12 พัฒนาการของตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีมานานกว่า 50 ปี

ในขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้ที่ไหนสักแห่งบนโลกจะมีการขายตุ๊กตาบาร์บี้ออกไปอย่างน้อย 1 ตัว และตลอดระยะเวลากว่า 50 ปีที่ตุ๊กตาบาร์บี้ถือกำเนิดขึ้น เธอได้เปลี่ยนไปทั้งรูปร่าง หน้าตา และอาชีพจากนางแบบสาวผมบลอนด์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีด้วยผมหางม้าในชุดเสื้อยืดเรียบง่าย ดูเหมือนว่านี่เป็นความลับของความนิยมของเธอ ตุ๊กตาบาร์บี้เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลกและในบทความนี้คุณจะเห็นภาพที่แปลกที่สุดของเธอ และนี่คือ 12 พัฒนาการของตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีมานานกว่า 50 ปี ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 ปี 1959 ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะขายตุ๊กตาเพราะพวกเขามั่นใจว่าจะไม่มีใครซื้อ ตุ๊กตาบาร์บี้ตัวแรกดูเหมือนผู้หญิงอายุ 30 ปี และรูปร่างของเธอดูผิดธรรมชาติ แต่ตุ๊กตากลับได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ

#2 ปี 1960 ตุ๊กตาบาร์บี้มีอาชีพใหม่ นั่นคือนักออกแบบแฟชั่น และมันก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นนี้กระตุ้นการเคลื่อนไหวของสตรีในประเทศอื่นๆ

#3 ปี 1961 ตุ๊กตาบาร์บี้ในฐานะคนขับแท็กซี่ นักออกแบบแฟชั่น นักร้อง นักเต้นบัลเล่ต์ พยาบาล ครูอาจารย์ แอร์โฮสเตส และนักผจญเพลิง ในรุ่นนี้บาร์บี้สามารถเปลี่ยนชุดได้หลากหลาย

#4 ปี 1967 เนื่องจากพ่อแม่หลายคนร้องเรียนว่าตุ๊กตาบาร์บี้ดูเป็นผู้ใหญ่มากเกินไป ทางบริษัทจึงปล่อยตุ๊กตาที่มีใบหน้าของเด็ก เธอมีการแต่งหน้าน้อยมาก มีแก้มสีแดง และใบหน้ากลม ตุ๊กตาชุดนี้ผลิตเพียง 3 ปี เนื่องจากเด็กๆ ไม่นิยม

#5 ปี 1969 ในช่วงเวลานี้ประชากรผิวสีกำลังดิ้นรนเพื่อสิทธิพลเมืองที่เท่าเทียมกัน และนั่นทำให้ Ruth Handler เกิดความคิดที่จะสร้างเพื่อนผิวสีให้กับ Barbie

#6 ปี 1977 ช่วงเวลานี้เป็นจุดสูงสุดของความนิยมของตุ๊กตาบาร์บี้และใบหน้านี้กลายเป็นใบหน้าที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของบาร์บี้

#7 ปี 1980 ซีรีส์ Barbie Dolls of the World เป็นผลมาจากโลกาภิวัตน์ทั่วโลกทำให้ตุ๊กตามีความหลากหลาย มีทั้งตุ๊กตาบาร์บี้ผมสีดำ ตุ๊กตาบาร์บี้ที่พูดภาษาสเปน หนึ่งตุ๊กตาบาร์บี้อิตาลี ตุ๊กตาบาร์บี้จากปารีส และแม้แต่ราชินีบาร์บี้ของอังกฤษ ตอนนี้แม้แต่คุณแม่ก็ซื้อตุ๊กตาและเล่นกับพวกเขา ในคอลเล็กชั่นตุ๊กตาบาร์บี้มีตุ๊กตาที่มีสีผิว 11 สีและสีตา 9 สี

#8 ปี 1983 ผู้ปกครองยังคงต้องการการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่ปรากฏและบริษัทได้เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้ในภาพหลอกเด็กด้วยใบหน้าที่โค้งมนมากขึ้นและรูปร่างจมูกใหม่ ผู้ปกครองชอบตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีใบหน้าเหมือนทูตสวรรค์ แต่อีกครั้งที่เด็กๆ ไม่ชอบดังนั้นการผลิตตุ๊กตาจึงสิ้นสุดลง

#9 ปี 1992 นับตั้งแต่ที่เธอถูกสร้างขึ้นบาร์บี้ได้ส่งสัญญาณที่หลากหลาย ในอีกด้านหนึ่งเธออิสระและเป็นผู้หญิง แต่ในอีกแง่หนึ่งผู้ผลิตยืนยันเสมอถึงความไร้เดียงสาของตุ๊กตาบาร์บี้

#10 ปี 1997 บาร์บี้ในลุกของทันตแพทย์

#11 ปี 2000 ศิลปิน Nickolay Lamm พัฒนาโมเดลตุ๊กตาบาร์บี้ที่มีสัดส่วนที่เหมือนผู้หญิงที่แท้จริง ศิลปินคนใหม่บอกว่าตุ๊กตาตัวใหม่นี้ควรจะช่วยปลูกฝังให้ผู้หญิงเข้าใจเกี่ยวกับรูปร่างที่ปกติ และหวังว่าจะทำให้เด็กผู้ชายมีความประทับใจในความงามของผู้หญิงที่ดูเป็นธรรมชาติ เพราะมีผู้หญิงเพียงคนเดียวในจำนวน 100,000 คนที่เกิดมาพร้อมกับสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบ

#12 ปี 2010 เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตุ๊กตาบาร์บี้อิเล็กทรอนิกส์มีกล้องดิจิตอลในตัวที่สามารถถ่ายวิดีโอ 30 นาทีและเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านทางพอร์ต USB ได้ก็เกิดขึ้น เธอสวมเสื้อยืดพร้อมรหัสไบนารี่ นี่คือความพยายามของตุ๊กตาบาร์บี้ในการทำลายกฎที่ว่า ผู้หญิงไม่สามารถทำงานด้านไอทีได้

เครดิต brightside.me