9 เรื่องที่อาจเกิดขึ้นเมื่อถึงยุครุ่งเรืองของหุ่นยนต์และ AI

โลกในยุคปัจจุบันมีความล้ำสมัยมากที่สุดด้านเทคโนโลยี ทุกคนพยายามไขว่คว้าหาความสะดวกสบายและเทคโนโลยีมาเสริมความสุขในชีวิตประจำวันของตนเองให้ง่ายขึ้น เทคโนโลยีจากปัญญาประดิษฐ์หรือที่พอจะคุ้นๆ กันบ้างว่า เอไอ (AI : Artificial Intelligence) นี่คือยุคแห่งอนาคตอย่างแท้จริงที่หลายต่อหลายคนรอคอยมานาน และนี่คือ 9 เรื่องที่อาจเกิดขึ้นเมื่อถึงยุครุ่งเรืองของหุ่นยนต์และ AI ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 มนุษย์ใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน (คนก็ตกงานน่ะสิ)

ในยุคปัจจุบันเราอาจะเริ่มเห็นเครื่องจักรหรือหุ่นยนต์เข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์กันบ้างแล้ว ส่งผลก็คือ โรงงานบริษัทต่างๆ เลิกจ้างงานมนุษย์ แล้วหันมาใช้เครื่องจักรแทน ใช้หุ่นยนต์แทน

เช่น โรงงานอุตสหกรรมยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานกว่า 6 หมื่นอัตรา แล้วหันมาใช้หุ่นยนต์แทน เนื่องจากสามารถทำงานที่ซับซ้อนได้มากกว่ามนุษย์ ควบคุมได้ง่าย ทำงานได้ยาวนาน ไม่มีบ่น การบำรุงรักษาเมื่อคิดเฉลี่ยแล้วคุ้มกว่าดูแลมนุษย์ที่ค่อนข้างยุ่งยากจุกจิก

#2 มนุษย์จะอ้วนขึ้นเพราะสบายเกินไป

รูปแบบของอินเตอร์เฟสสุดล้ำสมัยแบบที่โทนี่ สตาคใช้ที่เป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ลอยบนอากาศแบบในหนังนั้น อนาคตพวกเราจะมีมันใช้กันแทบทุกคนแน่นอน มันจะเป็นยุคที่ทุกอย่างมากองอยู่ตรงหน้าเรา โดยที่เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย งานหนักงานอันตรายก็ให้หุ่นยนต์ไปทำ

ส่วนพวกเราเหล่ามนุษย์ทำอะไรน่ะหรอ ก็แชท ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม จะไปไหนก็นั่งรถ ทำอะไรก็มีอุปกรณ์เสริมทั้งหมด งานการไม่ต้องทำ เพราะหุ่นยนต์คอยจัดการขับเคลื่อนประเทศให้เองแล้ว ผลสุดท้ายคือก็อ้วนน่ะสิ ใครที่เคยดูภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Wall E จะเห็นภาพได้ดีที่สุด

#3 มนุษย์จะโง่ขึ้น!

หลายคนอาจจะมองว่าทำไมมันย้อนแยงจังเลย ไหนว่ามีเทคโนโลยีสูงสุด แล้วมนุษย์สร้างมันขึ้นมาซับพอทเราแต่ทำไมมนุษย์ถึงโง่ขึ้นได้

คำตอบก็คือ อนาคตเมื่อเรามีหุ่นยนต์ทำงานให้ คิดแทนให้ เราก็แทบจะไม่ต้องใช้สมองทำอะไรเลย เที่ยวเล่นไปวันๆ และวันใดวันหนึ่งเมื่อเราประสบปัญหา และไม่มีหุ่นยนต์หรือ AI มาช่วย เราจะเริ่มรู้สึกว่าเราโง่ขึ้นจริงๆ แต่ก็เพียงกระบิเดียว เพราะที่เหลือทั้งหมดเราจะโทรเรียกหุ่นยนต์มาจัดการแก้ไขปัญหาให้

#4 โลกจะโกลาหลในวันที่ระบบเซิฟเวอร์ของเทคโนโลยีทั้งหมดล่ม

ในยุคอนาคตเราทุกคนจะฝากทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในระบบข้อมูลส่วนกลาง รวมทั้งธุรกรรมต่างๆ จะเป็นระบบดิจิตอลทั้งสิ้น และเมื่อวันหนึ่งเมื่อระบบรวนหรือล่มสลาย ทั้งจากไวรัส ข้อผิดพลาดที่มนุษย์คำนวณไม่ได้ แก้ไขไม่เป็น ภัยพิบัติจากธรรมชาติทำลายฐานข้อมูล วันนั้นจะเป็นวันที่โลกนับถอยหลังรอเวลาย่อยยับ

ลองคิดดูเมื่อคอมพิวเตอร์ทุกตัวบนโลกหยุดทำงาน ระบบการขนส่งทุกชนิดในยุคนั้น (ยุคพลังงานสะอาดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์) จะหยุดเช่นกัน การทำธุรกรรมทุกชนิดไม่สามารถทำงานได้ แม้แต่ที่ล้างก้นที่เป็นดิจิตอลยังไม่ทำงาน (เพราะไม่มีกระแสไฟฟ้า) ไม่มีไฟฟ้าใช้ มนุษย์จะก่อจราจนภายใน 48 ชั่วโมง และโลกจะพังใน 168 ชั่วโมง หรือ 7 วันเท่านั้นเอง เพราะสัญชาตญาณดิบของมนุษย์นั้นน่ากลัวกว่าสิ่งอื่นใด

#5 มนุษย์ไซบอร์กถือกำเนิด!

ในปัจจุบันเอง มนุษย์เริ่มที่จะนำเทคโนโลยีจักรกลมาใช้กับมนุษย์ในเชิงการแพทย์กันบ้างแล้ว โดยเฉพาะในด้านของกายภาพเชิงบำบัดและการใช้ชีวิต เช่น ทหารผ่านศึกผู้พิการจะได้รับการประกอบอวัยวะเทียมเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ และช่วงเวลานี้นี่เองที่สิ่งที่เรียกว่า ไซบอร์ก หรือครึ่งมนุษย์ครึ่งจักรกลเริ่มเป็นที่แพร่หลาย

#6 หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ใกล้เคียงมนุษย์ถือกำเนิด

ในโลกอนาคตเราจะสามารถสร้างหุ่นยนต์ที่มีความคิดใกล้เคียงมนุษย์ขึ้นมาได้ เราจะใช้มันทำงานได้ดีกว่าหุ่นยนต์ทั่วไป เพราะเจ้านี่จะมีตรรกะคล้ายมนุษย์มากขึ้น ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้มากขึ้นกว่าทุกรุ่นที่เคยมีมา ซึ่งพวกเราจะเรียกมันว่า โรบอท

#7 มนุษย์เริ่มเข้าสู่โลกเสมือนและหลบหนีโลกแห่งความเป็นจริง

ในอนาคตเมื่อเทคโนโลยีเสมือนจริงที่เชื่อมต่อกับสมอง นำพามนุษย์สู่โลกจำลองที่รู้สึกเหมือนจริงแต่สวยงามและควบคุมได้มากกว่าในโลกความเป็นจริง (ยกตัวอย่างเช่นเกมที่เสมือนจริงมากๆ หรือแนวคิดแบบภาพยนตร์เรื่อง Matrix ก็ได้)

มนุษย์จะหนีความวุ่นวายและความน่าเบื่อหน่าย ภาวะกดดันจากโลกของความเป็นจริง ไปอยู่ในโลกเสมือนอันเป็นอุดมคติที่ตนเองออกแบบเองได้ และเชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่จะไม่อยากออกมาจากโลกเสมือนอันสมบูรณ์แบบนั้น กล่าวได้ว่ามันคือยุคที่ดีที่สุดของการเล่นเกม

ภาพยนต์เรื่อง Matrix คือสุดยอดแนวคิดของโลกเสมือน (ใครยังไม่เคยดูลองไปหาดูนะ)

#8 มนุษย์สร้างหุ่นยนต์ที่มีความคิดจิตใจได้เหมือนมนุษย์

ในภาพยนตร์เรื่อง I Robot กล่าวถึงยุคที่มนุษย์สร้างโรบอทขึ้นมารับใช้ และมนุษย์นั้นก็สร้างสิ่งที่เหนือกว่าขึ้นไปอีก ด้วยการสร้างหุ่นยนต์ที่มีปัญญาประดิษฐ์ได้เหมือนกับมนุษย์ ทำให้มันดูเหมือนว่ามีจิตใจ และหุ่นยนต์ตัวนั้นก็เชื่อว่ามันมีจิตใจจริงๆ

หุ่นยนต์ตัวแรกและตัวเดียวที่ฉลาดและมีความคิดระดับมนุษย์จึงสร้างปัญญาประดิษฐ์ให้กับหุ่นตัวอื่นจนเป็นกองทัพ จนอาจจะเกิดสงครามระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ขึ้นมาได้ และนี่คือที่มาของสิ่งที่มนุษย์คาดการณ์ไม่ถึง และไม่สามารถควบคุมได้

#9 ยุคแห่งสงครามระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์สมองกล

สืบเนื่องจากเทคโนโลยีความเจริญที่สร้างสมองให้หุ่นยนต์จนมันฉลาดและเกลียดมนุษย์ที่คอยแต่จะเอาเปรียบ (พวกมันจะคิดถึงสิทธิแห่งการเป็นผู้ปกครองโลกเฉกเช่นมนุษย์) ภาพยนตร์แนวคนเหล็กทุกภาคจะเป็นเทรล์เลอร์ชั้นดีให้คุณเตรียมตัวในมหาสงครามวันสิ้นสุดมนุษยชาติได้เลย และนี่คือความน่าจะเป็นที่น่ากลัวที่สุดจากยุคปัญญาประดิษฐ์

ภาพยนต์เรื่องคนเหล็ก 2029 คือตัวอย่างของแนวคิดในข้อนี้