“แม่น้ำเดือด” มีอยู่จริง! มันไม่ได้เป็นเพียงตำนานอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ

เคยคิดไหมว่าในโลกนี้นอกจากบ่อน้ำพุร้อนแล้ว จะมีแม่น้ำที่น้ำร้อนขนาดน้ำกลายเป็น “น้ำเดือด” ได้อยู่ด้วย ถ้าใครมาเล่าให้ฟังก็คงไม่เชื่อ แต่แม่น้ำแบบนี้มีอยู่จริง นั่นคือแม่น้ำที่ชื่อว่า “Shanay-timpishka”

แม่น้ำ “Shanay-timpishka” ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของป่าแอเมซอนในประเทศเปรู ซึ่งเป็นแม่น้ำตามธรรมชาติที่ร้อนตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งมีชีวิตตัวใดเหยียบย่ำลงไปก็มีอันจบชีวิตทันที

(แม่น้ำเดือด Shanay-timpishka)

(กบผู้โชคร้าย)

สำหรับใครที่คิดว่าในน้ำมีสารเคมีหรือมีสีแปลกๆ หรือเปล่านั้น คำตอบคือไม่มีเลย เพราะน้ำในแม่น้ำดังกล่าวนั้นมีสีสันที่เหมือนแม่น้ำปกติ สามารถนำมาใช้ทำอาหาร และดื่มได้อย่างปลอดภัย จะต่างก็ตรงที่แม่น้ำแห่งนี้จะมีไอน้ำลอยออกมาตลอดเวลา ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าที่นี่มันร้อนระดับจุดเดือดเลยทีเดียว

Andrés Ruzo นักธรณีวิทยาเล่าว่า ตอนเด็กเคยได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานของเปรูหลายๆ อย่าง มาจากปู่ของเขา ทั้งเรื่องเมืองที่ทำจากทองคำ ตำนานความโหดเหี้ยมของป่าแอเมซอน หรือแม้แต่ “แม่น้ำที่เดือดตลอดเวลา” แห่งนี้ด้วย เขาคิดว่ามันเป็นแค่เรื่องเล่าและไม่น่ามีอยู่จริง

จนกระทั่งโตขึ้นเขาเริ่มศึกษาและจบปริญญาเอกสาขาธรณีวิทยา ซึ่งในตอนนั้นเขาก็ได้กลับมาฉุกคิดเรื่องเล่าของปู่อีกครั้ง เรื่องเล่าเกี่ยวกับแม่น้ำที่เดือดตลอดเวลาว่ามันมีจริงๆ หรือ? เขาถามทั้งเพื่อน เจ้าหน้าที่รัฐ หรือบริษัทใหญ่ๆ ทุกคนก็ล้วนบอกว่า “มันไม่มีอยู่จริง”

ซึ่งตัว Andrés ก็คิดเช่นเดียวกันว่า ถ้ามันจะมีแม่น้ำที่เดือดตลอด หรือมีน้ำพุร้อนมันก็จะต้องมีเรื่องของภูเขาไฟมาเกี่ยวข้อง แต่เขาพบว่าป่าแอเมซอน ในประเทศเปรู มันไม่มีอะไรเกี่ยวกับภูเขาไฟเลย แล้วแบบนี้แม่น้ำที่เดือดตลอดจะมีจริงได้ยังไง?

ทว่าสุดท้ายเรื่องราวนี้ก็ถูกยืนยันโดยตัวป้าและลุงของเขาเอง ซึ่งนั่นทำให้ป้าของเขากลายเป็นไกด์และนำพาตัวเขาไปยังแม่น้ำที่เดือดตลอดเวลาในแอเมซอน ที่นั่นเขาก็ได้พิสูจน์ด้วยตาแล้วว่ามันมีจริงๆ แม่น้ำที่เดือดตามธรรมชาติไม่ใช่แค่ตำนาน

นับตั้งแต่การค้นพบในปี 2011 ของเขา เขาได้เดินทางไปยังที่แห่งนี้ทุกปีเพื่อศึกษาว่าทำไมแม่น้ำแห่งนี้จะมีความร้อนมากกว่าปกติ จนเขาค้นพบว่าความร้อนเหล่านั้น ถูกส่งตรงมาจากแกนโลกผ่านทางรอยแยกของพื้นทวีป

นอกจากนั้นถ้าใครสงสัยว่ามันร้อนขนาดไหน Andrés ก็ยกตัวอย่างว่าปกติร่างกายเราโดนน้ำอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสก็แสบๆ ร้อนๆ แล้ว แต่เนี่ยมันร้อนถึง 80 องศาและอาจจะไปได้ถึง 100 องศาเลยทีเดียว (ในบางจุด)

สุดท้าย Andrés ก็บอกว่า เรื่องราวของแม่น้ำแห่งนี้ก็เป็นเพียงแค่ส่วนเสริมของความจริงที่ว่า โลกเรายังมีพื้นที่อีกมากมายที่ยังคงรอคอยการค้นพบ

เครดิต insider.com