“กิมปี-กิมปี” (Gympie-Gympie) ต้นไม้ที่อยู่ในกลุ่ม “พิษร้ายแรง” ที่สุดในโลก

ออสเตรเลีย ประเทศเกาะขนาดยักษ์แห่งซีกโลกใต้ ได้ชื่อว่าเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์แปลกประหลาดเป็นเอกลักษณ์จำนวนมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าในธรรมชาติอันโหดร้ายของออสเตรเลียนั้น แม้แต่ต้นไม้ก็อาจสามารถทำให้คุณลงไปนอนดิ้นได้เช่นกัน เพราะทีมนักวิจัยได้ค้นพบ ต้นไม้มีพิษร้ายแรง ทำให้ผู้ที่สัมผัสแตะต้อง เกิดอาการเจ็บปวดนานหลายวัน เหมือนโดนแมงมุมพิษหรือแมงป่องต่อยเลยทีเดียว

ต้นไม้ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า “กิมปี-กิมปี” (Gympie-Gympie)

ถูกจัดว่าเป็นพืชที่อันตรายที่สุดในโลก มันยังมีชื่อเล่นว่า “ต้นไม้ฆ่าตัวตาย” เพราะสามารถทำให้คนหรือสัตว์ที่สัมผัสโดนต้นของมัน รู้สึกเจ็บปวดอย่างที่สุดจนรู้สึกเหมือนอยากจะฆ่าตัวตายให้พ้นๆ ความเจ็บปวดนั้น

(เหตุการณ์ปี 2022 เมื่อ Naomi Lewis วัย 42 ปี กำลังปั่นจักรยานเสือภูเขาไปตามเส้นทาง แต่เกิดเสียหลักพุ่งเข้าไปในดงต้น “กิมปี-กิมปี” แม้เธอจะไม่ตาย แต่ก็ต้องต่อสู้กับความเจ็บปวดนานกว่า 6 เดือน เครดิต dailymail)

ต้นกิมปี-กิมปี เป็นพืชท้องถิ่นที่พบมากในเขตป่าฝน เช่น ในออสเตรเลียและอินโดนีเซีย และยังเคยจัดแสดงในสวนพรรณไม้มีพิษอาล์นวิคแห่งนอร์ทัมเบอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ โดยมีคำเตือนผู้ชมอยู่ในบริเวณที่จัดแสดงว่าต้นไม้ชนิดนี้ “อาจฆ่าคุณให้ตายได้”

ต้นไม้ที่อันตรายมากชนิดนี้จะมี “ขน” ซึ่งแหลมคมเหมือนเข็มเล่มเล็กๆ ซ้ำยังมีพิษ ปกคลุมทั่วต้น ถ้าหากมีคนหรือสัตว์ไปสัมผัสมันเข้า จะทำให้รู้สึกเหมือนโดนไฟฟ้าแรงสูงช็อต และรู้สึกปวดแสบปวดร้อนเหมือนมีไฟเผาที่บริเวณผิวหนังไปพร้อมๆ กัน

ในบางกรณีที่เคยเกิดขึ้น ความรู้สึกเจ็บปวดดังกล่าว จะคงอยู่ได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรืออาจเป็นเดือนๆ ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยนึกอยากตาย เพราะไม่สามารถทนความเจ็บปวดเช่นนั้นเป็นเวลานานๆ ได้ไหว

เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่อันตรายมาก จึงต้องจัดแสดงไว้ในตู้กระจก และมีผู้ดูแลโดยเฉพาะ ท่ามกลางต้นไม้มีพิษอีกนับร้อยชนิดในสวนแห่งนี้

จอห์น น็อกซ์ หัวหน้าทัวร์ของสวนพรรณไม้พิษแห่งอาล์นวิคอธิบายว่า ปกติแล้ว ต้นกิมปี-กิมปี จะออกดอกและผล เมื่อความสูงของลำต้นไม่เกิน 3 เมตร และเมื่อโตเต็มที่อาจสูงถึง 10 เมตร ทั้งกิ่งก้าน ใบและผล ล้วนแต่มีขนที่แหลมคมเหมือนเข็มปกคลุมไปทั่ว

ขนเส้นเล็กๆ เหล่านี้ จะเต็มไปด้วยพิษร้าย ถ้าหากสัมผัสโดนเข้า พิษจะสามารถคงอยู่บนผิวหนังได้นานถึง 1 ปี และจะปล่อยสารพิษออกมาเมื่อมีเหตุกระตุ้น เช่น ไปสัมผัสโดนผิวบริเวณที่โดนพิษอยู่แล้ว การเอาน้ำราดหรือแม้กระทั่งอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ก็กระตุ้นให้เกิดการหลังสารพิษออกมาได้

ต้นกิมปี-กิมปี ถูกค้นพบในท้องถิ่นออสเตรเลีย เมื่อปี 1866 ระหว่างที่ม้าของทีมสำรวจไปสัมผัสโดนพืชชนิดนี้เข้า จากนั้นก็เกิดคลั่ง และตายในเวลาไม่ถึง 2 ชม.

อีกหนึ่งเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับพืชสุดโหดชนิดนี้ก็คือ เรื่องของนายทหารชาวออสเตรเลียจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ชื่อว่า ซีริล บรอมลีย์ ซึ่งบอกว่าเขาเคยล้มลงไปในดงต้นกิมปี-กิมปี ในระหว่างการฝึก ทำให้เขาคลุ้มคลั่งไปหลายสัปดาห์ เพราะการรักษาที่ไม่ได้ผล

นอกจากนี้ยังมีตำนานที่เล่าต่อๆ กันมา ถึงชายคนหนึ่งที่ดันไปหยิบใบกิมปี-กิมปี มาใช้แทนกระดาษชำระระหว่างทำธุระส่วนตัวในป่า และตัดสินใจยิงตัวตายหลังจากทนความเจ็บปวดไม่ไหว

เครดิต mirror.co.uk