5 เกร็ดความรู้ดีๆ ที่ทุกคนควรจำเอาไว้ใช้ยามจำเป็น

การบาดเจ็บที่รุนแรงหรือแม้กระทั่งความตายสามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าผู้คนรู้วิธีการหรือเทคนิคในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เพราะบางครั้งเทคนิคง่ายๆ ก็สามารถช่วยคุณหรือคนรอบข้างให้รอดจากเหตุการณ์บางอย่างได้ และนี่คือ 5 เกร็ดความรู้ดีๆ ที่ทุกคนควรจำเอาไว้ใช้ยามจำเป็น จะมีเรื่องอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

#1 เมื่อเผชิญหน้ากับหมี

แน่นอนว่ามันเป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงหมีในป่า แต่ถ้าเกิดต้องเผชิญหน้ากันขึ้นมา คุณควรรู้ว่าทักษะในการเอาตัวรอด หมีเป็นสัตว์ที่คล่องแคล่ว และวิ่งเร็วมาก แต่การเคลื่อนที่ไปรอบๆ วัตถุเช่นรถยนต์หรือต้นไม้พวกมันทำได้ลำบาก ขอให้คุณวิ่งไปรอบๆ สิ่งกีดขวางเมื่อมันไม่สามารถจับคุณได้โดยง่ายมันก็จะล่าถอยไปเอง

#2 เมื่อเจอกระแสน้ำวน

หากคุณบังเอิญพบว่าตัวเองอยู่ในกระแสน้ำวนที่เชี่ยวกรากคุณจะเสียพลังงานอย่างมากหากจะว่ายกลับเข้าฝั่งโดยตรง เราแนะนำให้คุณพยายามว่ายน้ำขนานไปกับฝั่งจนกว่าคุณจะออกจากกระแสน้ำวนแล้วจึงว่ายเข้าหาทางฝั่ง

#3 วิธีช่วยคนหมดสติ

ถ้าคุณต้องการที่จะทำให้คนกลับไปมีสติ ให้คุณนำผู้ป่วยนอนลงแล้วจับขาของเขายกขึ้น จากนั้นก็พับขาขึ้นไป ให้หัวเข่าไปที่หน้าอก สิ่งนี้จะทำให้เลือดไหลเวียนไปยังสมองและบุคคลนั้นจะตื่นขึ้น แต่ก่อนอื่นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคคลนั้นไม่มีอาการบาดเจ็บที่ขาหรือร่างกายมิฉะนั้นสถานการณ์อาจแย่ลงกว่าเดิม

#4 วิธีการทุบกระจกรถยนต์

หากคุณประสบอุบัติเหตุทางรถยนตร์แล้วตัวของคุณดันติดอยู่ในนั้น คุณไม่สามารถเปิดประตูเพื่อออกมาได้ คุณสามารถทำลายกระจกให้แตกได้ด้วยพนักพิงศีรษะ ให้คุณกดปุ่มและถอดพนักพิงศีรษออกมาที่ขายึดจะเป็นเหล็กที่เกือบจะแหลมให้เอาส่วนนี้ทุบไปที่กระจกรถ กระจกก็จะแตก

#5 สัญญาณของการเกิดคลื่นสึนามิ

เมื่อน้ำทะเลลดลงจากชายหาดอย่างรวดเร็ว นี่คือสัญญาณของการเกิดคลื่นสึนามิ หากคุณสังเกตเห็นสิ่งนี้บนชายหาด คุณควรเตือนทุกคนที่อยู่รอบๆ เป็นการด่วน

เครดิต brightside.me