7 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ “อียิปต์โบราณ” ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก “ภาพยนตร์”

ภาพยนตร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือผลักดันวัฒนธรรมที่ทรงพลังที่สุด ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมทุกสิ่งที่พวกเขาแสดงให้เราเห็นในรูปแบบของภาพหรือความคิดจึงได้รับการยอมรับและอยู่ในใจของผู้คนได้อย่างรวดเร็ว

แน่นอนว่าบางครั้งภาพยนตร์ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องไปเสียหมด และนี่คือ 7 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ “อียิปต์โบราณ” ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก “ภาพยนตร์” ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 คลีโอพัตรา

ราชินีคลีโอพัตราถือเป็นหนึ่งในสตรีชาวอียิปต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยเฉพาะเรื่องความงดงามของเธอ อย่างไรก็ตามนักประวัติศาสตร์เชื่อว่าความจริงแล้วเธอไม่ได้เป็นหญิงที่งดงามเหมือนกับในภาพยนตร์ที่ทุกคนเห็นกัน พวกเขาเชื่อว่าเธอตัวเล็กและมีลักษณะเหมือนผู้ชาย ราชินีคลีโอพัตราน่าจะทำให้ทุกคนหลงรักเธอด้วยทักษะการพูดและจิตใจที่ดีงามของเธอ

#2 กับดักและสมบัติในปิรามิด

ผู้สร้างภาพยนตร์ชอบที่จะเติมกับดักจำนวนมหาศาลในปิรามิด และหากตัวละครหลักสามารถผ่านไปได้ก็จะพบกับสมบัติที่เปล่งประกายมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้มีกับดักอะไรแบบนั้น ในทางกลับกันสมบัติที่พวกเราเห็นในภาพยนตร์ยังคงเป็นเพียงความฝันเท่านั้น เพราะมีเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นที่นักโบราณคดีจะขุดเจอเครื่องประดับในปิรามิด

#3 สฟิงซ์ไม่มีจมูกเพราะนโปเลียน

สฟิงซ์ของอียิปต์มีชื่อเสียงพอๆ กับปิรามิดในกิซ่าและหลายคนยังสงสัยว่าทำไมรูปปั้นโบราณนี้ถึงไม่มีจมูก หลายๆ คนเชื่อว่านโปเลียนเป็นคนสั่งให้ยิงบริเวณจมูกของรูปปั้นทำให้สฟิงซ์ไม่มีจมูกนับตั้งแต่ตอนนั้น แต่ความจริงแล้วมีภาพวาดของสฟิงซ์ที่ไม่มีจมูกในผลงานตั้งแต่ปี 1755 ซึ่งตอนนั้นนโปเลียนยังไม่เกิด นั่นหมายความว่าชายชาติทหารผู้ยิ่งใหญ่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจมูกที่หายไปของสฟิงซ์

#4 ปิรามิดถูกสร้างขึ้นโดยทาส

น่าเสียดายที่ยังคงมีความเห็นส่วนใหญ่ว่าฟาโรห์สร้างปิรามิดเพื่อเชิดชูความยิ่งใหญ่ของตนเอง และยังคงอยู่ในประวัติศาสตร์หลังจากการตายของเขา นั่นเป็นเหตุผลที่เราคิดว่าชาวอียิปต์ที่ถูกกดขี่จำนวนมากมีส่วนร่วมในกระบวนการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง

นักโบราณคดีพบหลุมฝังศพของผู้คนที่เรียบง่ายใกล้กับปิรามิดซึ่งถูกฝังไว้ที่นั่นด้วยเกียรติพิเศษ เชื่อกันว่าคนเหล่านี้เป็นคนงานจากอาชีพต่างๆ ที่ได้รับค่าตอบแทนอย่างงาม

#5 อักษรอียิปต์โบราณ

ในภาพยนตร์เราจะเห็นชาวอียิปต์ใช้กราฟิกต่างๆ แทนตัวอักษร แต่ความจริงแล้วพวกเขามีตัวอักษรที่เป็นภาษาเขียนอยู่โดยมากจะใช้เขียนข้อความศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ

#6 คำสาปของฟาโรห์

ตำนานเกี่ยวกับ “คำสาปของฟาโรห์” น่าจะปรากฏขึ้นหลังจากการเปิดสุสานของตุตันคาเมน ตามตำนานกล่าวว่านักโบราณคดีบางคนที่เปิดสุสานได้เสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน นั่นเป็นเหตุผลที่สังคมเริ่มเชื่อในการมีอยู่ของคำสาปของฟาโรห์

แม้ว่าที่จริงแล้วผู้เข้าร่วมการขุดค้นทั้งหมดจะเสียชีวิตด้วยเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ก็ตามที ถึงกระนั้นผู้กำกับภาพยนตร์ก็ชอบตำนานเหล่านี้และเริ่มสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับคำสาปของฟาโรห์เรื่อยมา

#7 ฟาโรห์และนักบวชระดับสูงของอียิปต์มีลักษณะอย่างไร

สำหรับฟาโรห์ชีวิตนั้นห่างไกลจากเทพนิยายแม้ว่าเขาจะเป็นกษัตริย์ แต่ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยทราย เหา ปรสิตและสิ่งไม่พึงประสงค์อื่นๆ อีกมากมายที่ภาพยนตร์ไม่ได้พูดถึง และนี่อาจเป็นสิ่งที่ผู้สร้างภาพยนตร์เกิดความผิดพลาดในการแสดงภาพชีวิตของชาวอียิปต์โบราณ

เครดิต brightside.me