รู้จัก “อำพันแห่งท้องทะเล” ของหายากและมีราคาสูงอย่างกับทองคำ

บนโลกของเรามีเรื่องราวแปลกประหลาดมากมาย ดังเช่นเรื่องที่เราจะนำเสนอในวันนี้ก็เช่นกัน เพราะมันคือสารที่หายากมากแถมคนส่วนใหญ่ก็ไม่เคยได้ยินหรือได้รู้จักมันเลยด้วยซ้ำไป นั่นคือ อ้วกวาฬ อำพันแห่งท้องทะเลที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ และหายากจนมีราคาสูสีกับทองคำ มันคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

วาฬสเปิร์ม

คือวาฬขนาดใหญ่ที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทมีฟันที่ใหญ่ที่สุดในโลก จุดเด่นของมันนั้นคือความใหญ่ของหัวที่มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 40 ของลำตัว จึงทำให้มันมีชื่อเล่นอีกอย่างในบ้านเราว่า “วาฬหัวทุย”

วาฬหัวทุยนั้นมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง

หากินด้วยการล่าสัตว์น้ำตั้งแต่ปลาตัวเล็กๆ จนไปถึงขนาดใหญ่ ซึ่งเหยื่อที่พวกมันนิยมกินเป็นอาหารนั่นก็คือ หมึกยักษ์ ซึ่งมันสามารถที่จะต่อสู้กับหมึกยักษ์ที่มีขนาดกว่า 18 เมตรได้อย่างสบาย

จุดเด่นอีกอย่างของวาฬหัวทุย

นั่นก็คือความสามารถในการดำน้ำที่นานกว่า 90 นาทีของมัน ซึ่งทำให้มันสามารถดิ่งลงไปในท้องทะเลได้ลึกกว่า 2 กิโลเมตร นอกจากนี้มันยังครองแชมป์สัตว์ที่มีระบบย่อยอาหารที่ยาวถึง 300 เมตรอีกด้วย

ศัตรูของวาฬหัวทุย

นอกจากวาฬเพชฌฆาตที่มักจะมาเล่นงานวาฬหัวทุยที่ยังเล็กๆ นั่นก็คือมนุษย์พวกมันถูกล่ามาเป็นอาหารตั้งแต่สมัยโบราณ ส่วนต่างๆ ของพวกมันนั้นเรียกว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้พอสมควร

ไม่ว่าจะเป็นเนื้อที่นำมาทำเป็นอาหาร ฟันและเขี้ยวนำมาทำเป็นเครื่องประดับ ไขมันนำมาใช้ประโยชน์ทั้งทำเทียนไข ทำโลชั่น แต่นั่นยังเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่ออกมาเพราะความบังเอิญอย่างอ้วกวาฬ

อ้วกวาฬหรือที่เรียกกันแบบเพราะๆ หน่อยก็คือ “อำพันทะเล”

จะมีลักษณะเป็นก้อนไขมันแข็งๆ มีสีเทาไล่ไปถึงดำ ติดไฟได้ สามารถพบได้ตั้งแต่ในช่องท้องของปลาวาฬไปจนถึงลอยมาติดตามฝั่ง กลิ่นของมันเมื่อออกมาจากร่างกายของวาฬแล้วจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง

แต่เมื่อทำการเก็บไว้จนผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง กลิ่นของมันนั้นจะค่อยๆ หอมขึ้นมาเรื่อยๆ จนหอมมากที่สุด มันจึงถูกนำไปเป็นส่วนผสมในน้ำหอม

สารนี้หลั่งออกมาเพื่ออะไรกัน?

เจ้าอ้วกวาฬจริงๆ แล้วมันคือสารที่ถูกหลั่งออกมาในลำไส้ของวาฬหัวทุยเพื่อใช้ในการป้องกันการเกิดบาดแผลในลำไส้จากอาหารที่ย่อยไม่หมดและยังช่วยให้ขับถ่ายคล่อง

โดยปกติแล้วมันจะถูกปล่อยออกมาพร้อมกับมูลของวาฬหัวทุย ทำให้มีอีกชื่อเรียกว่าขี้วาฬแต่วิธีนี้นั้นจะได้อำพันทะเลที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ถ้าเป็นการปล่อยออกมาทางปากเหมือนกับการอ้วกแล้วล่ะก็ ขนาดของมันสามารถที่จะใหญ่ได้ถึง 50 กก. เลยทีเดียว

เอกลักษณ์หนึ่งของอำพันทะเล

นั่นคือการสร้างกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนกันสักชิ้นของพวกมัน บางก้อนอาจจะมีหอมแบบฉุน บางก้อนอาจจะหอมหวาน บางก้อนอาจจะหอมอ่อนๆ ซึ่งก็ทำให้ราคาของพวกมันนั้นไม่เท่ากันแล้วแต่ความต้องการของตลาด

ซึ่งราคานั้นซื้อขายกันพอๆ กับทองคำเลยทีเดียว อำพันทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบและมีการบันทึกไว้นั้น อยู่ในปี 1912 โดยมีขนาดใหญ่ถึง 454 กิโลกรัม แน่นอนว่าผู้ที่ค้นพบมันนั้นนำไปขายกลายเป็นเศรษฐีย่อมๆ เลยทีเดียว

ปัจจุบัน

อำพันทะเลก็ยังคงเป็นสินค้าที่มีความต้องการอยู่ในอุตสาหกรรมน้ำหอม แต่ในอเมริกานั้นถูกสั่งห้ามใช้เพราะเกรงว่าจะเป็นช่องทางให้วาฬหัวทุยนั้นถูกล่าเพิ่มขึ้น เพราะพวกมันถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์เรียบร้อยแล้ว