5 ดาบในตำนานจากทั่วทุกมุมโลก ที่ไม่ได้เป็นเพียงตำนานแต่มันมีอยู่จริง

พวกเราคงได้ยินเรื่องราวของดาบในตำนานกันมาบ้างไม่ว่าจะเป็นในเกมหรือในภาพยนตร์ แล้วคุณเคยสงสัยไหมว่าดาบในตำนานนั้นมีของจริงไหม หรือว่ามันคือเรื่องที่แต่งขึ้นมาทั้งหมด วันนี้เราจึงขอนำเสนอดาบในตำนาน 5 เล่ม ที่เคยมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้มาให้ได้อ่านกัน เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปอ่านกันได้เลย

#1 Goujian กระบี่เหนือกาลเวลา

นี่เป็นกระบี่ที่มีอายุกว่า 2,000 ปีซึ่งถูกค้นพบโดยนักโบราณคดี ภายในสุสานในประเทศจีน มันเป็นดาบที่มีความพิเศษอยู่ที่มันไม่เคยเป็นสนิมเลยตลอดเวลากว่า 2,000 ปีที่ผ่านมา แถมยังคมมากถึงขั้นบาดนิ้วของนักโบราณคดีคนหนึ่งด้วย

กระบี่ชั้นยอดสุดหายากที่เป็นความภูมิใจที่สุดเล่มหนึ่งของจีนเลยก็ว่าได้ โดยเจ้าสมบัติของชาติเล่มนี้เชื่อกันว่าเป็นของจักรพรรดิโกวเจี้ยน แห่งรัฐเยว่ นั่นเอง

#2 ดาบ 7 ปลาย สำหรับงานพิธี

ดาบประหลาดที่มีปลาย 7 ปลาย ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น ว่ากันว่าถูกตีขึ้นในสมัยราชวงศ์แพ็กเจ เจ้าของอาณาจักรทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลี และมอบให้แก่ประเทศญี่ปุ่นในเวลาต่อมา จากรูปแบบของดาบ เชื่อกันว่านี่เป็นดาบที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับให้ต่อสู้ แต่น่าจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในงานพิธีเสียมากกว่า

#3 ดาบต้องสาปของ Muramasa

ในช่วงยุค Muromachi ของญี่ปุ่น (ราวๆ ศตวรรษที่ 14 – 16) มีช่างตีเหล็กนามว่า Muramasa Sengo อยู่ ว่ากันว่าเขาเป็นช่างตีดาบที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งในสมัยนั้น ปัญหาคือเขานั้นเป็นคนที่ค่อนข้างก้าวร้าว และมันก็ส่งผลลงไปในผลงานของเขาเช่นกัน ว่ากันว่าใครก็ตามที่ได้ครอบครองดาบของ Muramasa จะโดนดาบสิงสู่ ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ กลายเป็นนักฆ่าผู้ดุร้ายไปในที่สุด

แม้ว่าจะมีชื่อเสียงในด้านที่ไม่ดีมากเท่าไหร่ก็ตาม แต่ดาบของ Muramasa ก็จัดเป็นดาบชั้นยอดที่เป็นที่ต้องการของคนในสมัยนั้นอยู่ดี

ในปัจจุบันมีดาบที่อ้างตัวว่าเป็นดาบของ Muramasa โผล่ออกมาให้เห็นอยู่เป็นบางครั้งเช่นกัน อย่างไรก็ตามดาบเหล่านั้นจะมีพลังอย่างที่ว่าไว้ในตำนานหรือไม่ เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะมีใครรู้ได้เลย

#4 Ulfberht ดาบแห่งชาวไวกิ้ง

Ulfberht เป็นดาบในตำนานที่ต่างไปจากดาบเล่มอื่นเล็กน้อย เพราะดาบเล่มนี้เป็นดาบที่ถูกค้นพบมากกว่า 170 เล่ม ว่าง่ายๆ ก็เป็นดาบในตำนานรุ่นผลิตจำนวนมากดีๆ นี่เอง

ดาบของชาวไวกิ้งนี้ถูกที่ตีขึ้นจาก Crucible Steel เหล็กคาร์บอนสูงที่ช่างตีเหล็กในปัจจุบันก็ยังพยายามที่จะเลียนแบบขึ้นมาให้ได้อยู่ ว่ากันว่าลวดลายเฉพาะตัวบนดาบเหล่านี้นั้น เป็นความฝันของเหล่าช่างตีเหล็กเลยทีเดียว

มันเป็นดาบที่มีชื่อเสียงมากในช่วงปีค.ศ. 800-1000 และเชื่อกันว่าดาบเหล่านี้เองที่อยู่เบื้องหลังของความน่ากลัว ของชาวไวกิ้งในสมัยนั้น

#5 Durandal ดาบของโรแลนด์ อัศวินแห่งชาร์เลอมาญ

Durandal เป็นดาบที่ถูกปักไว้ในหินที่ Rocamadour ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือจากเมืองหลวงของฝรั่งเศสไปราวๆ 160 กิโลเมตร มันเป็นดาบในตำนานที่ถูกมอบให้กับโรแลนด์ หนึ่งในอัศวินของพระเจ้าชาร์เลอมาญ

Durandal ว่ากันว่าเป็นดาบที่มีพลังเหนือธรรมชาติที่แข็งแกร่งมากจนถึงขั้นที่ว่าในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของโรแลนด์ เขาพยายามที่จะทำลายดาบเล่มนี้ทิ้ง เพื่อไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของศัตรู ด้วยการเสียบมันลงในหิน จนกลายเป็นภาพที่เราเห็นในปัจจุบันนั่นเอง

เครดิต ancient-origins.net