13 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “มหาสมุทร” ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ

มหาสมุทรของโลกช่างกว้างใหญ่ แน่นอนว่าเรารู้จักปะการังและปลาหลากหลายชนิดที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ผิวน้ำสีครามเหล่านั้น หากแต่หลายคนอาจยังไม่ได้ตระหนักว่ายังมีอีกหลายส่วนของทะเลเหลือเกินที่มนุษยยังไม่ได้ทำการสำรวจเลยสักนิด

ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมนุษย์ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจ ก็ย่อมหมายความว่าทะเลยังมีความเร้นลับซ่อนอยู่อีกมากมายที่เฝ้ารอให้มนุษย์เข้าไปค้นพบ และนี่คือ 13 เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ “มหาสมุทร” ที่จะทำให้ทุกคนแปลกใจ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

#1 ด้วยความยาวของโครงสร้างที่ทอดไกลกว่า 1,600 ไมล์ (ราว 2,000 กิโลเมตร) ทำให้ Great Barrier Reef นับเป็นโครงสร้างที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลก และหากคุณเฝ้ามองลงมาจากอวกาศก็สามารถเห็นมันได้แจ่มชัด

หากมองลงมาจากอวกาศก็สามารถเห็นมันได้

#2 The Rockall คือหินยักษ์ปริศนาที่สูงกว่า 30 เมตร มันตั้งห่างออกไปกว่า 290 ไมล์จากชายฝั่งของ Great Britain และนับตั้งแต่ประวัติศาสตร์ได้บันทึกการค้นพบหินก้อนนี้ มีมนุษย์เพียง 20 คนเท่านั้นที่ได้มีโอกาสเหยียบบนหินก้อนนี้

ก้อนหินยักษ์กลางทะเล

#3 ครั้งหนึ่งหมึกมหึมา (Giant Squid) ถูกยกให้เป็นสัตว์ในตำนาน และกว่าคนจะบันทึกภาพมันได้ ว่ามันมีตัวตนจริงเวลาก็ล่วงเลยมาจนกระทั่งปี 2001

Giant Squid ที่ถูกค้นพบในปี 2001

#4 แม้สหรัฐอเมริกาจะยิ่งใหญ่ แต่พื้นที่กว่า 50% ของประเทศกลับอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

#5 ในตอนนี้มนุษยชาติสามารถสำรวจทะเลได้เพียง 5-7% เท่านั้น

#6 ถึงจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่ทุกวันนี้ 99% ของสายพันธุ์ฉลามได้หายสาบสูญไปแล้ว (ทุกวันนี้ที่เราเห็นมีเพียงแค่หยิบมือเดียวเท่านั้น) ภาพนี้คือภาพของฉลาม Stethacanthus ที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว

#7 ขุนเขาที่มีความยาวที่สุดในโลกแท้จริงแล้วซ่อนอยู่ใต้มหาสมุทร มันถูกเรียกว่า The Mid-Ocean Ridge ที่ตัดผ่านทะเล Atlantic ในระดับที่ลากได้ไกลถึง 23,000 ไมล์ ที่น่าทึ่งคือส่วนยอดขุนเขายังสูงยิ่งกว่าเทือกเขาแอลป์ที่ว่ากันว่ายิ่งใหญ่เสียอีก ซึ่งมันกินพื้นที่ระนาบของโลกกว่า 23% เชียวล่ะ

ระยะทางตามเส้นสีแดงเลย ยาวไกลไหมล่ะ

#8 รู้หรือไม่ว่าออกซิเจนจำนวนมากของโลกใบนี้แท้จริงเกิดจาก สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า Phytoplankton

#9 โดยเฉลี่ยทะเลลึกในระดับประมาณ 12,400 ฟุต แต่แสงที่สาดส่องลงมาสามารถทะลุลงไปได้เพียง 330 ฟุตเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าส่วนที่เหลือของทะเลจึงดูมืดมิดและเร้นลับ

เมื่อความลึกเกิน 330 ฟุต ใต้ทะเลก็จะมืดสนิท

#10 Jellyfish (แมงกะพรุน) มีปริมาณมากกว่าเหล่าฉลามถึง 15-30 เท่า

#11 ผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษามหาสมุทรอย่างลึกซึ้งได้ประเมินไว้ว่า เบื้องใต้สมุทรนั้นมีทองคำอยู่กว่า 20 ล้านตันที่เฝ้ารอการค้นพบ

#12 ในน้ำทะเลเพียง 1 มิลลิลิตรสามารถมีแบคทีเรียกว่า 1,000,000 ชีวิต และมีไวรัสมากถึง 10,000,000 ชีวิต อย่างไรก็ตามโชคดีที่แบคทีเรียและไวรัสเหล่านั้นส่วนใหญ่ไม่มีอันตรายใด

#13 นักประวัติศาสตร์ล้วนตระหนักดีว่า ทุกวันนี้จำนวนหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ถูกค้นพบใต้ก้นทะเล ยังมีจำนวนมากกว่าหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ตั้งโชว์อยู่ในพิพิธภัณฑ์ทุกแห่งบนภาคพื้นดินเสียอีก

เครดิต brightside.me