นักวิทย์ฯ พบวิธีอัปโหลด “สกิล” เข้าไปยังสมองโดยตรง ไม่ต้องเสียเวลาฝึก (เหมือน The Matrix)

บนโลกของเรามีองค์ความรู้มากมาย และการที่ผู้คนจะนำความรู้นั้นๆ ไปใช้ได้ส่วนใหญ่ก็ต้องจดจำฝึกฝนจนชำนาญ ซึ่งก็จะต้องใช้เวลาไม่ใช่น้อยๆ แล้วมันจะเป็นอย่างไร ถ้านักวิทย์ฯ พบวิธีอัพโหลด “สกิล” เข้าไปยังสมองโดยตรง ไม่ต้องเสียเวลาฝึก (เหมือน The Matrix)

ย้อนกลับไปในปี 2011 นักวิจัยค้นพบวิธีที่จะสามารถปลูกฝั่งทักษะและความสามารถบางอย่างผ่านเข้าไปในสมองได้โดยตรง โดยที่ผู้ทดลองไม่ต้องเสียเวลาฝึกเลยสักนิด

นักวิจัยจากศูนย์วิจัยแคลิฟอร์เนีย HRL Laboratories ใช้เทคนิคที่เรียกว่า “transcranial direct current stimulation” (tDCS) หรือก็คือการกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสตรงผ่านกะโหลกศีรษะ ในการถ่ายทอดสกิลการขับเครื่องบินให้กับอาสาสมัครเพื่อขับเครื่องบินจำลอง

แมทธิว ฟิลลิปส์ หัวหน้าทีมวิจัย “เราวัดรูปแบบการทำงานของสมองของนักบินพาณิชย์ และนักบินทหาร 6 คน แล้วถ่ายทอดรูปแบบเหล่านั้นไปยังอาสาสมัคร ด้วยการกระตุ้นสมองด้วยไฟฟ้ากระแสต่ำ เพื่อให้พวกเขาสามารถเรียนรู้ที่จะขับเครื่องบินจำลอง”

โดยผลการทดลองออกมา พบว่าอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลอง มีทักษะในการลงจอดเครื่องบินและทำได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ถูกอัปโหลดสกิล

ฟังดูน่าทึ่งใช่ไหม? มันเหมือน Neo จากเรื่อง The Matrix สามารถเรียนรู้ทักษะยิวยิตสู และกังฟู โดยการอัปโหลดสกิลเข้าไปยังสมองโดยตรง (เทคโนโลยีแห่งอนาคตชัดๆ)

แต่อย่าเพิ่งดีใจไป!! เพราะผลงานวิจัยชิ้นนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียง และไม่เป็นที่ยอมรับจากนักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก

เครดิต sciencealert.com