10 ภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนเรื่องดัง แต่กลับไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่

การ์ตูนหรือเกมชื่อดังที่มีต้นฉบับมาจากประเทศญี่ปุ่นบ่อยครั้งที่มักถูกต่อยอดเอามาสร้างเป็นภาพยนตร์คนแสดง ไม่ว่าทั้งจากโปรดักชั่นของทางญี่ปุ่นเองหรือจากต่างชาติ ซึ่งบางเรื่องที่หยิบยกเอาไปสร้างก็ทำออกมาได้ดีใช้ได้ แต่บางเรื่องก็ทำออกมาแล้วแป้กสนิทด้านรายได้แถมโดนเสียงวิจารณ์ด่าเละเทะเลยก็มีให้เห็นบ่อยๆ วันนี้เราจึงขอเสนอ 10 ภาพยนตร์ที่สร้างจากการ์ตูนเรื่องดัง แต่กลับไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ส่วนจะมีหนังเรื่องไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

#1 Dragon Ball Evolution (2009)

หรือในชื่อไทยคือ “เปิดตำนานใหม่ นักสู้กู้โลก” หนังฝรั่งที่สร้างมาจากผลงานต้นฉบับหนังสือการ์ตูน Dragon Ball ของอาจารย์โทริยาม่า อากิระ ที่โด่งดังไปทั่วโลก

แต่หนังเรื่องนี้กลับเป็นอะไรที่แฟนๆ ของดราก้อนบอลอยากจะลืมกันมากถึงมากที่สุด เพราะด้วยการดัดแปลงเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้ให้มีความเป็นเรียลลิสติกมากจนเกินไป ทำให้อะไรบางอย่างขาดความเป็นดราก้อนบอลอย่างที่ควรจะเป็น แน่นอนว่า Dragon Ball Evolution เรื่องนี้โดนสับเละทั้งในแง่ของการวิจารณ์และรายได้

#2 G-Savior (2000 in Japan)

เป็นภาพยนตร์จากทางแคนนาดาที่ได้นำสมบัติระดับชาติอย่าง “โมบิลสูทกันดั้ม” มาสร้างเป็นหนังคนแสดง ซึ่งก็เละไม่เป็นท่าอีกเช่นกัน (จริงๆ หนังก็สนุกอยู่เหมือนกันนะ) จนโดนตัดออกจากสารบบของจักวาล UC ไปแล้ว ขนาดผู้ให้กำเนิดกันดั้มอย่าง โยชิยูกิ โทมิโนะ ยังถึงกับส่ายหน้าเลยทีเดียว

แต่ถึงจะบอกว่าเจ๊งสนิทก็เถอะ แต่เชื่อไหมว่า G-Savior นี่แหละที่เป็นโมบิลสูทต้นแบบของ Freedom Gundam ใน Gundam Seed เลยนะเอ้อ

#3 Death Note (2017)

ภาพยนตร์คนแสดงที่สร้างมาจากผลงานการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดัง ซึ่งเคยถูกนำมาสร้างเป็นหนังคนแสดงจริงมาแล้วในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น และล่าสุด Death Note ได้ถูกนำมาสร้างเป็นหนังคนแสดงอีกครั้งในเวอร์ชั่นของฝรั่ง โดยฉายทาง Netflix ซึ่ง Death Note ในเวอร์ชั่นฝรั่งถูกวิจารณ์ในแง่ลบทั้งในเรื่องของบทบาทตัวละครในเรื่อง รวมไปถึงความกระชับของเนื้อหาจนสูญเสียกลิ่นอายของความเป็น Death Note ของต้นฉบับไปอย่างมาก

#4 The Guyver (1991)

หนังฝรั่งที่ใช้คนแสดงจริงสร้างมาจากต้นฉบับหนังสือการ์ตูนที่แต่งโดยอาจารย์ Yoshiki Takaya ต้องยอมรับว่าทีมงานทำชุดเกราะและเหล่าสัตว์ประหลาดได้ดีมากๆ แต่แย่ตรงบทหนังนี่แหละ อย่างเช่นการกำกับหนังที่บางซีนควรจะยิ่งใหญ่น่าเกรงขาม กลับประหยัดทุนสร้างจนดูตลกและไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่งซึ่งมีเห็นตลอดทั้งเรื่อง

ฉากแอคชั่นที่กระล่องง้องแง้งแทบหาความเร้าใจหรืออะไรไม่ได้ ตัวละครที่เหมือนมาพูดหน้าจอมากกว่าเล่นหนัง มุกตลกที่ใส่เข้ามาไม่ดูจังหวะจนขัดจังหวะหนังตลอดเวลาและกลายเป็นการทำลายโทนเรื่องที่ควรจะจริงจังแบบพังยับเยิน ข้อเสียเหล่านี้ล้วนทำให้ Guyver ไม่ใช่หนังที่ดูเอาสนุกได้เสียเลย นับว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายอย่างมากจริงๆ

#5 Fist of the North Star (1995)

หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ” หนังฝรั่งที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นระดับตำนานของอาจารย์ฮาร่า เท็ตสึโอะ และบุรอนซอน ที่ทำออกได้แย่มากๆ แต่ก็นั่นแหละนะเพราะทุนสร้างที่ไม่ได้สูงอะไร คนดูเลยต้องทำใจเอาไว้ก่อนรับชม อ้อแล้วที่เห็นนั่นไม่ใช่เคนชิโร่นะ นั่นมันแรมโบ้ชัดๆ!!

#6 Nana 2 (2006)

การ์ตูนผู้หญิงชื่อดังของอาจารย์ Ai Yazawa ที่ดันมาแป้กสนิทในภาคสอง เพราะดันไปเปลี่ยนนางเอกนานะสาวหวานจาก Aoi Miyazaki มาเป็น Yui Ichikawa จนไม่ได้ไปต่อ น่าเสียดายสำหรับการ์ตูนดังเรื่องนี้เลยทีเดียว

#7 Kite ด.ญ.ซ่าส์ ฆ่าไม่เลี้ยง (2014)

หนังแอคชั่นที่สร้างมาจากผลงานหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่แต่งโดยอาจารย์ยาซึโอมิ อูเมตสุ ผู้เขียนวาด Akira เนื่องจากหนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูน บางครั้งบางฉากที่พออยู่ในการ์ตูนมันรู้สึกโอเค แต่พอมาเป็นหนังมันไม่โอเค เช่นแก๊งค์เถื่อนที่คอยจับเด็กกับบรรยากาศเมืองร้าง ที่ทำให้ความสมจริงของหนังหายไปเกือบครึ่ง และการตามล่าของนางเอกดูง่ายเกินไป ที่ใช้เวลาไม่นานนักก็มาถึงตัวหัวหน้าใหญ่แล้ว

#8 Attack on Titan (2015)

หนังคนแสดงที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อดังของอาจารย์ฮาจิเมะ อิซายาม่า ที่ล้มเหลวจนเละเทะใน Part 2 ด้วยบทการดำเนินเรื่องที่พยายามจะสร้างจักรวาลให้ต่างไปจากในหนังสือการ์ตูน

หนังเรื่องนี้อาจจะดีสำหรับคนที่ไม่เคยดูการ์ตูนเรื่องนี้ แต่มันไม่ได้ทำให้แฟนๆ การ์ตูนเรื่องนี้รู้สึกตามนั้น พาลรู้สึกแอนตี้เลยทีเดียว จนไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นบทหนังที่อาจารย์ฮาจิเมะ อิซายาม่าได้ร่างขึ้นด้วยตัวเองจริงๆ

#9 Terra Formars (2016)

หนังคนแสดงที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อดังอีกหนึ่งเรื่องที่ยอมรับว่าทำออกมาได้ดี ไม่ได้เลวร้ายอะไร แถมตัวหนังพยายามใส่ความเป็นการ์ตูนเข้าไปให้มาก เหมือนเป็นการเคารพต้นฉบับ แต่ดันแป้กสนิทในบ้านเรา เพราะตอนนั้นดันฉายชนกับหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง Captain America Civil War

#10 Dragon Ball : The Magic Begins (1991)

หนังคนแสดงเรื่องดราก้อนบอลในชื่อ “ดราก้อนบอล ศึกอภินิหาร 7 ลูกแก้วมังกร” ในปี 1991 จากทีมสร้างไต้หวันอีกด้วย ดูจากภาพก็พอรู้แล้วว่าหนังเรื่องนี้แป้กสนิทขนาดไหน

ใครเป็นใครพอจะเดากันออกไหม