13 เรื่องราวน่าสนใจจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ล้วนเต็มไปด้วยความงดงามน่าทึ่ง ชวนอัศจรรย์ใจมากมาย ซึ่งบางครั้งก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่ามันเกิดขึ้นมาได้เพราะอะไร และนี่คือ 13 เรื่องราวน่าสนใจจากทั่วโลก ที่คุณอาจไม่เคยรู้ จะมีเรื่องอะไรบ้างถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 เพลิงแห่งเซนต์เอลโม

ดวงไฟที่มักปรากฏตามยอดอาคาร เสากระโดงเรือมักจะเกิดในช่วงมีพายุ ชาวประมงโบราณถือเป็นโชคลาง แต่ความจริงมันคือ ไฟฟ้าสถิตย์ในอากาศถ่ายเทลงสู่ที่ต่ำจนเห็นเป็นดวงไฟ

#2 ภูเขาไฟในขั้วโลกใต้

มันคือภูเขาเอรีบัส ภูเขาไฟที่ยังไม่สงบ ตั้งอยู่ในแอนตาร์กติก ไอจากภูเขาไฟพุ่งผ่านรอยเเยก เมื่อเจอความเย็น ไอน้ำจึงจับตัวเป็นปล่องน้ำแข็งแปลกตา

#3 แท่งแสงไฟ

ปรากฏการณ์งดงามเมื่อแสงจากดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์หรือแสงจากฝีมือมนุษย์ สะท้อนน้ำแข็งที่อยู่ในชั้นบรรยากาศ

#4 สปาเก็ตตี้น้ำแข็ง

ปรากฏการณ์แปลกตาที่เกิดในทะเลสาบฟินแลนด์ เชื่อว่าเกิดจากการที่น้ำถูกกระแสลมและการเคลื่อนตัวที่พริ้วไหว ก่อนจะจับเป็นน้ำแข็ง

#5 ป่าเต้นระบำ

ป่าในรัสเซียที่มีปริศนาของต้นไม้ที่รูปร่างบิดเบี้ยวอย่างน่าสงสัยปนหลอน บางคนเชื่อว่าเกิดจากปรสิต บ้างก็ว่าเกิดจากกระแสลมที่รุนแรง

#6 ปรากฏการณ์เทพเทวดาบนฟ้า

เหตุการณ์สวยแปลกตาที่คนโบราณเชื่อว่าเป็นเทวดา คนยุคต่อมาเชื่อว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว แต่ความจริง มันคือปรากฏการณ์คล้ายๆฟ้าแลบชนิดหนึ่ง

#7 ทะเลเลือด

ภาพน่าสะพรึงเมื่อน้ำในทะเลกลายเป็นสีแดงดุจโลหิต ความจริงมันเกิดจากสาหร่ายสีแดงที่แพร่ระบาดบนผิวน้ำ แต่นี่ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวจริงๆ เพราะน้ำจะมีออกซิเจนที่ลดต่ำ ขณะที่ไฮโดรเจนซัลไฟด์และแอมโมเนียเพิ่มสูง ซึ่งอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ

คาดว่ามันคือสิ่งที่ปรากฏในคัมภีร์เกี่ยวกับวันสิ้นโลก เมื่อแม่น้ำในอียิปต์กลายเป็นเลือด ฝูงปลาพากันตายเป็นจำนวนมาก

#8 เงาปีศาจ

ปรากฏการณ์ที่เรามองเห็นเงาขนาดยักษ์ลอยในอากาศ ซึ่งความจริง มันคือเงาของเราเองที่ถูกสะท้อนโดยไอน้ำ ปรากฏได้บ่อยโดยเฉพาะยอดเขา Brocken ประเทศเยอรมนี สถานที่ซึ่งในอดีต ผู้คนเชื่อว่า มันเป็นที่แสดงมนต์ดำของแม่มด

#9 บั้งไฟพญานาค

ปรากฏการณ์ลึกลับที่ดังไประดับโลก ลูกไฟประหลาดผุดจากแม่น้ำโขงช่วงออกพรรษา คนไทยเราเชื่อว่า ลูกไฟเหล่านี้คือฝีมือของพญานาค แต่กับนักวิจัย เชื่อกันว่า มันคือลูกไฟที่เกิดจากก๊าซที่ติดไฟได้ หรือการยิงปืนขึ้นฟ้าจากทางฝั่งประเทศลาว

#10 หุบเขานกร่วงหล่น

มันเป็นหุบเขาในอินเดีย สถานที่ซึ่งนกจะพากันบินต่ำ บางตัวก็ร่วงสู่พื้นในสภาพมึนงง คาดว่า อาจเป็นเรื่องของสนามแม่เหล็ก และทิศของดวงอาทิตย์ ที่ทำให้นกเกิดความสับสนเมื่อผ่านหุบเขาแห่งนี้

#11 วัตถุลึกลับในทะเลบอลติก

เมื่อก้นทะเลพบวัตถุหน้าตาแปลกประหลาดจนหลายคนเชื่อว่ามันคือจานบินที่ตกลงสู่ใต้ทะเล แต่จากการตรวจสอบมันคือหินบะซอล จึงไม่มีทางเป็นยานบิน คาดว่า มันอาจเกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็ง บ้างก็เชื่อว่า มันคือหนึ่งในการทดลองของนาซี ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

บางคนก็นำไปเทียบกับยานจากหนังเรื่อง Star Wars (มันก็คล้ายๆ อยู่นะ)

#12 นิ้วมือมรณะ

ปรากฏการณ์ที่เกิดจากน้ำที่มีอุณหภูมิต่างกัน เนื่องจากมีปริมาณเกลือที่แตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดการจับตัวเป็นน้ำแข็งอย่างฉับพลัน แล้วนิ้วมรณะก็จะแช่แข็งบรรดาสัตว์ทะเลที่อยู่ในเส้นทางของมัน

#13 วงน้ำแข็งกลางน้ำ

ปรากฏการณ์เกิดน้ำแข็งแผ่เป็นวงกลมที่สมบูรณ์ หมุนไปตามกระแสน้ำ ยังหาคำอธิบายไม่ได้ แต่คาดว่า เกิดจากแผ่นน้ำแข็งที่เคลื่อนตัวมาตามกระแสน้ำ แล้วถูกพัดจนเกิดทรงกลมที่สมบูรณ์ขึ้น