20 เรื่องราวแปลกๆ และน่าสนใจ ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

ถ้าใครจะถามหาประเทศที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ยากจะมีใครเหมือน เราคงนึกถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นแน่ เพราะด้วยความเป็นตัวของตัวเองที่ไม่เหมือนใครนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้ไปเยือนญี่ปุ่น ชื่นชอบประเทศนี้เป็นอย่างมาก และนี่คือ 20 เรื่องราวแปลกๆ และน่าสนใจ ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

#1 นอกจากประเทศจะเป็นเกาะแล้ว พื้นที่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของญี่ปุ่นยังเป็นภูเขาและเป็นภูเขาไฟถึงสองลูก

#2 ญี่ปุ่นมีผลไม้ขึ้นชื่อหลายชนิด แถมแต่ละชนิดยังมีราคาสูงอย่างไม่น่าเชื่อแต่คงไม่มีผลไม้อะไรแพงเท่า Musk Melon เพราะต่อให้เป็นลูกที่มีตำหนิก็ยังขายได้ถึงลูกละ $300 (ราว 9,000 บาท)

#3 ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ชื่นชอบกาแฟมาก และกาแฟกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ที่ผลิตจากประเทศจาไมก้าถูกส่งมายังประเทศญี่ปุ่น

#4 ความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ของประชากรในประเทศนี้คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์

#5 อาจเป็นเรื่องที่ดูหยุมหยิม แต่บ้านชาวญี่ปุ่นมักมีรองเท้าสำหรับเข้าห้องน้ำเพราะส่วนใหญ่เขาออกแบบบ้านโดยไม่แบ่งพื้นที่เปียกกับพื้นที่แห้ง

#6 ฟันเกอาจไม่เป็นที่ประสงค์ของคนที่อื่น แต่สำหรับวัยรุ่นญี่ปุ่นแล้ว แฟชั่นการทำฟันเกนี้เป็นที่นิยมมาก

#7 การซดบะหมี่ดังๆ สำหรับชาวญี่ปุ่นไม่ได้เป็นเรื่องเสียมารยาทแต่อย่างใด แต่กลับเป็นการให้เกียรติพ่อครัวและชมว่าอาหารที่เขาทำนั้นอร่อยมาก

#8 KFC เป็นเมนูตัวเลือกสำหรับฉลองวันคริสต์มาสในญี่ปุ่น รวมทั้งชาวต่างชาติที่อาศัยในญี่ปุ่นยังใช้ KFC แทนไก่ทั้งตัวด้วย เพราะไก่ง่วงทั้งตัวนั้นหายากมาก

#9 คำว่า Karaoke ในญี่ปุ่นนั้นหมายถึง empty orchestra หรือวงดนตรีเปล่าๆ ที่ไม่มีอะไรนอกจากเสียงดนตรี

#10 โรงเรียนในญี่ปุ่นไม่มีการจ้างภารโรงทำความสะอาด เพราะนั่นเป็นหน้าที่ของนักเรียนและอาจารย์ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

#11 ในอดีตผู้หญิงญี่ปุ่นเชื่อว่าฟันขาวเป็นสิ่งน่าเกลียด พวกเธอจึงทำให้ฟันตัวเองเป็นสีดำ

#12 คนญี่ปุ่นเป็นชาติที่ทำงานหนักมาก และบางครั้งก็ทำงานต่อเนื่องยาวนานกว่า 19 ชั่วโมงต่อวันและถ้าคุณต้องทำงานขนาดนั้นโดยที่เพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายรับรู้ การงีบหลับระหว่างวันไม่นับเป็นเรื่องเสียหาย

#13 อย่างที่ทราบกันดีว่าญี่ปุ่นมีอัตราการเกิดใหม่ที่น้อยมาก ทำให้การรับบุตรบุญธรรมเป็นที่นิยมมาก แต่บุตรที่รับมาส่วนใหญ่กลับไม่ใช่เด็ก แต่เป็นผู้ใหญ่อายุระหว่าง 20-30 ปี และเป็นการรับมาเพื่อสืบทอดกิจการในบางธุรกิจที่ไม่สามารถหาตัวแทนมารับช่วงต่อได้

#14 ศิลปะการแล่ปลาปักเป้าเป็นเรื่องที่ซีเรียสและจริงจังมากสำหรับพ่อครัว ซึ่งต้องใช้เวลาเรียนถึง 11 ปีและต้องผ่านการทดสอบด้วยการกินเนื้อปลาที่ตัวเองแล่

#15 นอกจากร้านอาหารปกติทั่วไปแล้ว ที่ญี่ปุ่นยังมีร้านที่ขายเฉพาะอาหารกระป๋องด้วยและแน่นอนว่าเมนูในร้านก็มีแต่อาหารกระป๋องเท่านั้น

#16 มีชายชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่มีอาการ Hikikomori หรืออาการปฏิเสธที่จะออกจากห้องและมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแพทย์วิเคราะห์ว่าเป็นอาการที่เกิดจากความกดดันทางสังคม โดยส่วนใหญ่ภาวะฮิกิโกะโมะริเริ่มต้นขึ้นจากการปฏิเสธโรงเรียนหรือสังคมในโรงเรียน

#17 หากคุณไม่อยากกลับบ้าน หรือไม่มีบ้านให้กลับ แต่พอมีเงินติดตัวอยู่บ้างคุณสามารถนอนในโรงแรมแคปซูล ซึ่งเป็นกล่องแคบๆ ให้คุณนอนค้างคืนได้

ภายในห้องนอนก็จะมีพื้นที่เพียงพอสำหรับนอน

#18 ที่ญี่ปุ่นมีบันไดเลื่อนที่สั้นที่สุดโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่ MORE’S Shopping Center ใกล้กับสถานีคาวาซากิของรถไฟ JR ในจังหวัดคานางาวะ

#19 กฎหมายแรงงานของญี่ปุ่นนั้นคุ้มครองสวัสดิการลูกจ้างดีมาก โดยเฉพาะในกรณีที่ถูกไล่ออก ทางบริษัทจะต้องจ่ายค่าชดเชยมากพอสมควร นั่นทำให้บางบริษัทเปลี่ยนจากการไล่พนักงานออกเป็นการย้ายให้ไปทำงานอื่นที่น่าเบื่อสุดๆ จนสุดท้ายอยู่ไม่ได้ก็ต้องลาออกไปเอง

#20 ญี่ปุ่นมีบริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คือ Kong Gumi Co., Ltd. ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 578