13 เกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับโลก ดวงดาวสีฟ้าที่งดงามในจักรวาล

ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล มีอะไรหลายๆ อย่างที่คนเรายังไม่รู้อีกมากมาย และอย่าว่าแต่ในจักรวาลเลย แม้แต่บนโลกใบนี้ที่เราอาศัยอยู่เราก็ยังเรียนรู้อะไรได้ไม่หมด วันนี้เราจึงนำเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับโลกใบนี้มาฝากกันกับ 13 เกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับโลก ดวงดาวสีฟ้าที่งดงามในจักรวาล เชื่อว่าน่าจะทำให้หลายๆ คนรู้จักโลกมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 โลกหมุนรอบตัวเองด้วยความเร็ว 1,670 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาพบว่าโลกเราน่าจะหมุนรอบตัวเองช้าลงเรื่อยๆ

เมื่อหลายล้านปีก่อนโลกเคยหมุนเร็วกว่านี้จน 1 วัน บนโลกน่าจะมีเพียง 20 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ปัจจุบัน 1 วันบนโลกอยู่ที่ 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที (หรือที่เราปัดเป็น 24 ชั่วโมง) และในอีกหลายล้านปีข้างหน้า เวลา 1 วันบนโลกอาจยาวไปเป็น 27 ชั่วโมงเลยทีเดียว

#2 โลกเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ด้วยความเร็วราว 1 แสนกิโลเมตรต่อชั่วโมง และอย่างที่รู้กันดีว่า กว่าที่โลกจะโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ ต้องใช้เวลาถึง 1 ปี ลองคิดดูสิว่าในปีหนึ่งโลกของเราจะต้องโคจรเป็นระยะทางไกลแค่ไหน

#3 โลกมีระยะห่างจากดวงอาทิตย์เฉลี่ยประมาณ 150 ล้านกิโลเมตร แต่กระนั้นแสงแดดยังคงทำให้ผิวเราไหม้ได้ เลิกจินตนาการได้เลยว่าดวงอาทิตย์จะร้อนและมีขนาดใหญ่โตมโหฬารแค่ไหน

#4 พื้นผิวโลกมีส่วนที่เป็นน้ำมากถึง 71 เปอร์เซ็นต์

#5 แต่ที่เรายังต้องรณรงค์ประหยัดน้ำอยู่เรื่อยๆ ก็เพราะน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคได้นั้นมีแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น อีก 97 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นน้ำเค็มไม่สามารถกินได้

#6 โลกใบนี้มีสิ่งมีชีวิตอยู่ 8.7 ล้านสายพันธุ์ โดยแยกเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนบก 6.5 ล้านสายพันธุ์

ส่วนอีก 2.2 สายพันธุ์นั้นอยู่ในน้ำ (นี่ยังไม่นับรวมกับสิ่งมีชีวิตอีกหลายสายพันธุ์ที่เรายังไม่ค้นพบอีกนะ)

#7 โลกมีอายุราว 4.5 พันล้านปีแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งมีชีวิตบนโลกเพิ่งจะถือกำเนิดขึ้นมาได้ประมาณ 150-200 ล้านปีที่แล้ว หรือคิดเป็น 5-10 เปอร์เซ็นต์ของอายุโลกเท่านั้นเอง

#8 ทุกๆ วันจะมีอุกกาบาตตกรวมแล้วกว่า 100 ตันทั่วโลก แต่ไม่ได้ทำอันตรายใดๆ ให้กับคนบนโลก เพราะมันเผาไหม้บนชั้นบรรยากาศไปก่อนตกสู่พื้นผิวโลกแล้วนั่นเอง

#9 โลกมีภูเขาไฟมากกว่าที่เราคิดไว้เยอะ และมีภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยๆ แต่ภูเขาไฟกว่า 90 เปอร์เซ็นต์บนโลกนั้น อยู่ใต้มหาสมุทรลึก

ภาพนี้คือลาวาทะลักอยู่ในทะเล

#10 แกนโลกมีอุณหภูมิสูงมาก ประมาณ 5,500 องศาเซลเซียส พอๆ กับความร้อนพื้นผิวดวงอาทิตย์เลยทีเดียว และที่แกนโลกนั้นดูเหมือนจะเป็นขุมทองแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยทอง 99 เปอร์เซ็นต์ของโลกอยู่ที่แกนโลกนั่นเอง

#11 มนุษย์สำรวจท้องทะเลได้เพียงไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่มหาสมุทรทั้งหมดและอาจต้องใช้เวลาอีกหลายร้อยปีกว่าจะสำรวจผืนน้ำได้ทั่วโลก

#12 ที่จริงโลกก็ไม่ได้เป็นทรงกลมสมบูรณ์ แต่ทว่ามีลักษณะเป็นวงรีเล็กน้อย โดยจะป่องออกทางเส้นศูนย์สูตรเล็กน้อยเนื่องจากแรงเหวี่ยงในการหมุนรอบตัวเอง แต่ยังถือว่าป่องไม่มาก เพราะโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเร็วมากเมื่อเทียบกับขนาดของตัวเอง

#13 โลกเป็นดาวดวงเดียวที่ไม่ถูกตั้งชื่อตามพระเจ้าในยุคโรมัน เหมือนเช่นกับดาวดวงอื่นๆ ในระบบสุริยะ ที่จะถูกตั้งชื่อตามเทพเจ้า และเทพธิดาของโรมัน แต่ยกเว้นโลกเท่านั้นที่มีชื่อเป็นของตัวเอง