10 เรื่องราวน่าสนใจของโลกใต้ทะเล ที่จะทำให้พวกเราประหลาดใจ

มหาสมุทรนั้นกว้างใหญ่ไพศาลและเต็มไปด้วยสิ่งลึกลับที่ยังรอคอยให้เราค้นพบ อย่างเช่นคุณรู้ไหมว่าจุดที่ลึกที่สุดในโลกนั้นลึกมากถึง 11 กิโลเมตร หรือคุณเคยได้ยินเกี่ยวกับแม่น้ำใต้ทะเลหรือไม่ หรือคุณเคยรู้ไหมว่าคลื่นสึนามิที่สูงที่สุดนั้นสูงกี่เมตร วันนี้เราจะมารู้จักเรื่องราวเหล่านี้กันกับ 10 เรื่องราวน่าสนใจของโลกใต้ทะเล ที่จะทำให้พวกเราประหลาดใจ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ใต้ท้องทะเลยังมีสิ่งมีชีวิตอีกมากที่เราไม่รู้จัก

94% ของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้เป็นสัตว์ทะเล และอีก 2 ใน 3 ของทั้งหมดนี้ ยังคงเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นปริศนาอยู่ ขณะเดียวกันมนุษย์ก็ทำการศึกษาและค้นพบสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

#2 จุดที่ลึกที่สุดของทะเลนั้นมันลึกจริงๆ นะ

Mariana Trench เป็นร่องลึกก้นสมุทรที่มีความลึกมากที่สุดเท่าที่มนุษย์ค้นพบ และเมื่อวัดจากระดับน้ำทะเลมันมีความลึกถึง 11 กิโลเมตรเลยทีเดียว หากเทียบกับจุดที่สูงที่สุดอย่างยอดเขาเอเวอร์เรสต์แล้วก็จะอยู่ที่ราวๆ 8.8 กิโลเมตรเท่านั้น

#3 พบแม่น้ำอยู่ใต้ทะเลด้วย

สถานที่แห่งนี้อยู่ที่ Cenote Angelita ประเทศเม็กซิโก เป็นแม่น้ำใต้ทะเลที่พบในถ้ำ ซึ่งถ้าดำลึกลงไปประมาณ 30 เมตร น้ำจะเป็นน้ำจืด แต่ถ้าดำลึกลงไปถึง 60 เมตรจะเป็นน้ำเค็มซึ่งเราจะเห็นเหมือนเป็นแม่น้ำที่มีทั้งต้นไม้และใบไม้ แต่มันไม่ใช่แม่น้ำจริงๆ เพราะว่ามันเป็นชั้นของไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) ทำให้ดูคล้ายเป็นแม่น้ำอย่างที่เห็นในภาพ

เหมือนมีแม่น้ำอยู่เบื้องล่างไหมล่ะ

#4 มีทองอยู่ใต้ท้องทะเลอีกกว่า 20 ล้านตัน

จากการสำรวจขององค์กร NOAA’s National Ocean Service ทำให้ทราบว่าใต้ท้องทะเลนั้นมีแร่ทองอยู่มากกว่า 20 ล้านตัน แต่ถึงอย่างนั้นทองเหล่านั้นก็ฝังติดกับหิน และลึกลงไปจากระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่า 3 กิโลเมตร ฉะนั้นการลงไปขุดมันขึ้นมาก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าอยู่ดี

#5 ภูเขาไฟระเบิดที่เกิดขึ้นบนโลกของเราส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นใต้ทะเล

80% ของเหตุภูเขาไฟระเบิดทั้งหมดเกิดขึ้นใต้ท้องทะเล และจากการระเบิดแต่ละครั้งก็มีลาวาไหลออกมา ทำให้อุณหภูมิน้ำในบริเวณนั้นพุ่งสูงขึ้นถึง 400 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว และสิ่งมีชีวิตบางประเภทก็สามารถปรับตัวให้อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนี้ได้ด้วย

#6 ทะเลทำให้เราสามารถหายใจกันได้จนถึงทุกวันนี้

ทะเลถือเป็นแหล่งผลิตก๊าซออกซิเจนรายใหญ่ที่สุดของโลก เพราะกว่า 70% ของออกซิเจนในชั้นบรรยากาศเป็นผลงานของทะเลทั้งหมด

#7 คลื่นสึนามิสามารถสูงได้ถึง 35 เมตร หรือราวๆ ตึก 12 ชั้นได้เลยทีเดียว

ย้อนกลับไปจากเหตุแผ่นดินไหวที่อลาสกาในปี 1958 ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่สูงกว่า 35 เมตร เมื่อพัดเข้าฝั่งเจ้าคลื่นยักษ์นี้ทำลายทุกสิ่งในระยะ 500 เมตรจากฝั่ง นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดที่บันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์

#8 คลื่นที่สูงที่สุดในโลกเกิดขึ้นที่ใต้ทะเล

มันเรียกว่าคลื่นใต้น้ำ (Internal waves) เกิดขึ้นใต้ท้องทะเลลึกลงไปกว่า 5 กิโลเมตร และมีความสูงถึง 250 เมตรเลยทีเดียว

#9 ปลาในทวีปแอนตาร์กติกนั้นสามารถป้องกันการแข็งตัวจากน้ำที่เย็นจัดได้โดยธรรมชาติ

เจ้าปลาเหล่านั้นจะมีโปรตีนที่ชื่อว่า Antifreeze Proteins อยู่ในร่างกาย ซึ่งมันสามารถป้องกันไม่ให้เกล็ดน้ำแข็งเข้ามาเกาะและเติบโตได้ รวมไปถึงป้องกันไม่ให้เลือดของมันหยุดการไหลเวียน พวกมันจึงสามารถเอาชนะความเย็นได้

#10 ปะการังทาครีมกันแดดที่ผลิตด้วยตัวเอง

จากการศึกษาขององค์กร Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation พบว่าปะการังนั้นสามารถสร้างครีมกันแดดได้ด้วยตัวเอง และมันทำแบบนี้มานานหลายล้านปีแล้ว ก็เพื่อเอาตัวรอดจากแสงอาทิตย์นั่นเอง

เครดิต livescience.com