12 เครื่องแต่งกายในภาพยนตร์ ที่มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่

เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็มีความสำคัญไม่แพ้องค์ประกอบอื่นในภาพยนตร์ เพราะนอกจากจะส่งเสริมให้นักแสดงนั้นสวยหล่อดูดีขึ้นได้แล้ว ยังมีรายละเอียดที่แสดงถึงวัฒนธรรม ประเพณี หรือแง่คิดต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในภาพยนตร์ด้วย เครื่องแต่งกายในภาพยนตร์แต่ละเรื่องนั้นไม่ได้เลือกที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องดูให้เหมาะสมกับเรื่องราว ยุคสมัย และบทบาท รวมไปถึงใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ หรืออาจมีความหมายแฝงอยู่ด้วยแบบนี้

#1 Harry Potter and the Deathly Hallows: Part II

เสื้อผ้าที่ Harry และ Neville สวมใส่ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ดูเผินๆ อาจเป็นเครื่องแต่งกายของวัยรุ่นธรรมดา ทว่าหากคุณลองสังเกตดีๆ จะพบว่ามันคล้ายกับเสื้อผ้าที่พ่อของพวกเขาสวมใส่ ซึ่งปรากฎในภาค the Order of the Phoenix สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าสงครามเริ่มในรุ่นพ่อ และมาจบที่รุ่นลูกนั่นเอง

#2 Brooklyn

เรื่องราวของ Eilis Lacey ผู้ออกจากบ้านเกิดเพื่อไปทำงานในนิวยอร์กมีการแฝงสัญลักษณ์ไว้ในเสื้อผ้าได้อย่างน่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือสีสันของเสื้อผ้าตัวเอก ช่วงหนึ่งที่ Eilis คิดถึงบ้านมาก และเครื่องแต่งกายของเธอก็มีสีคล้ายกับธงชาติไอร์แลนด์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอนั่นเอง บอกเลยว่าทั้งสวยทั้งมีความหมายสุดๆ

#3 Enola Holmes

Enola เป็นน้องสาวของ Mycroft และ Sherlock เธอพยายามที่จะฉีกทุกกฎของธรรมเนียมในยุควิกตอเรียที่มีต่อผู้หญิงซึ่งถือเป็นข้อจำกัดที่น่าอึดอัดใจของยุคนั้น คุณจะเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของ Enola ได้จากเสื้อผ้าที่เธอสวมใส่ เช่น ตอนเริ่มเรื่องขณะที่เด็กสาววัยเดียวกันควรจะสวมหมวกและถุงมือ Enola ปรากฎตัวโดยไร้สิ่งของเหล่านั้น

จากนั้น เมื่ออยู่ในลอนดอน เธอพยายามที่จะทำตัวให้กลมกลืน จึงสวมใส่เครื่องแต่งกายที่ถูกธรรมเนียม และในท้ายที่สุดเธอกลับไปสวมเสื้อผ้าในแบบสบายๆ แต่มีเอกลักษณ์ ซึ่งแสดงออกถึงการก้าวผ่านเรื่องราวและค้นพบตัวเอง ทั้งยังบ่งบอกให้รู้ว่า Enola จะไม่หยุดต่อสู้กับการกดขี่ผู้หญิงในยุคสมัยนั้น

#4 Forrest Gump

ภาพยนตร์ดังแห่งยุคที่ทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวหลายแง่มุมเรื่องนี้ก็มีส่วนสำคัญที่ซ่อนอยู่ในเครื่องแต่งกาย หนึ่งในนั้นคือเสื้อผ้าของ Forrest Gump ตัวเอกของเรื่อง

จะสังเกตได้ว่าเขาเป็นคนที่ผ่านเรื่องราวต่างๆ มาอย่างมากมาย แต่เสื้อผ้าของเขากลับไม่เปลี่ยนไปเลย Forrest มักสวมเสื้อลายสก็อตสีฟ้า และแม้จะมีลูกชายแล้วเขาก็เลือกเสื้อลายนี้ให้ลูกใส่ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความคิดที่ไม่เคยเปลี่ยนไปต่อโลกที่หมุนรอบตัวของเขานั่นเอง

#5 Inception

ภาพยนตร์เรื่อง Inception นั้นทิ้งตอนจบไว้ให้ทุกคนขบคิดถึงความหมายที่แท้จริงของมัน ว่า Cobb นั้นตื่นขึ้นมา หรือเป็นเพียงอีกส่วนหนึ่งของความฝัน แต่ถ้าสังเกตชุดของลูกๆ ของเขาก็จะพบว่ามีความแตกต่างจากภาพในฝันของ Cobb รวมไปถึงการที่สามารถมองเห็นใบหน้าของพวกเขาได้ ไม่เหมือนกับภาพที่เห็นในฝันก่อนหน้านี้

#6 Stardust

Septimus เจ้าชายแห่ง Stormhold เป็นลูกชายคนที่ 7 และชื่อของเขาก็มีความหมายว่า 7 ในภาษาละติน ดังนั้นแล้วเราจะเห็นว่าเสื้อผ้าของเขามีกระดุมประดับอักษรโรมันและอาราบิคเป็นเลข 7 เสมอ

#7 Black Panther

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ Okoye (รับบทโดย Dora Milaje) คือหัวหน้าทหารผู้ห้าวหาญ เมื่ออยู่ที่วากันดาเธอจะสวมเครื่องแต่งกายที่ใช้สีเพื่อบ่งบอกตำแหน่ง เมื่อต้องออกมาปฏิบัติภารกิจนอกประเทศ เครื่องแต่งกายของเธอก็ยังบ่งบอกถึงตำแหน่งนายพลไม่ว่าจะเป็นกำไลสีทองที่ข้อมือและต้นคอที่เป็นสัญลักษณ์ของชุดเกราะนั่นเอง

#8 Titanic

เสื้อผ้าของนักแสดงในภาพยนตร์ระดับตำนานที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่างไททานิก ที่มีความหมายแฝงอยู่ในการเลือกเสื้อผ้าของตัวเอกด้วยเช่นกัน อย่างเช่นชุดของโรสที่เป็นแบบเดียวกันแต่สีต่างกันในสองสถานการณ์ นั่นก็คือตอนที่พวกเขาเพิ่งพบเจอกันและต้องเจออุปสรรค และตอนที่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งโดยไม่มีอะไรมาขวางกั้นแล้ว

#9 Maleficent: Mistress of Evil

ภาพยนตร์เรื่อง Maleficent: Mistress of Evil ที่ Queen Ingrith นั้นชั่วร้ายอย่างแท้จริง แต่กลับไม่ได้สวมเสื้อผ้าสีดำเหมือนกับตัวละครชั่วร้ายที่เราเคยเห็นกันส่วนใหญ่ เพราะตัวตนของเธอนั้นถูกแสดงออกผ่านเครื่องประดับแทน รวมไปถึงเครื่องประดับที่ทำจากไข่มุกจำนวนมากซึ่งสะท้อนถึงความร่ำรวยและพลังอำนาจของเธอ

#10 Harry Potter and the Order of the Phoenix

สีเครื่องแต่งกายของ Dolores Umbridge ในเรื่อง Harry Potter and the Order of the Phoenix ที่เป็นสีชมพูเข้มขึ้นเรื่อยๆ ตามอำนาจที่เพิ่มมากขึ้นของเธอ และพวกเขายังทำให้สีชมพูเป็นสัญลักษณ์ของโดโรเลสคนเดียว จึงตัดสินใจเปลี่ยนสีผมของ Nymphadora Tonks จากในหนังสือที่เป็นสีชมพูให้กลายเป็นสีม่วง

#11 Deadpool 2

เสื้อของ Ryan Reynolds ในเรื่อง Deadpool 2 ที่เขาสวมใส่เมื่อตื่นขึ้นมาในแมนชั่นของ X-men เป็นเสื้อที่มีรูปแมว 2 ตัว คือเจ้า Olivia และ Meredith แมวของ Taylor Swift เพื่อนสนิทของไรอันและภรรยา

#12 Shazam

ในหนังสือการ์ตูนเรื่อง Captain Marvel ตัวละคร Shazam จะต้องมีคู่หูเป็นเสือ Tawky Tawny ที่มาจากอินเดีย ในภาพยนตร์เรื่อง Shazam จึงมีรูปเสือติดอยู่ที่ผ้าคลุมของตัวละครด้วย

เครดิต brightside.me