12 สถานที่ทั่วโลก ที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือน “อยู่บนดาวดวงอื่น”

ถ้าคุณเป็นคอหนังแนวไซ-ไฟ อวกาศ หรือจักรวาล คงจะคุ้นตากับฉากสถานที่ของดวงดาวอันไกลโพ้น ที่ซึ่งงดงามแต่ดูแปลกมากเมื่อเทียบกับโลกของเรา แต่เดี๋ยวก่อนความจริงแล้วสถานที่บนโลกเองก็มีที่ๆ เหมือนกับในหนังเช่นกัน และนี่คือ 12 สถานที่ทั่วโลก ที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือน “อยู่บนดาวดวงอื่น” ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

#1 หุบเขาพระจันทร์ Valle de la Luna ประเทศชิลี

ด้วยภูมิศาสตร์ของหุบเขาแห่งนี้ประกอบด้วยแร่ธาตุที่ทับถมกันมาหลายล้านปี และการถูกกัดกร่อนจากลมและน้ำมาเป็นเวลานาน ทำให้หุบเขาแห่งนี้มีสีสันและพื้นผิวคล้ายกับพื้นผิวของดวงจันทร์เลยทีเดียว

#2 ทะเลเกลือ Salar de Uyuni salt flats ประเทศโบลิเวีย

สถานที่แห่งนี้คือทุ่งเกลือหรือทะเลเกลือแห่งโบลิเวียนั่นเอง เป็นทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากในพื้นที่แห่งนี้อุดมไปด้วยแร่ลิเธียม มีพื้นที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา 10,582 ตารางกิโลเมตร เวลาที่น้ำแห้งเราจะเห็นที่ราบสีขาวโพลนไกลแบบสุดลูกหูลูกตา

เวลาที่น้ำนองเราจะเห็นท้องฟ้ากับผืนน้ำมาบรรจบกันที่เส้นขอบฟ้าจริงๆ ผืนน้ำจะเป็นเสมือนกระจกเงาบานมหึมาสะท้อนกับท้องฟ้าสีสดใส

#3 เทือกเขา Bardenas Reales Natural Park ประเทศสเปน

อุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย มีขนาดกว่าหนึ่งแสนไร่ ซึ่งมีรูปทรงที่ถูกกัดกร่อนด้วยน้ำและลม จนกลายเป็นภูเขาที่เหมือนถูกเกลียวคลื่นล้อมรอบ แต่แท้จริงแล้วเกิดจากถูกน้ำจากธารน้ำกัดเซาะมานานแสนนาน

#4 หุบเขา Cappadocia ประเทศตุรกี

พื้นที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลก กับภูมิประเทศแปลกตาของหินรูปกรวย และรูปปิรามิด ที่ผุดจากพื้นดินสูงๆ ต่ำๆ กระจายตัวทั่วหุบเขาแสนจะกันดารนี้ กินพื้นที่กว่า 400 กิโลเมตรจากตะวันออกจรดตะวันตก และ 250 กิโลเมตรจากเหนือจรดใต้ ปัจจุบันเป็นสถานที่ที่นิยมในการลอยบอลลูนมาก

#5 ทะเลทราย Algerian Desert ทะเลทรายซาฮารา

ภาพนี้อาจจะดูคล้ายดาวอังคาร แต่ที่จริงแล้วมันคือทะเลทราย Algerian Desert ทะเลทรายแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของทะเลทรายซาฮารา กับภูมิประเทศที่ดูเวิ้งว้าง มีเพียงทะเลทราย หุบเขา และแหล่งน้ำเล็กๆ อุณภูมิอยู่ระหว่าง 46-51 องศาเซลเซียส

#6 ทะเลสาบลาวา Lake Myvatn ประเทศไอซ์แลนด์

หนึ่งในทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์ มีขนาด 37 ตารางกิโลเมตร ทะเลสาบอยู่สูง 277 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีแอ่งน้ำที่เกิดขึ้นเมื่อหลายพันปีก่อนจากน้ำแข็งที่ละลายจากลาวาของภูเขาไฟ

#7 ทะเลสาบสีเลือด Lake Natron ประเทศแทนซาเนีย

ทะเลสาบสีแดง ทะเลสาบน้ำเค็มที่มีสีแดงคล้ายเลือดก็เป็นเพราะแพลงตอนที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ที่ตายลงเป็นจำนวนมากเมื่อตอนน้ำแห้ง ทำให้ทะเลสาบไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ทัน ทำให้น้ำในทะเลสาบกลายเป็นสีแดง

#8 ทุ่งเสาหิน The Pinnacles ประเทศออสเตรีย

อุทยานแห่งชาตินัมบุง มีเสาหินปูนโผล่ขึ้นมากระจายเต็มพื้นที่จนดูคล้ายป้ายหลุมศพ ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน เสาเหล่านี้เกิดจากเปลือกหอยในทะเลที่ย่อยสลายกลายเป็นทรายที่มีหินปูนเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก

#9 หนองน้ำ Danakil Depression ประเทศเอธิโอเปีย

แอ่งดานาคิล แอ่งรูปพัดกว้างใหญ่ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 50 เซลเซียส โดยแอ่งแห่งนี้ตั้งอยู่ในทะเลทรายดานาคิล (Danakil Desert) ทะเลทรายที่อยู่ในเขตพื้นของสามเหลี่ยมอะฟาร์ (Afar Triangle) ประเทศเอธิโอเปีย

#10 ทุ่ง Erongo region ประเทศนามิเบีย

เป็นหนึ่งใน 14 เขตของประเทศ นามิเบีย ซึ่งมีลักษณะเป็นเนินเขา ทะเลทรายสลับกันไกลสุดลูกหูลูกตา มีภูมิอากาศแบบแห้งแล้งสุดๆ ดูแล้วเหมือนอยู่ในดาวดวงอื่นที่ไม่ใช่โลกเลยทีเดียว

#11 น้ำพุร้อน Waiotapu ประเทศนิวซีแลนด์

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บนเปลือกโลกที่มีอุณภูมิสูง ทำให้แหล่งน้ำบนผิวโลกที่อยู่บริเวณนั้นกลายเป็นน้ำพุร้อน โคลนเดือด และบ่อน้ำร้อนต่างๆ

#12 ถ้ำธารน้ำแข็ง Glacial caves ประเทศไอซ์แลนด์

ถ้ำไอซ์เคฟ (Ice Caves) ถ้ำน้ำแข็งคริสตัล หรือ ถ้ำคริสตัล (Crystal Ice Cave) เป็นถ้ำที่เกิดจาก การแข็งตัวของทะเลสาป ซึ่งมีความสวยงามอลังการเป็นอย่างมาก ซึ่งสถานที่แห่งนี้เหมาะแก่การเข้าชมในฤดูหนาว เพราะมีความปลอดภัยที่สุด