Sea Sapphire สิ่งมีชีวิตที่สามารถ “ล่องหน” ได้เหมือนพรีเดเตอร์ (มีคลิป)

วันนี้เราจะพาไปชม “สิ่งมีชีวีต” ที่มีเทคโนโลยีแห่งอนาคตติดตัวมาแต่กำเนิด มันคือความสามารถในการ “ล่องหน” หรือ “หายตัว” ได้นั่นเอง

หลายๆ คนน่าจะเคยดูหนังฮอลีวู้ดที่โด่งดังอย่างเรื่อง “พรีเดเตอร์” กันมาบ้าง คุณจะเห็นว่าเจ้าเอเลียนหน้าตาน่ากลัวตัวนี้ มีสุดยอดเทคโนโลยีนั่นคือการพรางตัวแบบ “ล่องหน” ทำให้ศัตรูมองไม่เห็น

(ภาพขณะหายตัวของ “พรีเดเตอร์”)

ปัจจุบันนักวิทย์เองก็มีการศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี “ล่องหน” อยู่เช่นเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่ามีสัตว์ชนิดหนึ่งที่เกิดมาพร้อมกับความสามารถนี้โดยไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีใดๆ เลย

สิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่มาพร้อมกับความสามารถในการทำให้ตัวมันเองล่องหนได้ สิ่งมีชีวิตชนิดนี้เป็น Copepods ที่มีชื่อว่า “Sea Sapphire” ซึ่งเป็นแพลงก์ตอนรูปร่างคล้ายกุ้งที่พบได้ทั่วไปในมหาสมุทรทั่วโลก

“Sea Sapphire” ยังเป็นแหล่งอาหารพื้นฐานของห่วงโซ่อาหารในท้องทะเล ด้านนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลจำนานไม่น้อยเชื่อว่าพวกมันมีมากมายจนไม่สามารถระบุจำนวนได้

แต่ถึงจะบอกว่าเป็นแหล่งอาหารขั้นต้น แต่ก็ใช่ว่าพวกมันทุกตัวจะถูกจับกินได้ง่ายๆ เพราะเจ้า Sea Sapphire ก็มีกลยุทธป้องกันตัวที่ไม่เพียงงดงามน่าประทับใจเท่านั้น แต่ยังลวงตานักล่าได้อย่างไม่น่าเชื่อ

วิธีการก็คือมันจะขยับแผ่นเปลือกบนหลังให้กระทบกับแสงในมุม 45 องศา ซึ่งจะทำให้เปลือกของมันสะท้อนแสงสีน้ำเงินออกมาชั่วขณะ ก่อนที่จะหายตัวกลืนไปกับฉากหลัง และหลบจากสายตาของนักล่าได้อย่างเหลือเชื่อ

จากคลิปจะเห็นว่ามันล่องหนหายตัวไปจริงๆ คล้ายกับ พรีเดเตอร์ มากๆ

(คลิปขณะล่องหนของ “Sea Sapphire”)

ด้วยความสามารถสุดยอดแบบนี้ทำให้มันได้รับความสนใจจากเหล่านักวิทยาศาสตร์ และหากมีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าสัตว์สุดอัศจรรย์นี้ได้อย่างครบถ้วน เราอาจจะได้เห็นสารเคลือบสะท้อนแสงที่จะทำให้มนุษย์สามารถล่องหนได้จริงๆ ในอนาคตก็เป็นได้

เครดิต boredpanda.com