20 ภาพสิ่งที่มีขนาดใหญ่ และมันยิ่งดูใหญ่ขึ้นไปอีก เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับมนุษย์

หากไม่มีการนำสิ่งต่างๆ มาเปรียบเทียบกับสิ่งใกล้ตัว หรือสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เราก็จะไม่สามารถรับรู้ถึงขนาดของสิ่งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน และนี่คือ 20 ภาพสิ่งที่มีขนาดใหญ่ และมันยิ่งดูใหญ่ขึ้นไปอีก เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับมนุษย์

#1 นกไม่ใช่สัตว์ที่เราคิดว่าพวกมันตัวใหญ่มากนัก แต่ขนนกอันใหญ่โตมโหฬารนี้ได้แสดงให้เห็นว่ายังมีนกที่ตัวใหญ่มาก และอาจจะตัวใหญ่ยิ่งกว่ามนุษย์เสียอีก

#2 สิ่งก่อสร้างหลายอย่างของมนุษย์นั้นมีความยิ่งใหญ่อลังการมากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ ถ้าไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเอง หรือเห็นภาพเปรียบเทียบกับขนาดตัวของมนุษย์ด้วยกัน

#3 Groundsel เป็นวัชพืชดอกสีเหลืองขนาดเล็ก และเมื่อพูดถึงวัชพืช เราก็นึกถึงพืชต้นเล็กๆ ที่เราสามารถถอนทิ้งได้ง่ายๆ แต่คงไม่ใช่สำหรับ Groundsel ที่ภูเขาคิลิมันจาโรในแอฟริกา

#4 แม้แต่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นก็อาจจะมีขนาดใหญ่โตกว่าภาพที่เราจินตนาการมาก อย่างเช่นกังหันลมที่เมื่อตั้งอยู่ก็ดูไม่ใหญ่โตมากนัก แต่เมื่อนำมาเทียบกับร่างกายของเราก็ใหญ่โตกว่ามากเลยทีเดียว

#5 ต้นไม้ที่มีลักษณะเหมือนต้นไม้ที่เราพบได้ทั่วไป ที่มีต้นและใบดูคล้ายกับดอกทานตะวันมาก แตกต่างตรงที่ขนาดของมันที่ดูใหญ่อลังการสุดๆ

#6 เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ย่อมดีกว่าขนาดเล็กเสมอ เพราะทำให้เราสามารถนั่งและนอนบนนั้นได้อย่างมีสบายสุดๆ จนดูเหมือนกำลังนั่งอยู่บนโซฟาสำหรับยักษ์

#7 ยังมีสิ่งที่ใหญ่โตมโหฬารอีกมากมายรอให้เราได้เดินทางไปสัมผัสด้วยตัวเอง อย่างเช่นต้นไม้ในธรรมชาติ ที่ยิ่งใหญ่จนต้นไม้ในละแวกบ้านของเรานั้นเทียบไม่ติดเลย

#8 รูปปั้นขนาดใหญ่คงไม่ใช่สิ่งที่แปลกอะไรมากนัก แต่นี่คือรูปปั้นขนาดเท่าตัวจริงของ Robert Wadlow ชายที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งมีความสูงกว่า 271 เซนติเมตรและหนักกว่า 222 กิโลกรัม

#9 กระบองเพชรเป็นพืชที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ยกเว้นบางต้นบางสายพันธุ์ที่ใหญ่โตกว่าที่เราคิดมาก เหมือนต้นนี้ที่ทำให้หญิงสาวในภาพดูตัวเล็กไปเลย

#10 ฉลามวาฬ (Whale shark) เป็นปลาที่ขนาดใหญ่ที่สุด ที่อาจยาวถึง 12.65 เมตรและหนักกว่า 21.5 ตัน และนี่คือขนาดตัวของฉลามวาฬเมื่อเทียบกับนักประดาน้ำคนหนึ่ง

#11 น้ำตกบางแห่งก็มีขนาดใหญ่มากจนเราแทบจะจินตนาการไม่ออกถึงความใหญ่โตของมัน จนกว่าจะได้เห็นภาพเปรียบเทียบกับขนาดตัวของมนุษย์เหมือนกับภาพนี้

#12 เมื่อพูดถึงใบไม้ คนส่วนใหญ่ก็นึกถึงใบของต้นไม้ที่มีขนาดประมาณฝ่ามือ หรือใหญ่มากๆ ก็อาจจะเท่ากับตัวของเรา แต่นี่คือภาพของใบไม้ที่ใหญ่จนเอามาห่อตัวเราได้อย่างสบายๆ

#13 Abraj Al Bait ตึกสูงในประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่มีหอนาฬิกาขนาดใหญ่ยักษ์อยู่ด้วย ซึ่งใหญ่มากๆ จนเกินจินตนาการเมื่อเทียบกับหญิงสาวคนนี้

#14 เครื่องบินเป็นพาหนะที่มีขนาดใหญ่ แต่เรามักเห็นมันจากที่ไกลๆ จึงไม่แน่ใจว่าใหญ่แค่ไหน และนี่คือภาพเปรียบเทียบระหว่างคนกับหางของเครื่องบิน Airbus A380

#15 เรือสำราญที่มีขนาดใหญ่นั้นก็ใหญ่มากจนเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ถ้าไม่เคยเห็นของจริง มันแตกต่างจากเรือทั่วไปมาก อย่างเช่นเรืออาร์เอ็มเอส ควีนแมรี 2 ลำนี้

#16 ประตูเก่าแก่ในกรุงโรมที่นอกจากจะมีอายุมากยังมีขนาดใหญ่โตมโหฬารมากเกินกว่าประตูทั่วๆ ไป ที่เราอาจจินตนาการไม่ออกเลยถ้าไม่มีภาพคู่กับหญิงสาวคนหนึ่ง

#17 King Alfred’s Tower หรือหอคอยของพระเจ้าอัลเฟรดมหาราชแห่งสหราชอาณาจักร ที่สูงเสียดฟ้าจนคนที่ยืนอยู่ด้านล่างนั้นดูตัวเล็กไปเลย

#18 ขนาดที่ใหญ่โตกว่าผีเสื้อทั่วไปของผีเสื้อหนอนใบกระท้อน หรือ ผีเสื้อยักษ์ ผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับแขนของมนุษย์

#19 รูปปั้นแห่งเอกภาพ รูปปั้นขนาดใหญ่ของวัลลภ ภาอี ปเฏล รัฐบุรุษและนักเรียกร้องเอกราชอินเดีย เป็นรูปปั้นที่สูงที่สุดในโลก โดยมีความสูง 182 เมตร และนี่คือภาพเมื่อเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง

#20 บรูซ แมคแคนด์เลสส์ที่ 2 (Bruce McCandless II) นักบินอวกาศนาซ่าคนแรกที่ท่องไปในอวกาศอย่างอิสระโดยไม่มีสายโยง และนี่คือภาพของเขากับโลกและจักรวาลที่กว้างใหญ่

เครดิต brightside