6 ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานมานี้

การเดินทางในอวกาศและโอกาสที่มนุษย์จะได้ไปอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นนั้นเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ากว่าแต่ก่อนมาก อย่างกล้องโทรทรรศน์ก็สามารถค้นหาดวงดาวได้มากขึ้น ทำให้เราพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ๆ ที่คล้ายกับโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน และนี่คือ 6 ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ แต่ละดวงจะเหมือนกับโลกขนาดไหนไปดูกันเลย

#1 Teegarden’s Star b

ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์ Teegarden ถูกพบเมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 เป็นดาวเคราะห์ที่น่าอยู่ที่สุดที่ค้นพบโดยอิงจากดัชนีความคล้ายโลก ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อเปรียบเทียบว่าดาวเคราะห์ดวงนั้นมีความคล้ายคลึงกับโลกขนาดไหน ตามดัชนีนี้มันคล้ายกับโลกถึง 95%

ภาพตัวอย่างบนดาว Teegarden’s Star b

#2 Trappist-1E

ดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลกดวงนี้ตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 40 ปีแสง หากอ้างอิงจากดัชนีความคล้ายโลกดาวเคราะห์ Trappist 1-e เป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีโอกาสที่คนสามารถอาศัยอยู่ได้มากที่สุดเป็นอันดับสอง โดยมีความคล้ายคลึงกับโลกถึง 95%

ภาพตัวอย่างบนดาว Trappist-1E

#3 Trappist-1D

ดาวดวงนี้พี่น้องกับดาวเคราะห์ Trappist-1E โดยเชื่อว่าดาวเคราะห์ดวงนี้มีอุณหภูมิใกล้เคียงกับโลกมากและอาจมีชั้นบรรยากาศ มหาสมุทรและหรือชั้นน้ำแข็ง นักวิทยาศาสตร์คิดว่าดาวเคราะห์นี้มีความคล้ายคลึงกับโลกถึง 89%

ภาพตัวอย่างบนดาว Trappist-1D

#4 Kepler-438B

ดาวเคราะห์ดวงนี้ถูกค้นพบโดยยานอวกาศเคปเลอร์ของนาซ่า นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าอาจมีน้ำของเหลวอยู่บนพื้นผิวของดาวเคราะห์

แต่การศึกษาบางชิ้นก็แสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์นี้ได้รับการแผ่รังสีอันทรงพลังจากดาวฤกษ์ทุกๆ 100 วัน ซึ่งอาจทำให้ดาวเคราะห์ไม่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัย ขณะนี้ดาวเคราะห์ดวงนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับโลกถึง 88%

#5 Proxima Centauri b

ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์ Proxima Centauri ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของดวงอาทิตย์ที่ใกล้ที่สุด ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรอยู่ในเขตเอื้อต่อการอยู่อาศัยซึ่งมีสภาพดาวเคราะห์ที่ถูกต้องและคุณสมบัติในชั้นบรรยากาศอาจมีน้ำของเหลวอยู่บนพื้นผิว

แต่การอยู่อาศัยบนดาวดวงนี้ก็ไม่ง่ายแน่ๆ เพราะด้านหนึ่งจะหันหน้าไปทางดวงอาทิตย์ตลอดเวลา ส่วนอีกด้านหนึ่งจะมืดตลอดเวลาเช่นกัน ดาวเคราะห์ดวงนี้มีคะแนน 87% ในแง่ของการเป็นเหมือนโลก

#6 Kepler-442b

ดาวเคราะห์ใกล้โลกนี้ได้รับการอธิบายว่าเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์คล้ายโลกมากที่สุดในแง่ของขนาดและอุณหภูมิ และมันได้คะแนน 84% ในแง่ของการเป็นเหมือนโลก

ภาพตัวอย่างบนดาว Kepler-442b

เครดิต brightside.me