นักวิจัยเผยภาพปลาใต้ทะเล “ลึกที่สุดเท่าที่เคยจับภาพได้” ระดับความลึกกว่า 8,300 เมตร

ปี 2023

นักวิทยาศาสตร์ถ่ายภาพ “ปลาสเนลฟิช” (Snailfish) ที่ว่ายอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 8,336 เมตรใกล้ประเทศญี่ปุ่น นั่นทำให้การบันทึกภาพในครั้งนี้จัดได้ว่าเป็น “การบันทึกภาพปลาที่อยู่ในระดับความลึกที่สุดในโลก” เอาไว้ได้

(เจ้าของสถิติเดิมที่เคยบันทึกภาพปลาเอาไว้ได้ในปี 2018 โดยจะอยู่ที่ระดับความลึก 8,178 เมตร ในร่องลึกมาเรียนา ตามรายงานของ BBC News)

กลับมาที่ปี 2023

ในครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ได้หย่อนกล้อง “แลนเดอร์” อัตโนมัติลงในร่องลึกอิซุ-โอกาซาวาระใกล้กับประเทศญี่ปุ่น และถ่ายภาพปลาสเนลฟิชเอาไว้ได้ที่ระดับความลึก 8,336 เมตร

ระดับความลึกที่พวกมันอาศัยอยู่

“ปลาสเนลฟิช” อาศัยอยู่ในส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร หรือที่เรียกว่าเขตฮาดัล (Hadal Zone) ซึ่งมีความลึกถึง 6,000 ถึง 11,000 เมตร และไม่มีแสงส่องผ่าน อ้างอิงจาก National Oceanic and Atmospheric Association

โครงการสำรวจใต้ทะเลลึก

ภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของความต้องการเข้าถึงประชากรปลาที่อยู่ลึกที่สุดในโลก และการค้นพบนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง Minderoo-UWA Deep Sea Research Center และทีมงานจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเลแห่งโตเกียว

Jamieson หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของคณะสำรวจ กล่าวว่า “เราใช้เวลากว่า 15 ปีในการวิจัยปลาสเนลฟิชลึกเหล่านี้ มันมีอะไรมากกว่าความลึก แต่ความลึกสูงสุดที่พวกมันสามารถอยู่รอดได้นั้นน่าทึ่งมาก”

เครดิต businessinsider.com