MEGALODON ฉลามดึกดำบรรพ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา

อย่างที่เราทราบกันดีมาตั้งแต่เรียนสมัยเรียนชั้นประถมโลกของเรานั้นเกิดมานานหลายล้านปี และก่อนที่พวกเราจะเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ก็มีสัตว์มากมายหลายชนิดเกิดมาก่อนเช่นกัน อย่างเช่นไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 65 ล้านปีก่อน ซึ่งแต่ละตัวนั้นมีขนาดที่ใหญ่โตมโหราฬมาก แต่ก็นับว่าเป็นโชคดีของมนุษย์อย่างเราก็ว่าได้ที่พวกมันสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว เพราะถ้ายังเหลือมาจนถึงทุกวันนี้เชื่อเลยว่ามนุษย์คงจะไม่ได้อยู่กันแบบนี้แน่นอน หรือมนุษย์อย่างเราอาจจะสูญพันธุ์ไปก่อนก็เป็นได้

สำหรับวันนี้เราขอนำเสนออีกหนึ่งสัตว์ยักษ์จากโลกดึกดำบรรพ์ที่โชคดีเหลือเกินที่มันสูญพันธุ์ไป นั่นก็คือเจ้า Megalodon ฉลามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดท่าที่โลกเคยมีมาเรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

ฉลามขาวในยุคปัจจุบันเราก็ว่ามันตัวใหญ่และน่ากลัวมากแล้ว แต่เจ้าฉลามยักษ์ Megalodon นี้จัดว่าเป็นตำนานแห่งนักล่าใต้ท้องทะเลอย่างแท้จริง มันมีขนาดที่ใหญ่กว่าฉลามขาวยักษ์ในปัจจุบันหลายเท่า

จากหลักฐานที่ถูกค้นพบในรัฐแคลิฟอเนีย พื้นที่ที่เคยเป็นก้นทะเลมาก่อนเมื่อหลายล้านปีมาแล้ว ได้มีการพบฟอสซิลฟันของฉลามที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าปกติมาก โดยมันมีความยาวถึง 7 นิ้ว หรือราว 17 เซนติเมตรและเมื่อนำไปเทียบกับขนาดของฟันฉลามขาวในปัจจุบัน ทำให้คาดคะเนขนาดของลำตัวเจ้า Megalodon ได้ว่ามันน่าจะมีขนาดลำตัวที่ยาวกว่า 18 เมตรหรืออาจจะมากกว่านั้น และมีน้ำหนักมากถึง 100 ตัน

ฉลามยักษ์ Megalodon มีชีวิตอยู่ในช่วง 20 ล้านปีก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปจนหมดราว 2 ล้านปีก่อน สาเหตุการสูญพันธุ์อาจจะเป็นเพราะขนาดตัวที่ใหญ่มากเลยทำให้มันต้องการอาหารมากตามไปด้วย เมื่อหาอาหารไม่ได้พวกมันจึงอดตายและสูญพันธุ์ไป

เรามาดูขนาดของ Megalodon เมื่อเปรียบเทียบกับฉลามชนิดอื่นๆ กันดีกว่า ตามภาพด้านล่างนี้คุณจะต้องช็อคกับขนาดของเจ้า Megalodon เลยทีเดียวเพราะมันใหญ่มาก

ฉลามขาวในปัจจุบัน

ถือเป็นโชคดีของเหล่ามวลมนุษยชาติที่เจ้า Megalodon นั้นไม่ได้เหลือรอดมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะหากมันยังอยู่ คงจะไม่มีใครที่กล้าออกเรือไปกลางทะเลลึกแน่ๆ เพราะคุณอาจจะโดนงาบไปพร้อมๆ และทั้งหมดคือ Megalodon ฉลามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตลอดการ

เครดิต insider.com