พาชมภาพหายากในประวัติศาสตร์ ในช่วงการก่อสร้างแลนด์มาร์คชื่อดังในอเมริกา

สิ่งก่อสร้างหลายแห่งในประเทศสหรัฐอเมริกาได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้เดินทางไปเยี่ยมชม แต่กว่าประติมากรรมอันแสนยิ่งใหญ่ตระการตาจะสำเร็จเสร็จสมบูรณ์อย่างทุกวันนี้ ก็ต้องอาศัยการทุ่มเทแรงกายแรงใจและการเสี่ยงอันตรายของผู้คนมากมายในอดีต และนี่คือภาพหาชมได้ยากของประวัติศาสตร์การก่อสร้างสถานที่สำคัญหลายแห่งในอเมริกา จะมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย

#1 เทพีเสรีภาพ

ก่อนที่เทพีเสรีภาพจะถูกตั้งตระหง่านอยู่ที่ท่าเรือบนเกาะนิวยอร์ก ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นถูกประกอบอย่างพิถีพิถันอยู่ในฝรั่งเศส เพื่อส่งมอบเป็นของขวัญแห่งการเฉลิมฉลองชาติสหรัฐฯ

เทพีเสรีภาพนั้นถูกสร้างด้วยโครงเหล็กและห่อหุ้มด้วยทองแดง ค้อนกว่า 300 ชนิดถูกนำมาใช้งานในการสร้างสรรค์โครงร่างของเทพีอันนี้

ชิ้นส่วนทุกชิ้นถูกสร้างขึ้นในกรุงปารีส ก่อนจะถูกขนส่งไปยังอเมริกาในปี 1886 เทพีเสรีภาพมีความสูง 305 ฟุต และเป็นสิ่งก่อสร้างจากเหล็กที่สูงที่สุดในขณะนั้น

ใบหน้าของเทพีที่ถูกส่งไปที่นิวยอร์กในปี 1885 นั้นมีต้นแบบมาจากรูปปั้นที่ว่ากันว่าเป็นแม่ของเทพีซึ่งมีนามว่า ชาร์ล็อต

เท้าและมงกุฎก็ถูกส่งไปยังนิวยอร์กในปี 1885 เช่นเดียวกัน โดยเบอร์รองเท้าของเทพีคือเบอร์ 879 และถ้ามองดูอย่างใกล้ชิด จะเห็นว่าเทพียืนอยู่บนโซ่ตรวนที่แตกหัก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการถูกปลดปล่อยจากการกดขี่

#2 ทำเนียบขาว

ในยุคของประธานาธิบดีทรูแมน มีการประกาศว่าตึกทำเนียบขาวกำลังเสี่ยงที่จะพังทลาย เนื่องมาจากความเสียหายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเกิดโครงการบูรณะที่ใช้งบกว่า 200 ล้านบาท

ว่ากันว่าการตกแต่งภายในนั้นได้รับความเสียหายถึงขนาดที่เปียโนของลูกสาวของประธานาธิบดีทรูแมนตกลงไปยังห้องอาหารชั้นล่าง ทำให้จำเป็นต้องจัดการซ่อมแซมภายในทั้งหมด

พื้นอาคารนั้นไม่มั่นคงถึงขนาดที่ประธานาธิบดีเคยเขียนจดหมายถึงภริยาว่าเขาเห็นม่านประดับกำลังแกว่งไปมา

ประธานาธิบดีทรูแมนได้ว่าจ้างช่างภาพ Abbie Rowe ให้เก็บภาพทั้งหมดของการบูรณะซ่อมแซมตั้งแต่ปี 1948 ถึง 1952

ทุกส่วนในอาคารถูกบูรณะขึ้นมาใหม่ รวมทั้งการสร้างท่อระบายลมขนาดใหญ่ยักษ์ ซึ่งช่างภาพได้ขอให้ช่างก่อสร้างโพสท่าถ่ายรูปเพื่อโชว์ความยิ่งใหญ่ของมัน

#3 อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์

อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์เป็นประติมากรรมแกะสลักบนหน้าผาของภูเขาหินแกรนิต ใกล้เมื่องคีย์สโตน รัฐเซาท์ดาโกต้า ออกแบบโดย Doane Robinson แกะสลักโดยชาวเดนมาร์ก-อเมริกันชื่อ Gutzon Borglum

ใบหน้าของ จอร์จ วอชิงตันคือใบหน้าแรกที่ถูกแกะสลักขึ้น โดยเริ่มจากโครงหน้ารูปไข่ก่อนจะเพิ่มรายละเอียดต่างๆ ตามลงไป ตามด้วยใบหน้าของ โทมัส เจฟเฟอร์สัน และ ทีโอดอร์ รูสเวล

ใบหน้าสุดท้ายของ อับราฮัม ลินคอล์น แกะสำเร็จในปี 1937 ด้วยฝีมือของช่างผู้กล้าหาญเสี่ยงตายหลายคน

เพื่อการแกะสลักรายละเอียดต่างๆ ให้สมบูรณ์แบบที่สุด คนงานต้องโรยตัวลงมาจากยอดผาเพื่อเจาะรูลงบนพืื้นผิวของหิน โดยวิธีการทำงานของพวกเขาถูกเรียกว่าการสร้างรังผึ้ง

มีการติดตั้งเครื่องกว้านสำหรับยกของหนักบนยอดเขารัชมอร์ เพื่อที่ช่างก่อสร้างจะสามารถขนส่งเหล็กและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการทำงานได้

กระท่อมสำหรับเก็บรักษาเครื่องมือถูกสร้างขึ้นชั่วคราวบนศีรษะของ จอร์จ วอชิงตัน แต่เดิมใบหน้าของ โทมัส เจฟเฟอร์สันถูกสร้างที่ด้านขวาของวอชิงตัน แต่หลังจากเกิดการแตกหัก จึงย้ายไปด้านซ้าย