4 สิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งที่ถูกคิดค้นโดยสตรีในสมัยก่อน

สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ นั้นอยู่คู่กับมนุษย์เรามาโดยตลอด สิ่งของเครื่องใช้หลายๆ อย่างที่เราใช้กันเป็นประจำ บางครั้งก็อาจจะผลิตและสร้างมาเป็น 100 ปี และสิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆ หลายอย่างก็คิดโดยสตรี ซึ่งในสมัยก่อนมีการกีดกันสิทธิ์สตรีอยู่ในหลายๆ ประเทศเลยทีเดียว และนี่คือ 4 สิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งที่ถูกคิดค้นโดยสตรีในสมัยก่อน

#1 Josephine Cochrane: The Dishwasher (เครื่องล้างจาน)

Josephine Cochrane สร้างเครื่องล้างจานเพราะเธอโมโหกับการจ้างแม่บ้านมาช่วยงานที่มักจะทำให้จานชามแตกเสียหายเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้วยชามจากประเทศจีน (มักจะมีราคาแพงมากในสมัยนั้นเพราะขนส่งไกล) เครื่องล้างจานของเธอใช้น้ำแรงดันสูงฉีดเข้าที่ตระแกรงใส่จานชาม เธอได้รับสิทธิบัตรในปี 1886

#2 Mary Phelps Jacob: The Modern Brassiere (ยกทรงทันสมัย)

Mary Jacobs ได้รับรางวัลสิทธิบัตร US patent ในปี 1914 ในยุคก่อนยกทรงสตรีที่ตัดเย็บสวมใส่ไม่สบาย เพราะมีโครงถักแบบเป็นซี่ๆ เหมือนกระดูกวาฬที่ขึ้นรูปจากลวดเหล็ก เพื่อทำให้การสวมใส่ได้รูปร่างของยกทรง แต่รูปแบบยกทรงของ Jacobs กลับตรงกันข้ามเลย นุ่มและเบาสบายในการสวมใส่ถูกต้องตรงตามสรีระ/รูปร่างของสตรี

#3 Grace Hopper: IBM-Harvard Mark 1

Admiral Dr. Grace Murray Hopper รู้จักกันดีในฐานะมารดาคอมพิวเตอร์ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เธอได้ย้ายไปทำงานประจำที่ Harvard เพื่อพัฒนา IBM-Harvard Mark 1 คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่รุ่นแรกของอเมริกา และยังเป็นผู้ให้นิยามปัญหาคอมพิวเตอร์ที่เรียกกันว่า bug อีกด้วย

#4 Mary Anderson: The Windshield Wiper (ที่ปัดน้ำฝน)

ลองนึกภาพดูว่าในช่วงก่อนปี 1900 เวลาฝนตกหรือมีหิมะตก คนขับรถยนต์ต้องหยุดรถยนต์ภายในไม่กี่ช่วงตึก เพื่อเช็ดทำความสะอาดกระจกหน้ารถยนต์ให้ปราศจากน้ำฝน และ/หรือ หิมะ Mary Anderson ได้แก้ปัญหานี้แม้ว่าในตอนนั้นรถยนต์จะค่อนข้างมีน้อย โดยเธอได้สังเกตเรื่องนี้ในช่วงปี 1903 แล้วประดิษฐที่ปัดน้ำฝน/หิมะ โดยมีก้านปัดหุ้มยางติดอยู่ภายนอกรถยนต์มีก้านดึงคันโยกไปมาภายในรถยนต์ด้วยมือ