11 ภาพ “เบื้องหลัง” การถ่ายทำภาพยนตร์ดัง กับเทคนิค “พิเศษ” ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ในการสัมภาษณ์ของ จอร์จ ลูคัส เขาสารภาพว่าในขณะที่เรียนอยู่ในวิทยาลัยเขาคิดว่าอาจจะต้องรอ 20 ปี สำหรับเทคโนโลยีการถ่ายภาพยนตร์ที่ดีพอที่จะถ่ายทำเรื่อง Star Wars ในแบบที่เขาอยากให้เป็น แต่ถึงกระนั้นเขาก็ต้องสร้างสตูดิโอเกือบทั้งหมดด้วยตัวเองรวมถึงสร้างโปรแกรมตัดต่อวิดีโอเพื่อให้ได้ฉากที่ยอดเยี่ยมดูสมจริง

ผู้กำกับในวันนี้ไม่มีปัญหาเหล่านั้นอีกต่อไป เพราะตอนนี้มีเทคโนโลยี CG ที่ก้าวหน้าเราจะเห็นฉากสีเขียวกับกล้องที่มีคุณภาพเยี่ยมและเทคนิคด้านคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลัง

สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้กำกับเกือบทุกคนทำงานได้ง่ายขึ้น และนี่คือ 11 ภาพ “เบื้องหลัง” การถ่ายทำภาพยนตร์ดัง กับเทคนิค “พิเศษ” ที่คุณอาจไม่เคยรู้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 หากนักแสดงใน Avengers: Endgame มองเข้าไปในดวงตาของ Josh Brolin (คนที่แสดงเป็นธานอส) ในภาพยนตร์ที่ฉายจริงเราจะเห็นตัวละครเหล่านั้นมองไปที่บริเวณ “หน้าอก” ของธานอส

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Josh Brolin ต้องสวมภาพของธานอสไว้ข้างหลังระหว่างการถ่ายทำตลอดเวลา ฉากนี้โทนี่จะต้องสบตากับธานอส สังเกตดูเราจะเห็นเข้ามองไปที่ภาพด้านบน

#2 นี่คือตุ๊กตา Rocket ที่ใช้ในการถ่ายทำบางฉากใน The Avengers และ Guardians of the Galaxy

#3 เช่นเดียวกับตัวละครของ Josh Brolin ใน The Avengers ตัวละคร Hulk ของ Mark Ruffalo ก็ถูกสร้างขึ้นบนคอมพิวเตอร์อย่างสมบูรณ์เช่นกัน นั่นเป็นข้อเท็จจริงที่เห็นได้ชัด

แน่นอนว่าทุกฉากของ Mark Ruffalo ต้องสวมชุดที่มีเซ็นเซอร์พิเศษ

#4 เบื้องหลังฉากติดกำแพง

#5 ทีมผู้สร้าง Avengers: Endgame ได้แต่งหน้าของ Chris Evans ให้ดูแก่ในระดับหนึ่งแล้ว และใบหน้าของเขาก็ถูกประมวลผลบนคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้รอยย่นที่สมจริงต่ออีกครั้งหนึ่ง เป็นผลทำให้เราได้เห็นกัปตันอเมริกาในวัยชรา

#6 ในภาคต่อของ Guardians of the Galaxy Kurt Russell อายุน้อยกว่าปกติ 30 ปีด้วยความช่วยเหลือของเทคนิคพิเศษ

#7 นี่คือภาพของ Ghost Rider ที่ถูกสร้างขึ้นมา ขนาดเบื้องหลังยังยากที่จะรู้ว่าคือ Nicolas Cage

#8 บทบาทของสตีฟโรเจอร์สก่อนการเปลี่ยนเป็นกัปตันอเมริกา เขาถูกเล่นโดยนักแสดง 2 คน โดย Chris Evans จะเป็นส่วนศีรษะ ในขณะที่ Leander Deeny จะเล่นเป็นร่างกายของเขา เพื่อที่จะทำให้ฉากดูสมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ละฉากจะถูกถ่ายทำถึง 3 ครั้ง ถ่ายกับ Evans, Deeny และถ่ายแบบไม่มีนักแสดง

#9 สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Ghost in the Shell สคาร์เลตต์ โจฮันสัน สวมชุดสีเบจเกือบตลอดการถ่ายทำ

#10 ยุคนี้สมัยนี้สตูดิโอสามารถถ่ายทำฉากสงครามที่ยิ่งใหญ่ได้สบาย

#11 เบื้องหลังจากนี้ในเรื่อง Avengers: Infinity War ที่ใช้ลู่วิ่งเข้าช่วย

เครดิต brightside.me