พาชมดาบกู่เจี้ยนที่มีอายุกว่า 2,000 ปี และยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

บนโลกของเรานั้นมีเรื่องราวของดาบในตำนานอยู่มากมายหลายเรื่อง จากหลายๆ ทวีปทั่วโลก และสำหรับวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับดาบในตำนานจากประเทศจีนซึ่งมันมีอายุมากกว่า 2,000 ปี แต่ยังมีสภาพสมบูรณ์เหมือนถูกสร้างขึ้นมาใหม่เลยทีเดียว เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันเลย

เมื่อราว 50 ปีที่แล้ว

นักโบราณคดีของจีนค้นพบดาบเล่มหนึ่งในสุสานโบราณ และพวกเขาทั้งหมดต้องที่งเมื่อดาบเล่มนั้นยังมีสภาพสมบูรณ์แม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 2,000 ปี

ต่อมาดาบเล่มนี้ถูกเรียกว่า ดาบกู่เจี้ยน นอกจากนี้ยังมีการสลักชื่อภาษาจีนไว้บนดาบว่า อ๋องแห่งแคว้นยู จนถูกนำไปเปรียบเทียบกับตำนานดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ของชาวตะวันตกกันเลยทีเดียว

ดาบของอ๋องแคว้นยู

ถูกค้นพบเมื่อ ค.ศ.1965 นักโบราณคดีชาวจีนค้นพบดาบเล่มนี้ที่แคว้นหูเป่ยของประเทศจีน โดยค้นพบดาบเล่มนี้ติดอยู่ในกล่องอากาศที่คาดว่าน่าจะถูกสร้างขึ้นเมื่อราว 700 – 400 ปี ก่อนคริสตกาล

ดาบเล่มนี้ได้ถูกสร้างอย่างประณีต และได้รับการตกแต่งอย่างงดงาม นอกจากนี้มันยังถูกแกะสลักไว้บนตัวดาบว่า อ๋องแห่งแคว้นยู ซึ่งหมายความว่าดาบเล่มนี้เป็นดาบที่ถูกเฉพาะชนชั้นผู้ปกครองของแคว้นยูเท่านั้น

ตรงด้ามจับดาบกู่เจี้ยนทำจากดีบุก ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจับดาบได้ถนัดมือมากขึ้น มีหินอ่อนสีดำถูกแกะสลักอย่างดีติดอยู่ทั้งสองด้านของดาบ โดยใบมีดดาบมีความยาว 55.7 ซม. กว้าง 4.6 ซม. ส่วนด้ามจับมีความยาว 8.4 ซม. และหนัก 875 กรัม

ดาบเล่มนี้เป็นดาบประจำตำแหน่งของอ๋องแคว้นยู

ในยุคชุนชิว แคว้นยูและแคว้นอู๋เป็นศัตรูกัน ด้วยเหตุนี้เองแคว้นยูจึงตั้งใจที่จะเอาชนะแคว้นอู๋ให้ได้ และทำการพัฒนาประเทศและการทหาร อีกทั้งยังสร้างดาบประจำตำแหน่งอ๋องของแคว้นยู จนในที่สุดแคว้นยูก็สามารถเอาชนะแคว้นอู๋และกลายเป็นแคว้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้นได้สำเร็จ

เรียกได้ว่าเป็นดาบที่มีความเป็นมายาวนาน และต้องขอบคุณวิทยาการของคนสมัยก่อน ที่สามารถเก็บรักษาดาบเล่มนี้ให้มีสภาพสมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อเก็บไว้ให้เป็นมรดกของคนรุ่นหลักได้รับรู้ความเป็นมาและประวัติศาสตร์ของชนชาติตนเอง