10 เกร็ดความรู้และเรื่องราวแปลกๆ จากทั่วโลก

โลกนี้ยังมีเรื่องราวที่เราไม่รู้อีกมากมาย และการหาความรู้ก็ช่วยให้เราได้เปิดทัศนวิสัยให้กว้างกว่าเดิม อย่างเช่นคุณเคยรู้ไหมว่าดวงอาทิตย์ของเราแท้จริงแล้วเป็นสีอะไร หรือคุณเคยรู้ไหมว่าดาวศุกร์และดาวยูเรนัสหมุนไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เรื่องราวเหล่านี้ล้วนน่าสนใจและนี่คือ 10 เกร็ดความรู้และเรื่องราวแปลกๆ จากทั่วโลก ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ดวงอาทิตย์เป็นสีขาว

สีของดวงอาทิตย์จริงๆ แล้วคือสีขาว แต่ที่เราเห็นเป็นสีเหลืองหรือส้มนั้น เกิดจากการที่เรามองมันผ่านตัวกรองของชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งชั้นบรรยากาศหนาๆ ที่ว่านี้เอง ที่ทำให้ตอนพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกมีสีส้มหรือสีแดงมากขึ้นไปอีก

#2 ไพลินบริสุทธิ์เคยมีราคาแพงกว่าเพชร

ความเชื่อที่ว่าเพชรเป็นอัญมณีที่มีราคาสูงที่สุดนั้นเพิ่งจะปรากฏในศตวรรษที่ 20 นี่เอง เพราะการตลาดของ De Beers ที่มีมาริลีนมอนโรเป็นนางแบบ ในปี 1947 ส่วนไพลินเป็นอัญมณีที่รักของคนในเปอร์เซียโบราณมานานแล้ว พวกเขามองมันเป็นของหายากมาก และอาจให้ราคาไพลินสวยๆ สูงกว่าเพชรหลายเท่าตัวเลย

#3 10% ของกระดูกทั้งหมดในตัวแมว อยู่ที่หางของมัน

มีกระดูกประมาณ 240 ชิ้นในร่างกายของแมว และในจำนวนที่ว่านั้น 23 ชิ้นอยู่ในหาง (10%) แต่กฎข้อนี้ใช้ไม่ได้กับแมวที่มีหางสั้น

#4 ยากันแมลงยุคใหม่ไม่ได้ไล่แมลงจริงๆ แต่ซ่อนมนุษย์ต่างหาก

สารเคมีในยากันยุง จะมีผลต่อระบบรับกลิ่นของยุง มันจะรบกวนการรับข้อมูลเหยื่อของยุง ทำให้ยุงมองไม่เห็นมนุษย์

#5 ดาวศุกร์และดาวยูเรนัสหมุนไปในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา

ตรงกันข้ามกับดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะที่หมุนตามเข็มนาฬิกา ปรากฏการณ์นี้เรียกว่าการหมุนย้อนกลับนั่นเอง

#6 เมื่อ 500 ปีก่อนแตงโมจะดูแตกต่างจากปัจจุบันมาก

ถ้าเราดูภาพวาดของ Giovanni Stanchi จากศตวรรษที่ 17 เราจะแทบไม่เชื่อเลยว่าของที่อยู่ในภาพนั้นคือแตงโม เพราะเมื่อ 500 ปีก่อนมันจะมีเนื้อส่วนใหญ่เป็นสีขาวและมีส่วนที่เป็นสีแดงอยู่เพียงน้อยนิด ส่วนที่แตงโมในทุกวันนี้มีลักษณะแบบที่เราคุ้นเคย ก็เนื่องมาจากกระบวนการคัดเลือกพันธุ์ที่มีระดับของไลโคปีน (สารที่ให้สีแดง) สูงนั่นเอง

#7 คุณมีแนวโน้มที่จะพบกับแมงมุมมากขึ้นถ้าคุณกลัวพวกมัน

ถ้าคุณไม่ชอบแมงมุมคุณจะมีแนวโน้มที่จะเจอกับมันมากขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะความสนใจของคนเราถูกจัดตามลำดับความสำคัญ สิ่งที่สำคัญที่สุดมักจะถูกสังเกตเห็นเป็นอันดับแรก และสิ่งที่คนเราคิดว่าเป็นอันตรายกับตัวเองก็มักจะถูกจัดไว้ในอันดับที่สูงเสมอๆ

#8 นักบินไม่สามารถไว้เคราหรือหนวดได้

จริงๆ แล้วมีกฎบังคับไม่ให้นักบินไว้เคราหรือหนวดได้ยาวกว่า 0.3 นิ้ว กฎนี้ถูกสร้างขึ้นเพราะเคราและหนวดทำให้หน้ากากออกซิเจนไม่สามรถครอบใบหน้านักบินแน่นๆ ได้ ซึ่งอาจจะทำให้คนบนเครื่องตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต

#9 มีผู้เสียชีวิตราวๆ 7,000 คนต่อปีเนื่องจากลายมือที่อ่านไม่ออกของแพทย์

การเขียนด้วยลายมือที่อ่านไม่ออกของแพทย์ทำให้คนมากกว่า 7,000 คนเสียชีวิตในหนึ่งปี นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความผิดพลาดกับการจ่ายยา ที่ทำให้คนกว่า 1.5 ล้านคนได้รับอันตรายในหนึ่งปี และนี่เป็นเพียงสถิติของสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวเท่านั้น

#10 ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์นั้น แท้จริงแล้วไม่สามารถวิ่งได้

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ได้สร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์และแสดงให้เห็นว่าไดโนเสาร์ตัวนี้ไม่สามารถวิ่งได้ มันสามารถเดินเร็วได้เท่านั้น น้ำหนักของมันมากกว่า 7 ตันและการวิจัยยืนยันว่าการวิ่งไม่ดีต่อโครงกระดูกของมันอย่างมาก โดยรวมแล้วความเร็วสูงสุดของไทแรนโนซอรัสคือเพียง 16 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้น ผลจากการวิจัยนี้ทำให้นักบรรพชีวินวิทยาต้องศึกษาพฤติกรรมการกินอาหารของไดโนเสาร์ตัวนี้กันใหม่ เพราะมีข้อสันนิษฐานว่าไทแรนโนซอรัสนั้นแท้จริงแล้วอาจเป็นสัตว์กินซากก็ได้

เครดิต brightside.me