ห้องที่ถูกนิยามว่า “เงียบที่สุดในโลก” เงียบจนทำให้คุณเป็นบ้าได้ใน 45 นาที

ห้องเงียบที่สุดในโลก หรือ “Anechoic Chamber” สำหรับควบคุมเสียงสะท้อน และเสียงรบกวน

“Anechoic Chamber” เป็นห้องปิดทึบที่ภายในห้องติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับคลื่นเสียงสะท้อนจากผนังด้านต่างๆ หนา 1 เมตร สามารถดูดซับเสียงได้ถึง 99.99%

ตัวห้องเป็นผนังเหล็กหุ้มฉนวน 2 ชั้น ที่ถูกปิดด้วยคอนกรีตหนา เพื่อป้องกันไม่ให้คลื่นเสียงจากภายนอกห้องแทรกซึมเข้าไปภายในห้องได้

มันถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นห้องแล็ปในการตรวจวัดการทำงานของลำโพงหรืออุปกรณ์เกี่ยวกับเสียง โดยไม่ต้องการให้มีเสียงสะท้อนของผนังห้องเข้ามาผสม

นักวิจัยกล่าวว่า “ไม่เคยมีใครทนอยู่ในห้องนี้ได้เกิน 45 นาที เพราะจะหลอนกับเสียงที่ได้ยิน คุณจะได้ยินเพียงเสียงของหัวใจเต้น เสียงปอดที่หดตัวพองตัว และเสียงของอวัยวะภายในร่างกายอื่นๆ ที่ดังก้องในหัวตลอดเวลา”

ห้องที่เงียบที่สุดนี้มีชื่อว่า Eckel Anechoic Chamber ออกแบบและทำการสร้างโดย บริษัท Eckel Noise ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบและสร้างห้องเก็บเสียงโดยเฉพาะ ตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานใหญ่ของ บริษัท Microsoft เมือง Redmond รัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา

ห้องๆ นี้ถูกการันตีว่าเป็นที่ที่เงียบที่สุดในโลกด้วยความดัง -20.6 เดซิเบล เบาจนหูเราไม่สามารถฟังออกได้ และเมื่อเทียบกับห้อง “เงียบ” ปกติโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 30 เดซิเบล (เสียงเบาที่สุดที่คนสามารถได้ยินคือ 0 เดซิเบล)