เปิดตำนาน “โจรสลัดหญิง” ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ คุมกองเรือกว่า 1,800 ลำ และลูกเรือกว่า 70,000 คน

หากพูดถึง “โจรสลัด” แล้วละก็หลายๆ คนก็คงนึกถึงการ์ตูนเรื่อง “วันพีซ” หรือภาพยนตร์เรื่อง “ไพเรทส์ออฟเดอะแคริบเบียน” กันใช่ไหมล่ะ และตัวละครเด่นๆ ก็ล้วนแต่เป็นผู้ชายทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น “ลูฟี่” หรือกัปตัน “แจ็ค สแปร์โร่ว์”

แอดขอบอกเลยว่าจริงๆ แล้ว โลกเคยมี “โจรสลัดหญิง” ผู้ยิ่งใหญ่อยู่ด้วยคือ “ฉิงชิห์” (Ching Shih) เธอมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์โลก และเรื่องราวของเธอก็น่าตื่นเต้นเอามากๆ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

ย้อนกลับไปในปี 1775 ณ เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในเขตมณฑลกวางตุ้ง เธอเกิดและเติบโตมาในครอบครัวยากจน ต้องดิ้นรนต่อสู้ปากกัดตีนถีบเพื่อเอาชนะความแร้งแค้น (ไม่มีใครรู้เกี่ยวกับชีวิตในวัยเด็กของเธอมากนัก)

เมื่อเธอโตเป็นสาวด้วยระดับการศึกษาที่ไม่ได้มากมายอะไร ทำให้เธอต้องหันไปประกอบอาชีพเป็นโสเภณีเพื่อหาเงิน และในปี 1801 จากการประกอบอาชีพเป็นโสเภณีนี้เอง ทำให้เธอไปเข้าตา “เจิ้งอี้ ” (Zheng Yi) ชายผู้เป็นกัปตันของ “โจรสลัดธงแดง” สุดท้ายทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกัน

เมื่อ “เจิ้งอี้ ” (Zheng Yi) และ “ฉิงชิห์” (Ching Shih) ได้อยู่เคียงข้างกัน กองเรือโจรสลัดธงแดงก็เติบโตอย่างรวดเร็วจาก 200 ลำเป็นมากกว่า 600 ลำ และในที่สุดก็เป็น 1800 ลำ

ต่อมาในปี 1807 ได้เกิดภัยพิบัติสึนามิครั้งใหญ่ขึ้น จากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้สามีผู้เป็นกัปตันโจรสลัดของเธอเสียชีวิตลง หลังจากนั้น “ฉิงชิห์” (Ching Shih) ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าโจรสลัดแทนสามีของเธอที่เสียชีวิตไป

แม้เธอจะเป็นสตรีเพศในยุคที่ประเทศจีนยังไม่เปิดกว้างเรื่องความเสมอภาคทางเพศ แต่ด้วยเธอมีภาวะผู้นำและมีความเด็ดขาดก็ทำให้ลูกเรือไม่มีใครกล้าขัดคำสั่งเธอ

โจรสลัดหญิงผู้ทรงพลังมีกฎเกณฑ์อันเข้มงวด เธอมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ทางธุรกิจและการทหาร เช่น ระบบภาษีจากการปล้น โจรสลัดคนใดปล้นสมบัติมาได้จะถูกหักเข้ากองทุน 80% ส่วนอีก 20% จะเป็นของผู้ปล้น

(Ching Shih ปรากฎตัวในเรื่อง Pirates of the Caribbean)

อีกทั้งยังมีการออกคำสั่งที่เข้มงวดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อนักโทษที่ถูกจับกุม โดยเฉพาะนักโทษหญิง หากโจรสลัดคนได้ต้องการเชลยสาวเป็นภรรยาสามารถทำได้ แต่พวกเขาจะต้องซื่อสัตย์และดูแลเธอเป็นอย่างดี (ส่วนเชลยหญิงที่ไม่เป็นที่ต้องการของใครก็จะถูกปล่อยตัวไป)

ด้วยความสามารถในการเป็นผู้นำอย่างห้าวหาญ ภายในระยะเวลาอันสั้นเธอก็กลายเป็นเจ้าโจรสลัดผู้มีกำลังพลมากถึง 70,000 คน (ในบางบันทึกบอกว่า 50,000 คน)

ด้วยผลงานและความเด็ดขาด ทำให้ชื่อเสียงของเธอเริ่มโด่งดังออกไปไกลทั่วอาณาบริเวณคาบสมุทรจีน ทุกครั้งที่เปิดฉากการโจมตีเพื่อปล้นสะดม ว่ากันว่ากองทัพของเธอไม่เคยพ่ายแพ้ให้แก่ศัตรูใดๆ

ชื่อเสียงของเธอเริ่มทำให้รัฐบาลจีนในยุคนั้น “หวาดกลัว” มีการออกเรือหลวงจักรพรรดิพร้อมความช่วยเหลือจากกองทัพเรือของอังกฤษและดัตช์ เพื่อมาร่วมกันปราบกองโจรสลัดธงแดงของเธอ

แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่าย กองโจรสลัดของ “ฉิงชิห์” (Ching Shih) สามารถโค่นกองทัพของรัฐบาลและยึดเรือหลวงจักรพรรดิมาได้มากถึง 60 ลำ

หลังสงครามยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี รัฐบาลจีนมีทีท่าว่าจะสูญเสียมากกว่าการได้ชัยชนะ ในที่สุดก็ได้มีการเจรจาขอสงบศึกกับกองทัพของเธอ

รัฐบาลจีนยอมรับข้อตกลงในการยกเลิกหมายจับ อภัยโทษให้ทุกคนกองทัพเรือของเธอ และเปิดโอกาสให้ลูกเรือทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยไม่ต้องรับความผิดใดๆ

ส่วนบั้นปลายชีวิตของ “ฉิงชิห์” (Ching Shih) เธอก็ได้วางมือจากการเป็นโจรสลัด และได้รับการแต่งตั้งบรรดาศักดิ์จากรัฐบาลให้เป็น “ท่านผู้หญิง” ก่อนจะหันไปทำธุรกิจเกี่ยวกับบ่อนการพนัน เธอจากไปด้วยโรคชราในวัย 69 ปี ในปี 1844

เครดิต ancient-origins.net