9 การ์ตูนยอดฮิตที่ถูกปรับแต่ง เมื่อต้องไปฉายในต่างประเทศ

หากคุณถามคนจากสหราชอาณาจักรว่าชอบเต่านินจาในยุค 90 หรือไม่ พวกเขาอาจจะประหลาดใจและคงถามคุณกลับมาว่าเต่านินจาคืออะไร เพราะประเทศของพวกเขาไม่มีเต่านินจา สำหรับวันนี้เราจึงขอนำเสนอ 9 การ์ตูนยอดฮิตที่ถูกปรับแต่ง เมื่อต้องไปฉายในต่างประเทศ และนี่คือเหตุผลทั้งหมด จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

#1 Cloudy with a Chance of Meatballs

การ์ตูนเรื่องนี้ทั่วโลกจะใช้ชื่อเหมือนๆ กันคือ Cloudy with a Chance of Meatballs แต่สำหรับประเทศอิสราเอลจะถูกใช้คำว่า Cloudy with a Chance of Falafel แทน เพราะเป็นอาหารที่นิยมมากในตะวันออกกลาง

#2 Teenage Mutant Ninja Turtles

ในสหราชอาณาจักรการ์ตูนเรื่อง “เต่านินจา” (Teenage Mutant Ninja Turtles) จะใช้ชื่อว่า Teenage Mutant Hero Turtles เพราะทางการเห็นว่าการใช้คำว่า “นินจา” นั้นไม่เหมาะสม อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนอาวุธของ Michelangelo จากกระบอง 2 ท่อน เปลี่ยนไปใช้เชือกแทนเป็นเหตุผลด้านความรุนแรง อย่างไรก็ตามน่าแปลกใจที่ทุกคนพอใจกับดาบของ Raphael และดาบของ Leonardo

#3 The Simpsons

ในปี 2005 ผู้สร้างเดอะซิมป์สันส์พยายามที่จะปล่อยการ์ตูนของพวกเขาในตะวันออกกลาง พวกเขาเปลี่ยนชื่อนามสกุลตัวละครเป็นอาหรับ Al-Shamshoon แทนชื่อเดิม แถมพวกเขายังต้องปรับปรุงส่วนประกอบอีกหลายอย่าง เช่น เครื่องดื่ม หมู และการอ้างอิงถึงศาสนาคริสต์

#4 Pecos Bill

Cowboy Pecos Bill เคยสูบบุหรี่มากเหมือนตัวการ์ตูนในยุคแรกของดิสนีย์ ต่อมาเมื่อสหรัฐอเมริกาเริ่มกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆ จะได้รับจากการ์ตูนผู้สร้างจึงต้องปรับให้คาวบอยเลิกสูบบุหรี่ซะ

#5 Doraemon

ในวันที่ Doraemon มีกำหนดการณ์จะจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ผู้สร้างกังวลว่าคนอเมริกันจะไม่เข้าใจแง่มุมชีวิตของชาวญี่ปุ่น จึงตัดสินใจปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไป เช่น เปลี่ยนเงินเยนเป็นดอลลาร์ เปลี่ยนตะเกียบเป็นช้อนส้อม และตัวละครในเรื่องจะกินอาหารอเมริกันแทนอาหารญี่ปุ่น

 

#6 Pokémon

ตัวละครที่ชื่อ Lenora ถูกปรับปรุงเรื่องชุดโดยการตัดผ้ากันเปื้อนของเธอออกไป เนื่องจากผ้ากันเปื้อนสำหรับผู้หญิงที่มีผิวสีเข้มเกี่ยวข้องกับการแบ่งแยกเชื้อชาติ

#7 Garfield

ทุกคนที่ได้ดูการ์ตูนเรื่อง Garfield จะรู้ว่าการ์ฟิลด์เป็นแฟนลาซานญ่า ในลิทัวเนียเพื่อให้ผู้คน “รู้สึก” ถึงตัวละครนี้ได้ดีขึ้นลาซานญ่าจึงถูกเรียกว่า kugelis แทน ซึ่งมันคือจานมันฝรั่งแบบดั้งเดิมของลิทัวเนีย

#8 Sailor Moon

เซเลอร์มูนเป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมในยุค 90 ตัวละครอนิเมะถูกเซ็นเซอร์อย่างเข้มงวดในชาติตะวันตก พวกเขาตัดฉากที่มีความรุนแรงและฉากที่ดูล่อแหลมออก ความจริงแล้วการ์ตูนเรื่องนี้ทางญี่ปุ่นผลิตสำหรับวัยรุ่น แต่ทางยุโรปและสหรัฐอเมริกามันคือการ์ตูนสำหรับเด็ก

#9 Peppa Pig

แม้แต่การ์ตูนที่ไร้เดียงสาเช่น Peppa Pig ก็ถูกเซ็นเซอร์ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่นในออสเตรเลียพวกเขาต้องลบตอนทั้งหมดที่ Peppa พบกับแมงมุมและพวกเขากลายเป็นเพื่อนกัน เพราะที่ออสเตรเลียมีแมงมุม 836 ชนิด และบางชนิดก็มีพิษและอันตรายมาก (คงกลัวเด็กๆ ไปเล่นกับแมงมุมเข้า)

เครดิต brightside.me