Hy-Brasil เกาะลึกลับที่ว่ากันว่าเป็นดินแดนที่หายสาบสูญ

หากจะพูดถึงเมืองในตำนานที่หายสาบสูญไปของโลก เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงจะนึกถึงมหานครที่โด่งดังอย่างแอตแลนติส อาณาจักรที่ถูกกล่าวถึงโดยปราชญ์ชาวกรีกโบราณขึ้นมาเป็นอย่างแรกๆ แต่ว่าในอดีตยังมีเรื่องราวสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งน่าสนใจไม่แพ้กันนั่นคือเกาะที่ชื่อ “Hy-Brasil” เรื่องราวของเกาะแห่งนี้จะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

เกาะ Hy-Brasil หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “Brasil” เชื่อกันว่าตั้งอยู่ทางตะวันตกของไอร์แลนด์ และได้ชื่อมาจากสีย้อมสีแดงสด ที่ว่ากันว่าหาได้จากเกาะแห่งนี้ หรือไม่ก็คำว่า “Breas” ในภาษาไอริสที่แปลว่าโชคดี

เกาะแห่งนี้ว่ากันว่าโผล่ออกมาในแผนที่ครั้งแรกในช่วงยุคกลาง (ราวๆ ปี 1325) และเป็นที่มาของตำนานนักเดินเรือที่มากมายในยุคนั้น ซึ่งโดยมากแล้วเชื่อกันว่านี่เป็นเกาะของเหล่าผู้คนที่มีอารยธรรมนำสมัย และร่ำรวยสุดๆ

ตามปกติเกาะแห่งนี้จะถูกบดบังจากสายตามนุษย์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นจากการจมอยู่ใต้ทะเล หรือมีหมอกหนาปกคลุมอยู่ตลอด อีกทั้งเกาะแห่งนี้จะแสดงตัวออกมา 7 ปีครั้งเท่านั้น

แต่หากใครก็ตามสามารถขึ้นไปบนเกาะได้ พวกเขาก็จะกลับมาพร้อมกับความร่ำรวย หรือเรื่องเล่าของดินแดนมหัศจรรย์

ว่ากันว่าคนที่มีโอกาสเห็นเกาะที่ว่านี้บ่อยที่สุดจะเป็นนักเขียนชื่อ T. J. Westropp ผู้ซึ่งอ้างตัวว่าเห็นเกาะนี้มาแล้วถึงสามครั้ง แถมในครั้งที่สามคือในปี 1872 เขายังพาแม่และเพื่อนๆ อีกหลายคนไปพบเกาะแห่งนี้ด้วยกันอีกด้วย แม้ว่านี่จะเป็นเพียงเรื่องเล่าก็ตาม

แน่นอนว่าตั้งแต่ในอดีตมีคนจำนวนมากที่พยายามหาเกาะแห่งนี้ และแม้กระทั่งในปัจจุบันเองก็มีนักธรณีวิทยาและนักโบราณคดีหลายๆ คนที่พยายามหาคำอธิบายว่าแท้จริงแล้วตัวตนจริงๆ ของเกาะนี้คืออะไรกันแน่

สถานที่ซึ่งน่าสนใจที่สุดที่อาจจะเคยเป็นที่ตั้งของ Hy-Brasil นั้น เชื่อกันว่าอยู่ที่แหล่งน้ำตื้นกลางทะเลทางตะวันตกเฉียงเหนือของไอร์แลนด์ใกล้ๆ พื้นที่ที่เรียกว่า “Porcupine Bank” หรือไม่ก็ เกาะ Scilly ของอังกฤษ ซึ่งมีหลักฐานทางภูมิศาสตร์ว่าแต่ก่อนเคยมีพื้นที่มากกว่าในปัจจุบันมาก

แต่ไม่ว่ายังไงท้ายที่สุดแล้วเกาะ Hy-Brasil ก็ยังคงเป็นเกาะในตำนานที่มีเรื่องเล่าน่าสนใจมากมายอยู่ดี และเกาะแห่งนี้ก็ยังคงถูกเล่าสืบไปในฐานะหนึ่งในดินแดนในตำนานต่อไป

เครดิต ancient-origins.net