์ดแห่งนี้จึงถูกเผยแพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ต แต่ดูให้ดีๆ ก่อน เห็นได้ชัดเจนทีเดียวว่าภาพนี้ถูกตัดต่อขึ้น แค่เพียงคุณสังเกตนิดหน่อยก็รู้ความจริงแล้ว

#6 ภาพลูกหมูที่ลำตัวเป็นลายเสือกำลังนอนเรียงกันอยู่บนตัวเสือ

หลายคนเข้าใจว่าเป็นภาพในสวนสัตว์ที่ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งที่ความจริงแล้ว ภาพนี้ถูกถ่ายที่สวนเสือศรีราชา ชลบุรี แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันว่าเสือในภาพดูแลลูกหมูเหล่านี้จริงหรือไม่

#7 พิธีกรรมทางไสยศาสตร์

รูปภาพนี้ดูเหมือนคนเหล่านี้กำลังทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์อยู่ แต่ความจริงแล้วคนเหล่านี้กำลังอยู่ในพิธีการของเทศกาลอีสเตอร์

#8 ภาพหมู่บ้านที่นับถือเจสันเป็นพระเจ้า

ภาพที่ดูเหมือนกองทัพเจสันนับพันคน แต่ความจริงแล้วเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น และคือจุดที่มีภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้เป็นพื้นที่ที่ปล่อยก๊าซพิษออกมาเป็นจำนวนมาก นั่นเลยทำให้เกาะทั้งเกาะนี้ทุกคนต้องใส่หน้ากากช่วยหายใจ

#9 ภาพสัญญาณประหลาดที่ผู้เห็นจะต้องตาย

จากภาพลือกันว่าเป็นภาพที่ฆาตกรกำลังแทรกแซงสัญญาณเพื่อส่งอักษรลับให้กับเหยื่อ แต่ความจริงแล้วมันก็แค่สัญญาณไม่ดีและขัดข้องแค่นั้น

#10 ภาพวินาทีฟ้าผ่าต้นไม้

ถ้าภาพนี้เป็นภาพถ่ายของจริงล่ะก็คงจะเจ๋งน่าดู แต่ภาพนี้ถูกทำขึ้นมาโดยฝีมือของศิลปินที่มีชื่อว่า Darren Pearson ด้วยเทคนิคพิเศษของเขานั่นเอง

เครดิต brightside.me