8 ยอดคน “สมองเพชร” ที่มี IQ สูงเกินกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไป (มาก)

สมองของคนเรานั้นเป็นส่วนที่ลึกลับและน่าศึกษามากที่สุด ทุกๆ การสั่งการทั้งหมดของร่างกายจะถูกสั่งด้วยสมองทั้งสิ้น และสมองของคนเรานั้นยังสามารถคิดและวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือว่าจะเป็นเรื่องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้เองจึงถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้

สำหรับหน่วยชี้วัดความฉลาดของคนเรานั้นจะใช้หน่วยที่เรียกว่า “ไอคิว” ยิ่งมากยิ่งฉลาด และนี่คือ 8 ยอดคน “สมองเพชร” ที่มี IQ สูงเกินกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไป (มาก) ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

การแบ่งระดับเชาว์ปัญญา (ไอคิว)

140 ขึ้นไป อัจฉริยะ ฉลาดมากที่สุด (very superior)

120 – 139 ฉลาดมาก (superior)

110 – 119 ฉลาดกว่าระดับปกติ (higher average)

90 – 109 ฉลาดปานกลาง หรือระดับปกติ (average)

80 -89 ต่ำกว่าปกติ (low average)

70 -79 คาบเส้นปัญญาอ่อน (borderline mentalretardation)

ต่ำกว่า 70 ปัญญาอ่อน (mental ratardation)

#8 มาริลีน วอส ซาแวนต์ (Marilyn Vos Savant)

ในปี 1985 ทางกินเนสบุ๊คเวิลด์เรคคอร์ดได้ตกลงยอมรับผลการทดสอบไอคิวของวอสซาแวนต์ ว่าเธอมีไอคิวสูงถึง 190 จริง เธอทำงานเป็นคอลัมนิสต์ของนิตยสารแห่งหนึ่ง และคอลัมน์ “ถามมาริลีนได้” ของเธอนั้นก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทุกคนสามารถส่งปริศนาและคำถาม มาให้เธอช่วยแก้ปัญหาได้

#7 มิสลาฟ พรีดาเวค (Mislav Predavec)

เขาเป็นศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์ชาวโครเอเชีย เขาเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานของเจเนอร์ไอคิวโซไซตี้ ที่เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นสำหรับคนอัจฉริยะ นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของและผู้อำนวยการของบริษัทการค้าแห่งหนึ่งอีกด้วย ว่ากันว่ามิสลาฟ พรีดาเวคมีไอคิวสูงถึง 192 เลยทีเดียว

#6 ริกค์ รอสเนอร์ (Rick Rosner)

ถ้าดูเผินๆ จะไม่มีใครดูออกเลยว่า ริกค์ รอสเนอร์ มีไอคิวสูงถึง 192 และเป็นหนึ่งในคนที่ฉลาดที่สุดของโลก เพราะเขาเป็นคนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ดูเกเร แถมยังทำงานเป็นพนักงานเฝ้าหน้าบาร์ตั้งหลายปี เขาเป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ที่อเมริกา ซึ่งต่อมาได้พัฒนาไปเป็นทีวีดาวเทียมแบบพกพาที่ร่วมทุนกับทางไดเร็กทีวี

#5 คริสโตเฟอร์ แลนแกน (Christopher Langan)

เขาเป็นคนที่เรียนด้วยตัวเอง มีการรายงานว่าไอคิวของเขาอยู่ที่ราวๆ 195-210 ทางสื่อต่างๆ ได้ให้ฉายาว่า เขาเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในอเมริกา และแม้กระทั่งเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในโลกเลยทีเดียว

เขาเริ่มพูดได้ตอนที่มีอายุเพียง 6 เดือน และเขาสามารถอ่านหนังสือได้เองตอนที่อายุ 3 ขวบ โดยที่ไม่มีใครสอน เขาได้คิดค้นทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างจิตใจและความเป็นจริงขึ้นมา ซึ่งเขาเรียกมันว่าเป็นต้นแบบของทฤษฎีเชาว์ปัญญาของจักรวาล

#4 อีวานเกลอส แคตซัวลีส (Evangelos Katsioulis)

เขาเป็นชาวกรีกที่มีคะแนนทดสอบไอคิวสูงถึง 198 เขาทำงานเป็นทั้งหมอและจิตแพทย์ในเวลาเดียวกัน เขาได้รับปริญญาทางด้านปรัชญา เทคโนโลยีการวิจัยทางด้านการแพทย์ และจิตเภสัชวิทยา เขาเป็นผู้ก่อตั้งเครือข่ายข้อมูลระดับโลก หรือ WIN ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศของกลุ่มคนที่มีไอคิวสูง นอกจากนี้แคตซัวลีสยังเป็นจิตรกรฝีมือดี และเป็นนักว่ายน้ำที่เก่งพอตัวอีกด้วย

#3 คิมอึงยอง (Kim Ung Yong)

ด้วยความที่มีไอคิวสูงถึง 210 คิมอึงยอง วิศวกรโยธาชาวเกาหลีใต้จึงได้รับการยกย่องใหัเป็นสุดยอดในหมู่เด็กอัจฉริยะด้วยกัน ตอนที่อายุได้เพียงหกเดือนเขาก็สามารถพูดและเข้าใจภาษาเกาหลีและภาษาอื่นๆ ได้ ตอนที่อายุสามขวบก็สามารถอ่านหนังสือภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น เยอรมันและอังกฤษได้แล้ว

นอกจากนี้เขายังสามารถแก้ปัญหาแคลคูลัสที่ซับซ้อนตอนที่ไปออกรายการสดในญี่ปุ่นได้อีกด้วย เขาเป็นคนหนึ่งที่ได้รับการบันทึกลงในกิสเนสบุ๊คเวิลด์เรคคอร์ดภายใต้หัวข้อผู้ที่มีไอคิวสูงที่สุดในโลก

#2 คริสโตเฟอร์ ฮิราตะ (Christopher Hirata)

มีการยืนยันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าคริสโตเฟอร์ ฮิราตะมีไอคิวสูงถึง 225 เขาเป็นอัจฉริยะมาตั้งแต่วัยเด็ก ตอนที่อายุ 13 ปีเขาก็ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิก ตอนที่อายุ 16 ปี เขาก็ได้ไปทำงานให้กับนาซ่าในภารกิจพิชิตดาวอังคาร

พออายุ 22 ปีก็จบปริญญาเอกจากมหาลัยพรินซ์ตัน ฮิราตะได้รับการยอมรับว่าเป็นเด็กอัจฉริยะอย่างเป็นทางการ และปัจจุบันเขาก็ทำงานเป็นอาจารย์สอนทางด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์อยู่ที่ CIT หรือสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

#1 เทอเรนซ์ เทา (Terence Tao)

ได้รับการยืนยันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า เทอเรนซ์ เทา มีไอคิวสูงถึง 230 เลยทีเดียว ตอนที่อายุ 8 ขวบ เทาได้คะแนน SAT สูงถึง 760 คะแนน และได้รับปริญญาเอกจากพรินซ์ตันตอนอายุ 20 ปี และพออายุได้ 24 ปี เขาก็ได้กลายมาเป็นศาสตราจารย์ที่ UCLA ที่มีอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา