7 สัตว์ร้ายแห่งป่าอเมซอน ที่จะทำให้ทุกคนสะพรึงกลัว

ป่าอเมซอนถือเป็นป่าดิบชื้นเขตร้อน ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ครอบคลุมพื้นที่ 9 ประเทศ คือ บราซิล เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย กายอานา ซูรินามและเฟรนช์เกียนา มีสัตว์ที่อาศัยอยู่กว่า 16,000 ชนิดที่สามารถพบได้ที่นี่ที่เดียว และนี่คือ 7 สัตว์ร้ายแห่งป่าอเมซอน ที่จะทำให้ทุกคนสะพรึงกลัว ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันได้เลย

#1 งูอนาคอนดาเขียว (Green Anaconda)

อนาคอนดาเขียว เป็นงูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มีพิษ เมื่อโตเต็มที่อาจยาวได้ถึง 9 เมตร และมีน้ำหนักถึง 250 กิโลกรัม ลำตัวมีสีเขียว มีลายเป็นวงกลมสีดำ ใต้ท้องเป็นสีขาว ตาเป็นสีดำ ตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้มาก อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำต่างๆ ในป่าอเมซอน

ล่าเหยื่อทั้งสัตว์เล็กและสัตว์ใหญ่ โดยใช้วิธีการรัดเหยื่อด้วยลำตัวอย่างแน่น และกดลงไปในน้ำให้จมน้ำตายก่อนจะเขมือบกลืนเข้าไปทั้งตัว และทำให้ไม่ต้องกินอะไรอีกไปนานนับเดือน คุณจะปลอดภัยเมื่อมันยังอิ่มอยู่

#2 จระเข้เคแมนดำ (Black Caiman)

เคแมนดำ เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ มีขนาดความยาวประมาณ 5-6 เมตร ลำตัวสีดำเข้ม มันเป็นหนึ่งในนักล่าที่น่ากลัวที่สุดในป่าอเมซอน มันไม่ได้ลังเลที่จะกินสัตว์อื่นๆ ในอเมซอน ไม่ว่าลิง ปลาปิรันย่า หมูป่า นากยักษ์ บางครั้งอาจกินสัตว์เลี้ยงและมนุษย์อีกด้วย ด้วยขากรรไกรที่มีประสิทธิภาพในการคว้าเหยื่อแล้วลากให้จมน้ำตายก่อนกลืนกิน

#3 ปลาไหลไฟฟ้า (Electric Eel)

ปลาไหลไฟฟ้า เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายปลาไหล ตามีขนาดเล็ก ลำตัวสีน้ำตาลเขียวเข้ม ใต้ท้องสีเหลือง มีขนาดโตเต็มที่เกือบ 2 เมตร

มันสามารถปล่อยไฟฟ้าได้สูงกว่า 600 โวลต์ โดยกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณลำตัวไปจนถึงปลายหางมีเซลล์พิเศษที่สร้างประจุไฟฟ้าได้ นับเป็นสัตว์ที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก และบ่อยครั้งที่มนุษย์ได้รับอันตรายจากปลาไหลไฟฟ้า แม้จะไม่ถึงตาย แต่ถ้าเกิดการช็อตหลายๆ ครั้งอาจทำให้เป็นอัมพาตและจมน้ำได้

#4 เสือจากัวร์ (Jaguar)

เสือจากัวร์ เป็นเสือขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ มีขนคล้ายเสือดาว สีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีจุดดำทั้งตัว เป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมาก น้ำหนักตัวเต็มที่หนักได้ถึง 120 กิโลกรัม และถือเป็นเสือขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวที่พบในภูมิภาคแถบนี้ กินสัตว์ป่าทุกชนิดที่จับได้

#5 ปลาปิรันยาแดง (Red-Bellied Piranha)

ปลาปิรันยาแดง มีถิ่นกำเนิดที่ลุ่มแม่น้ำอเมซอนและแม่น้ำขนาดใหญ่ใกล้เคียง มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ว่ายน้ำและล่าเหยื่อด้วยความรวดเร็วและดุดัน จึงขึ้นชื่อว่าเป็นปลาที่ดุร้าย สามารถจู่โจมสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ เช่นในแม่น้ำยาตาทางตอนเหนือของโบลิเวีย ปลาปิรันยาแดงโจมตีมนุษย์ที่กำลังว่ายน้ำอยู่จนเสียชีวิต

#6 กบลูกศรพิษ (Poison Dart Frog)

กบลูกศรพิษ เป็นกบที่มีขนาดเล็ก มีความยาวลำตัวประมาณ 1-6 เซนติเมตร เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสีสันมากที่สุดคุณจะพบในป่าอเมซอน มันมีต่อมพิษที่จะผลิตพิษที่ร้ายแรงมาก พิษของมันสามารถทำให้มนุษย์หรือสัตว์ขนาดใหญ่ตายได้เลย เพียงแค่ไปแตะต้องสัมผัสถูก

ซึ่งชาวพื้นเมืองของอเมริกาใต้ได้ใช้ประโยชน์จากพิษนี้ อาบหัวลูกศรหรือลูกธนู สำหรับการล่าสัตว์ ซึ่งสามารถล้มหมูป่าตัวใหญ่ให้ล้มลงได้ภายในระยะเวลาไม่นาน ได้มีการจัดอันดับสัตว์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ปรากฏว่า กบในวงศ์นี้ติดอยู่ในอันดับด้วย โดยพิษจากกบเพียง 1 ตัว สามารถฆ่ามนุษย์ได้ถึง 10 คนและหนูถึง 20,000 ตัว ด้วยพิษเพียง 5 ไมโครกรัม

#7 ค้างคาวแวมไพร์ธรรมดา (Common Vampire Bat)

ค้างคาวแวมไพร์ธรรมดา เป็นค้างคาวดูดเลือด 1 ใน 3 ชนิดที่มีในโลก แต่มันเป็นเพียงชนิดเดียวที่ดูดเลือดของสัตว์อื่นที่มีขนาดใหญ่กว่ากินเป็นอาหาร จัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่กินเลือดเป็นอาหาร กระจายพันธุ์ในป่าดิบตั้งแต่อเมริกากลางไปจนถึงทวีปอเมริกาใต้ ออกหากินในเวลากลางคืนเพื่อค้นหาเลือดเป็นอาหาร มักจะกินเลือดม้าและวัว นอกจากนั้นยังสามารถดื่มเลือดมนุษย์ได้อีกด้วย